Trong xu thế thời đại mới, nền nông nghiệp nước nhà phát triển theo hướng hữu cơ. Có nghĩa là sản xuất nguồn nông sản xanh, sạch, an toàn và đảm bảo chất lượng. Và muốn làm tốt điều này, chắc chắn rằng phải sử dụng những sản phẩm phân bón hữu cơ hay có nguồn gốc từ tự nhiên. Một trong số những sự lựa chọn hàng đầu của bà con đấy chính là phân trùn quế. Đây là loại phân bón chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt tốt cho sức khỏe của đất và cây trồng. Chất lượng của phân trùn quả thực không phải bàn đến quá nhiều. Thế nhưng không phải ai cũng biết kỹ thuật bón phân trùn quế hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé.

Hướng dẫn kỹ thuật bón phân trùn quế đơn giản, hiệu quả cao cho nhà vườn

Bón phân trùn quế với liều lượng hợp lý

Kỹ thuật bón phân trùn quế hiệu quả cho nhà vườn 1

Bón phân trùn quế với liều lượng hợp lý

Mặc dù chúng ta không thể phủ nhận về hiệu quả, chất lượng của phân trùn tuy nhiên cần tránh tình trạng lạm dụng. Điều này có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, quy tắc bón đúng – đủ là luôn luôn đúng. Vậy liều lượng sử dụng phân trùn quế ra sao? Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi sẽ chia sẻ đến mọi người một số thông tin như sau:

  • Phân trùn quế bón rau mầm: Chỉ sử dụng khoảng 1 kg phân trùn quế cho vào hộp nhựa có diện tích dài*rộng chừng 1 gang tay. Tiếp đó mới cho hạt giống vào, trồng và thu hoạch là được.
  • Phân trùn quế bón rau xanh tại nhà: Đây là một mô hình khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Khi mọi người muốn tự chăm sóc bản thân, gia đình của họ đơn giản bằng những mớ rau ngon, ngọt và đảm bảo an toàn, chất lượng. Vì vậy hãy áp dụng liều lượng như sau. Tiến hành trộn phân trùn cùng đất trồng tỷ lệ là 1:1. Ngoài ra có thể cung cấp, bổ sung thêm phân bón hữu cơ nếu nhà vườn muốn.
  • Phân trùn quế bón cây ăn quả: Trường hợp này lại khác. Nhu cầu dinh dưỡng cần nhiều hơn. Do vậy cứ mỗi cây ăn quả thì ta bón 1/2 kg đến 1 kg phân trùn quế. Chu kỳ là 1 – 2 lần trên một năm.
  • Phân trùn quế bón hoa cây cảnh: Kỹ thuật bón phân trùn quế này cần thực hiện trộn phân trùn và đất. Tỷ lệ lúc này là 3:5. Hoặc chúng ta cũng có thể theo dõi, quan sát để căn cứ trên nhu cầu của cây trồng và sử dụng liều lượng cho hợp lí.
  • Phân trùn quế bón hồ tiêu: Chu kỳ bón là 1 – 2 lần trên mỗi năm. Mỗi nọc tiêu cho khoảng chừng 1 – 2kg là đủ.

Có nên sử dụng chung liều lượng cho mọi đối tượng cây trồng?

Trường hợp này hoàn toàn có thể. Nhưng theo chúng tôi là không nên. Bởi phân trùn là phân bón hiện đại. Khi nhà vườn kết hợp phối trộn một cách đa dạng, nhiều màu sắc thì sẽ mang đến hiệu quả cao cho cây trồng.

Phân trùn quế làm phân bón lỏng

Kỹ thuật bón phân trùn quế để làm phân bón lỏng nhìn chung khá đơn giản thôi. Hãy dùng 10 lít nước pha cùng 1 kg phân trùn quế. Tiếp đến, dùng máy bơm oxy để xúc khí trong thời gian khoảng 24h tức 1 ngày. Khi ấy, dung dịch này đã hòa trộn, tan đều vào nhau. Do vậy nhà vườn hoàn toàn có thể sử dụng bình xịt, giống như là ta tưới nước cho lá cây vậy.

Phần bã thì sao? Hãy tận dụng, đừng bỏ đi nhé. Phần bã có công dụng trong việc phòng ngừa sâu bệnh gây hại cực kỳ tốt.

Phân trùn quế bón gốc cây

Kỹ thuật bón phân trùn quế hiệu quả cho nhà vườn 2

Phân trùn quế bón gốc cây

Phân trùn quế còn có thể được dùng để bón vào gốc cây trồng. Phương pháp này sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cây xanh phát triển. Cây sẽ không bị sâu, côn trùng gây hại một cách liên tiếp, quá nhiều lần. Nhà vườn hãy thử ngay nhé.

Phân trùn quế hỗ trợ điều hòa dưỡng chất

Chúng tôi luôn nhấn mạnh cho mọi người về tầm quan trọng của đất trồng. Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất tốt chính là nền tảng cho sự tăng trưởng khỏe mạnh, xanh tốt của cây. Nhưng thực tế thì sau một vài mùa vụ, đất dần nghèo kiệt, thoái hóa. Và lúc này, kỹ thuật bón phân trùn đúng cách sẽ giúp bổ sung thêm dinh dưỡng, cải thiện vùng đất đó trở nên giàu sức sống hơn.

Nhà vườn hãy thực hiện hòa phân trùn cùng nước sạch. Cho tất cả tan đều vào nhau rồi mới tưới lên vùng đất mà ta đã xới. Chuyên gia khuyên dùng 3000 kg phân trùn cho 1 hecta đất trồng cần điều hòa dưỡng chất. Tránh tình trạng thừa, thiếu không mong đợi.

Phân trùn quế giúp tăng cường nảy mầm

Kỹ thuật bón phân trùn quế tiếp theo có chức năng tăng cường hạt này mầm. Hãy thực hiện trộn với tỷ lệ 1:4. Cứ 1 phần phân trùn quế thì có 4 phần đất. Sau đó dùng hỗn hợp giàu dinh dưỡng này bón cho cây mà không cần sử dụng thêm bất kỳ một sản phẩm nào khác. Cây, rau màu lúc này có tỷ lệ nảy mầm và sức sống cao vượt trội. Những cây con thì phát triển, tăng trưởng một cách nhanh chóng.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về kỹ thuật bón phân trùn quế hiệu quả cho nhà vườn. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Xem thêm: