Đất cát là một loại đất trồng khá phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Vậy, làm thế nào để tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng của loại đất này? Đây là câu hỏi mà ban đầu rất nhiều bà con nông dân đặt ra. Việc lựa chọn đối tượng cây trồng phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi, lý tưởng cho cây phát triển. Bên cạnh đó còn giúp hạn chế những thiệt hại mà nhà vườn không mong muốn. Và hãy cùng Giá Thể khám phá xem đất cát trồng cây gì tốt nhất trong bài viết này nhé!

Bật mí những ưu điểm nổi bật của đất cát

Đất cát

Đất cát trồng cây gì?

Nhiều người thường hay nghĩ rằng đất cát thì làm sao trồng cây tốt cho được. Thế nhưng, điều đó chứng tỏ bạn không biết tận dụng những ưu điểm của loại đất này trong canh tác nông nghiệp đó nhé! Trước hết, phải nói rằng nếu là đất cát thì việc đào xới là dễ dàng, đơn giản vô cùng. Bà con có thể tiến hành trồng trọt sớm hơn vào mùa xuân trong khi các loại đất khác thì muộn hơn. Đặc biệt, so với đất sét thì đất cát rất khó bị ảnh hưởng bởi sương lạnh.

Bên cạnh việc bổ sung một vài chất hữu cơ quan trọng thì kết cấu của đất sét rất nhẹ. Đồng thời, với cấu trúc rời đặc biệt sẽ rất hiệu quả cho đối tượng cây trồng là rau hay hoa quả. Cụ thể phải kể đến là những loại cây ăn củ như là khoai lang, khoai tây hoặc cà rốt,…

Việc nắm được đặc điểm, tính chất của đất canh tác là cực kỳ quan trọng, cần thiết. Làm gì cũng thế, ta phải hiểu nó thì mới làm tốt được. Thực chất, việc làm nông, trồng cây, chăm cây cũng giống như câu nói “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” vậy đó! Tin rằng chỉ cần nắm được ưu điểm nổi trội này, bà con có thể cải thiện tốt việc canh tác. Đồng thời, mục tiêu phát huy năng suất, chất lượng nông sản nông nghiệp cũng tăng cao. Và không để bà con phải đợi lâu, Giá Thể sẽ giới thiệu cho mọi người một số cây trồng trên đất cát lý tưởng nhé!

Khám phá xem đất cát trồng cây gì là tốt nhất cho nhà vườn

1. Cây mãng cầu hay còn gọi là cây na

đất cát trồng cây gì

Cây mãng cầu

Nhắc đến đất cát, tuyệt đối đừng bỏ qua cây mãng cầu nhé. Đây là đối tượng tiêu biểu trong làng ưa chuộng đất cát đấy. Chỉ cần tiến hành gieo trồng đúng cách, tuyệt nhiên cây sẽ kết trái rồi cho hiệu quả kinh tế cực cao. Bên cạnh đó cũng phải phối hợp ăn ý với sự chăm bón của bà con nữa. Đối với việc trồng mãng cầu bằng hạt thì chỉ 3 năm thôi là cây sẽ cho trái rồi. Trong một năm, mọi người sẽ được hưởng thành quả lao động trong hai lần thu hoạch. Thông thường, một cây mãng cầu phát triển tốt sẽ cho từ 12 – 15 kg trái.

Bạn hỏi lựa chọn cây mãng cầu có ưu điểm gì không? Đơn giản thôi, vì nó dễ trồng mà. Ngoài ra thì cũng rất ít bị sâu bệnh nữa. Thế nhưng, ta cần tập trung chú ý vào giai đoạn mà cây cho trái nhé. Bởi ở giai đoạn này, cây hay bị rệp sáp gây hại nhiều lắm. Mọi người phải tiến hành chăm bón cho thật kỹ lưỡng, phun thuốc thì cây mới cho năng suất, chất lượng cao được. Nhìn những trái mãng cầu tròn trịa, thơm ngon, béo bở mà cảm thấy công sức mình bỏ ra quả thật là xứng đáng!

2. Cây thanh long

Vốn dĩ được danh dự nằm trong danh sách này bởi cây thanh long sống khá đa dạng. Nó có thể thích nghi tối trên nhiều loại đất trồng khác nhau trải dài từ đất xám bạc màu cho đất đất cát hay đất thịt. Tuy nhiên, thực sự mà nói thì thanh long sẽ phát triển tốt nhất khi điều kiện đất trồng được tơi xốp, màu mỡ, thông thoáng. Bên cạnh đó, khả năng thoát nước nhanh và cũng không bị nhiễm mặn nữa. Độ pH lý tưởng để trồng được thanh long là từ 5 – 7.

Chắc chắn rồi, đất cát có thể đảm bảo thực hiện tốt những yếu tốt trên. Phẩm chất của đất cát là hoàn hoàn xứng đáng để những cây thanh long to cao, sai trái sinh trưởng. Ngày nay, rất nhiều nhà nông ở những vùng đất cát đã tiến hành trồng thanh long rất nhiều. Chính công việc này giúp họ cải thiện kinh tế gia đình một cách hiệu quả! Vì thế, cây thanh long là một sự lựa chọn tuyệt hảo cho nhà vườn.

4. Cây xoài

Ai là tín đồ của xoài thì dơ tay lên! Nhất định rồi, cái hương vị ngọt thanh, chua chua khó cưỡng này khó ai mà cưỡng lại được, đặc biệt là mấy đứa nhỏ. Hãy trồng ngay một cây xoài trên đất cát bởi loại cây này có thể thích nghi với nhiều môi trường đất khác nhau đấy. Bên cạnh đó, ta cũng có thể trồng cây trên đất cát pha thịt bởi khá năng thoát nước nhanh chóng.

Lựa chọn hướng đi này, chắc chắn rằng bà con sẽ không thất vọng đâu. Cây xoài sẽ cho ra thật nhiều hoa, kết thật nhiều trái. Những trái xoài béo tròn, vàng ươm và thơm ngon thật thích!

3. Nhóm cây có múi như là cam, bưởi hay chanh

đất cát trồng cây gì

Các loại cây có múi

Như bạn biết đấy, nhóm cây có múi thường dễ trồng và dễ chăm. Đừng ngần ngại gì mà hãy nhanh tay gieo trồng ngay những loại cây này nhé. Hơn nữa, hiệu quả kinh tế mà chúng mang lại cũng cao không kém. Vơi khả năng thoát nước tuyệt vời, nhà nông hoàn toàn có thể yên tâm để trồng nhóm cây có múi trên đất cát vườn mình. Để cây phát triển tốt, hãy cố gắng duy trì trong nhiệt độ từ khoảng 23 – 29 độ C. Đồng thời, với độ ẩm thì khoảng 70 – 80% nhé.

5. Củ cải trắng

Nếu đã là đất cát thì đừng quên đến việc trồng củ cải trắng đấy nhé. Đây là sự lựa chọn của rất nhiều bà con nông dân hiện nay. Đơn giản là vì chi phí đầu tư cho đối tượng này thấp và cũng dễ trồng, dễ chăm. Thời gian cho cây sinh trưởng thì khá ngắn. Do vậy, bà con có thể tiến hành trồng nhiều vụ trong một năm để cải thiện thu nhập gia đình.

Hơn nữa, khác với những loại cây ăn trái thì củ cải trắng tốn ít công chăm sóc hơn mà hiệu quả kinh tế thì thuộc top khá cao khi đặt lên bàn cân so sánh với những đối tượng cây trồng khác. Tưởng chừng trồng củ cải trắng là đơn giản thế thôi, mà người dân thì thu về rất nhiều lợi ích. Do vậy, bà con nên thử xem có phù hợp không nhé!

Những lưu ý quan trọng khi tiến hành trồng cây trên đất cát

Tất nhiên rồi, việc trồng cây chưa bao giờ là đơn giản đến thế. Bà con nông dân vẫn luôn phải tuân thủ những quy tắc, yêu cầu cần thiết phụ thuộc vào đối tượng đất và cây trồng. Ở đây, đối với đất cát, muốn chất lượng nông sản được cao nhất thì cần lưu ý những điều sau:

  • Vì là đất cát nên việc kiểm tra hay quản lý phải được tiến hành thường xuyên hơn. Điều này là vì sự thoát nước của đất cát là tự do. Do đó, bà con cần tiến hành tưới nước thường xuyên, đều đặn giúp bổ sung đầy đủ nước cho cây phát triển tốt nhất.
  • Việc giữ lại dưỡng chất trên bề mặt của đất cát, xung quanh rễ cây không được lâu. Do đó, bà con cần bổ sung thật nhiều phân bón hay chất hữu cơ nhé. Làm như vậy sẽ hỗ trợ làm tăng khả năng giữ nước. Đồng thời khả năng giữ chất dinh dưỡng cũng tăng lên đáng kể đó.
  • Đối với những cây mà có ngọn nặng hay cây có nhiều lá, trán cây ta cần đặc biệt quan tâm. Cây rất cần được cắm cọc trong thời gian ban đầu nó sinh trưởng để tránh bị đổ do tác động của gió.

Câu hỏi: “Đất cát trồng cây gì tốt nhất?” chắc bà con đã có được câu trả là xác đáng! Hi vọng, bài viết này sẽ giúp ích, ý nghĩa với bà con thật nhiều. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả nhất

Cải tạo đất vườn bị thoái hóa cho bà con