Rau xanh, rau sạch luôn là thực phẩm quan trọng, là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho con người. Vào những ngày giãn cách xã hội này, nhiều người thường sẽ vào vườn trồng cây. Khoác lên chiếc áo anh nông dân vừa trồng được những mớ rau xanh tốt, vừa chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình đấy. Đặc biệt có một yếu tố quan trọng ta cần quan tâm đấy là đất trồng. Do đó, ngoài việc chăm sóc sức khỏe của đất, trước tiên ta cần chọn loại đất trồng rau phù hợp, lý tưởng. Vậy những nhà vườn nên chọn đất trồng rau loại nào? Đất nào thì sẽ tốt, sẽ đầy đủ dưỡng chất cho cây? Cùng Giá Thể khám phá trong bài viết này nhé!

Bật mí cách chọn đất trồng rau tốt nhất cho nhà vườn

Thông thường người ta sẽ dựa vào nguồn gốc và đặc tính để phân loại đất trồng. Cũng theo phương pháp này, ta có thể nắm rõ hai loại đất trồng rau cơ bản đó là: Đất tự nhiên và đất sạch hữu cơ.

Đất trồng rau tự nhiên

chọn đất trồng rau

Đất trồng rau tự nhiên

Có lẽ bà con cũng hiểu ít nhiều về loại đất này rồi. Khi nói đến đất trồng rau tự nhiên, ta thường sẽ nghĩ ngay đến đất phù sa và đất mùn. Tuy nhiên, đối với đất mùn muốn dùng trồng rau cần phải tiến hành phơi ải và xử lý. Làm như vậy thì mới có thể đảm bảo tiêu diệt đi những mầm bệnh gây hại cho sức khỏe rau trồng đấy nhé. Có hai cách sử dụng đất trồng rau tự nhiên bạn có thể tham khảo, đó là:

  • Sử dụng 100% đất tự nhiên trồng rau.
  • Tiến hành trộn đất tự nhiên cùng những nguyên liệu khác như xơ dừa, tro trấu hay phân vi sinh.

Nếu bạn muốn chất lượng đất trồng đạt tối ưu cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho rau trồng thì nên tiến hành phối trộn. Bởi sự đa dạng giữa các nguyên liệu sẽ chọn lọc hiệu quả các ưu điểm của chúng. Nhờ vậy mà đất trở nên giàu chất dinh dưỡng, màu mỡ và tơi xốp hơn nhiều. Vậy, thành phần của đất trồng tự nhiên cơ bản bao gồm những gì?

Các thành phần của đất trồng rau tự nhiên

  • Hai thành phần chính phải kể đến là đất phù sa và đất mùn.
  • Tro trấu, xơ dừa hay vỏ đậu phộng bổ sung giúp đất trồng được tơi xốp hơn rất nhiều.
  • Những loại phân bón hữu cơ vi sinh, phần chuồng ủ hoai mục hay phân trùn quế. Các nguyên liệu này cực kỳ giàu dưỡng chất cho đất trồng.

Lưu ý một điều là trước khi tiến hành trộn thêm nguyên liệu, bà con cần xem xét tình trạng đất trồng. Kiểm tra xem đất này được lấy ở đâu, chất lượng hiện tại của đất như thế nào, thiếu gì, cần gì và bổ sung hợp lý.

Đất sạch hữu cơ trồng rau

chọn đất trồng rau

Đất sạch hữu cơ trồng rau

Đất sạch hữu cơ thường là loại đất được sản xuất từ vỏ trấu hay xơ dừa. Ngoài ra, chúng còn được bổ sung thêm các chất vi lượng hay dưỡng chất quan trọng từ đất đỏ bazan nữa đấy. Bạn có thể tham khảo thành phần của loại đất sạch hữu cơ trồng rau dưới đây:

  • Hai thành phần chính đó là vỏ trấu và xơ dừa.
  • Đất đỏ bazan cùng với đất trồng tự nhiên.
  • Một số các loại khoáng chất đa lượng hay trung – vi lượng quan trọng, cần thiết.

Khi bạn sử dụng đất sạch hữu cơ trồng rau có thể đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cây phát triển. Do vậy, rau trồng mặc sức hút các chất dinh dưỡng mà bạn thì không cần phải đổ quá nhiều đất. Đây là điểm nổi bật của dòng đất sạch hữu cơ được nhiều bà con ưa chuộng. Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm đất sạch hữu cơ này được sản xuất rộng rãi. Lượng tiêu thụ từ bà con cho nông nghiệp trồng trọt cũng rất nhiều.

Để sử dụng loại đất này tốt nhất, ta nên trồng các loại rau ngắn ngày như là rau muống, mồng tơi hay cải,…

Nhà vườn nên chọn loại đất trồng rau nào là tốt nhất?

Nhà vườn nên chọn đất trồng rau loại nào tốt nhất?

Nhà vườn nên chọn đất trồng rau loại nào là tốt nhất?

Câu hỏi loại đất trồng rau nào tốt nhất thực sự rất khó để trả lời. Bởi lẽ, bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Nếu bạn xét về mặt chi phí thì chắc chắn rồi, đất sạch hữu cơ sẽ đòi hỏi bạn phải tốn kém hơn. Do đó, sự lựa chọn này chỉ thực sự thích hợp cho những gia đình ít không gian và không có nhiều đất trồng.

Mặt khác, nếu bạn xét về khía cạnh dinh dưỡng thì lại khác. Hàm lượng dinh dưỡng có trong 2 loại đất trên đều luôn luôn thay đổi, phụ thuộc vào quá trình mà bạn chăm sóc, cải tạo. Do vậy, trong trồng trọt, cải tạo đất trồng là điều quan trọng, cần thiết mà nhà vườn cần thường xuyên thực hiện. Lượng dinh dưỡng mà bạn bổ sung vào đất càng nhiều thì đất trồng rau càng tốt, càng màu mỡ, hỗ trợ cây tăng tưởng hiệu quả nhất. Sau một quá trình đất nuôi cây, chúng sẽ mất đi ít nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế con người cần cải tạo đất để tiếp tục mùa vụ sau.

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về chọn đất trồng rau tốt nhất. Hi vọng bài viết này là có ích, ý nghĩa với bà con. Việc trồng rau xanh, rau sạch thế này cũng là cách để chăm sóc bản thân, gia đình nữa đó!

Tham khảo thêm:

Trả lời