Trong nông nghiệp, muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt thì nhà vườn phải chuẩn bị đất trồng kỹ lưỡng. Khi đất trồng đạt chuẩn, đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng cây sẽ cho năng suất tối ưu nhất. Vậy bạn đã nắm được kỹ thuật làm đất trồng rau như thế nào chưa? Bất kể bạn là một nhà vườn hay người vừa mới bắt đầu thì kiến thức cơ bản này cũng rất quan trọng đấy. Vì thế, hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đôi nét về đất trồng rau

Kỹ thuật làm đất trồng rau

Đất trồng rau

Như bạn biết đấy, đất trồng là yếu tố tiên quyết, quyết định cho năng suất của rau. Để có được những mớ rau xanh tươi mơn mởn thì yếu tố dinh dưỡng phải được đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, ngày nay cũng có đa dạng loại đất để bà con tiến hành trồng rau. Phải kể đến như đất thịt, đất cát, đất phù sa, đất feralit,… Tuy nhiên cho dù là loại đất canh tác nào thì bà con cũng phải thực hiện làm 2 thao tác chính sau đây:

  • Xác định đúng tính chất, đặc điểm của đất trồng để tiến hành cải tạo đất hợp lý. Bên cạnh đó còn hỗ trợ trong việc lựa chọn cây trồng phù hợp, mang lại năng suất cao.
  • Tuân theo kỹ thuật làm đất trồng rau đúng chuẩn. Bởi như thế sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và điều kiện cho cây phát triển. Nhờ đó mà nhà vườn có thể khai thác tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp.

Vậy, kỹ thuật làm đất trồng rau chuẩn nhất gồm những bước nào? Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí ngay đây nhé!

Hướng dẫn kỹ thuật làm đất trồng rau chuẩn nhất cho nhà vườn

1. Tiến hành bón vôi, phơi đất và tạo độ tơi xốp

Tại sao nhà vườn cần phải thực hiện những điều này? Liệu bỏ qua chúng thì có được không? Bạn nên biết rằng đất trồng trong môi trường luôn luôn bị tác động và thay đổi thất thường. Sự ảnh hưởng này là đến từ những yếu tố của thiên nhiên như ánh nắng mặt trời, hạn hán, mưa gió hay bão lũ,… Chính vì vậy mà sức khỏe đất trồng phần nào sẽ bị giảm sút. Đất thường gặp phải tình trạng bạc màu, xói mòi, cằn cỗi và thiếu chất dinh dưỡng. Đồng thời, các loài nấm và vi khuẩn gây hại cũng nhân cơ hội này để phát triển, tấn công cây trồng đấy.

Tiến hành bón vôi, phơi đất và tạo độ tơi xốp sẽ là nền tảng để đất trồng đạt chất lượng chuẩn. Đất sống thì cây mới khỏe. Đất trồng tơi xốp, thoáng khí sẽ hỗ trợ cải thiện lượng khí oxy. Vậy đối với đất trồng bị xói mòn thì sao? Câu trả lời đơn giản thôi, bạn chỉ cần bổ sung thêm đất mới trải lên trên bề mặt là được. Phương pháp này đã được nhiều nhà vườn áp dụng và thành công.

Bên cạnh đó, vôi là người bạn thân thiết của nhà nông. Do đó, việc bón vôi khoa học sẽ giúp hạn chế tối đa sự sinh trưởng của những loài nấm bệnh. Tuyệt vời hơn, đây là chất có tác dụng cung cấp lượng canxi dồi dào cho đất. Nhờ vậy mà sẽ giảm được độ chua và tình trạng thoái hóa đất giảm bớt đáng kể.

2. Làm cho đất được tơi xốp

Với bước này, tốt nhất ta nên sử dụng những biện pháp cải tạo bằng cách ủ đất. Cụ thể như là dùng các loại cây xanh hay rơm, rạ rồi tiến hành ủ, trộn vào đất trồng. Đặc biệt, nếu đất canh tác của bà con là đất đã qua sử dụng thì việc làm cho đất tơi xốp là cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, điều kiện cho cây phát triển thì recommend nhà vườn thực hiện trên mọi loại đất trồng.Từ đất thịt, đất cát cho đến đất feralit hay đất đồi,… Nên nhớ, kỹ thuật làm đất trồng rau không thể bỏ qua nhiệm vụ quan trọng này!

3. Thực hiện các phương pháp cải tạo đất

phân trùn quế

Phân trùn quế

Ở những bài viết trước, Giá Thể đã đưa ra rất nhiều cách cải tạo đất trong nông nghiệp. Thực chất, cải tạo đất trồng rau cơ bản là cung cấp, bổ sung dưỡng chất cho đất trồng. Đồng thời, giúp thay đổi và cải thiện đất trồng theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Hãy hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học mọi người nhé. Vì chất bón lá này chỉ có tác dụng trước mắt nhưng để lại hậu quả khôn lường về sau. Các dòng phân nên sử dụng đó là phân vi sinh, phân hữu cơ, phân trùn quế,… Những dòng phân thế hệ mới vừa an toàn, đảm bảo mà dưỡng chất thì tuyệt đối. Bà con có thể an tâm bởi chúng không gây hại cho sức khỏe và rất thân thiện với môi trường.

Phân trùn quế được đánh giá là loại chế phẩm sinh học an toàn, vượt trội. So với các sản phẩm phân bón lá khác thì phân trùn quế sẽ có phần mắc hơn. Nhưng một khi bà con đã sử dụng rồi thì nhất định sẽ hết sức hài lòng đấy. Mặt khác, sử dụng phân bón trùn quế còn mang đến một vài lợi ích tiêu biểu như:

  • Giúp giữ độ ẩm cho đất trồng.
  • Hòa tan tốt lượng đạm, kali và lân khó tiêu trong đất.
  • Cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng giúp đất trồng màu mỡ và tơi xốp.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi phát triển.

3 bước mà chúng tôi nêu trên là các kỹ thuật làm đất trồng rau cơ bản, chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, tùy vào tình trạng của đất trồng mà mọi người có thể bổ sung thêm các yếu tố cần thiết khác nữa.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về kỹ thuật làm đất trồng rau đúng chuẩn cho nhà vườn. Đảm bảo khi thực hiện đầy đủ những kỹ thuật trên, nhất định bạn sẽ có được đất trồng rau hoàn hảo nhất! Hi vọng bài viết này là có ích, ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cách làm đất trồng rau mầm tại nhà đơn giản

Nhà vườn nên chọn đất trồng rau loại nào tốt nhất?