“Đất sống – Cây khỏe”. Đất trồng được xem là một yếu tố quan trọng và cần được chăm sóc, bảo vệ trong nông nghiệp. Khi đất màu mỡ, tơi xốp thì cây mới sinh trưởng, phát triển một cách tốt nhất. Nhưng nếu đất thoái hóa, cằn cỗi thì năng suất và chất lượng nông sản sẽ giảm sút. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều bà con đang đối mặt hiện nay là tình trạng đất xấu. Điều này sẽ khiến hạn chế việc khai thác tiềm năng của đất trồng cho nông nghiệp. Và việc mà ta cần phải làm đó là tiến hành cải tạo đất. Bài viết này, Giá Thể sẽ giới thiệu đến bạn một phương pháp cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Hãy cùng theo dõi nhé!

Đôi nét về phương pháp cải tạo đất bằng bã cà phê

Cách cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả nhất

Cải tạo đất bằng bã cà phê

Trong nông nghiệp, muốn có được những khu vườn trồng rau xanh tươi tốt thì việc cải tạo đất là vô cùng quan trọng. Chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe và chất lượng của đất trồng. Bởi lẽ, không có một mảnh đất nào là có thể sống mãi cùng thời gian. Chỉ cần sau một chuỗi những ngày dài canh tác thì đất sẽ xuống cấp, thoái hóa mà thôi. Cách tốt nhất để góp phần cải tạo đất trồng màu mỡ đó là dùng phương pháp chăm sóc hữu cơ. Bà con có thể tiến hành ủ phân vi sinh bằng lá cây rất hiệu quả.

Ngoài ra, một cách để cải tạo đất rất tuyệt vời đấy là dùng bã cà phê. Cách thực hiện phương pháp này cơ bản nhất đó là sử dụng thức ăn thừa trộn chung với bã cà phê chuẩn bị sẵn. Làm như vậy sẽ giúp tăng thành phần dinh dưỡng có trong đất trồng. Và đồng thời còn giúp cho quá trình phân hủy của đất trồng được diễn ra nhanh hơn. Mặc dù hình thức này sẽ rất tuyệt vời cho sức khỏe đất trồng, tuy nhiên bà con cũng hạn chế tình trạng lạm dụng. Việc lạm dụng bã cà phê làm phân ủ sẽ khiến cho độ axit trong đất được tăng nhanh. Điều này là cực kỳ gây hại, không tốt cho sự tăng trưởng của đất trồng.

Vì thế, mức bã cà phê được xem là lý tưởng mà các nhà vườn nên dùng không nên quá 25% tổng khối lượng của phân ủ đấy nhé!

Những lợi ích của việc cải tạo đất bằng bã cà phê

  • Sử dụng bã cà phê sẽ giúp đất trồng trở nên tươi tốt, màu mỡ hơn.
  • Cây trồng sẽ hấp thụ được rất nhiều các chất dinh dưỡng từ đất trồng. Vì thế, cây sẽ tăng trưởng, phát triển một cách nhanh chóng.
  • Giúp tăng thành phần dinh dưỡng cũng như tốc độ quá trình phân hủy của đất trồng.
  • Hạn chế tối đa sự sinh sản của các loài côn trùng gây hại như là kiến hay mối.
  • Năng suất và chất lượng nông sản sẽ được gia tăng một cách đáng kể.

Hướng dẫn cách cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả nhất

cải tạo đất bằng bã cà phê

Hướng dẫn cách cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả nhất

Thông thường, bà con nông dân sẽ sử dụng phương pháp đơn giản nhất đấy là trộn trực tiếp bã cà phê vào đất trồng. Tất nhiên rồi, phương pháp này là rất dễ dàng mà hiệu quả lại vượt xa ngoài sức tưởng tượng. Nó sẽ thúc đẩy cây trồng phát triển nhanh chóng vì được hấp thụ nhiều dưỡng chất từ trong đất. Bên cạnh đó, còn có hai phương pháp sử dụng bã cà phê cải tạo đất tuyệt đỉnh nữa. Và để giúp mọi người canh tác đất thuận lợi hơn, Giá Thể sẽ chia sẻ ngay đây!

Phương pháp phơi cà phê

Đầu tiên ta cần tiến hành phơi cà phê. Sau đó thì rải đều tất cả bã cà phê có sẵn ra một tờ giấy báo hay tấm bạt để phơi cho thật khô. Với cách làm này, bà con có thể bảo quản ngay trong những túi nilon khi bã đã khô hoàn toàn. Đồng thời, hãy sử dụng và bón trực tiếp cho trong vòng 3 tuần nhé! Đây được xem là khoảng thời gian lý tưởng để bã cà phê phát huy tối đa công dụng của nó cho đất và cây trồng đấy!

Phương pháp bón phân từ bã cà phê

Với phương pháp này, bà con có thể thực hiện như sau: Hãy dùng 250 gam bã cà phê hòa chung cùng với 02 lít nước để tạo thành một dung dịch lỏng. Sau đó, bà con tiến hành bón dung dịch đã có quanh gốc rau là tốt nhất. Ngoài ra, bà con cũng có thể chọn cách bón bã cà phê khô xung quanh các gốc rau rồi lấp đất lên nữa. Với cách làm này, bà con sẽ tạo được một môi trường lý tưởng cho các loài giun đất phát triển. Từ đó, đất trồng sẽ trở nên tơi xốp và thoáng khí hơn. Đặc biệt, phương pháp bón phân từ bã cà phê như trên sẽ rất thích hợp với trồng rau sạch tại nhà. Nó vừa an toàn cho sức khỏe con người, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe môi trường nữa đấy!

Xong, bã cà phê thật sự tốt để bón cho những loại rau củ quả vào mùa đông. Phải kể đến như là cà rốt hay củ cải. Khi tiến hành gieo trồng những loại rau củ trên, bạn có thể dùng hạt giống để trộn chung cùng với bã cà phê. Và sau đó thì gieo vào đất trồng. Cách làm này đã được rất nhiều nhà làm vườn áp dụng và đánh giá cao. Bởi lẽ, nó sẽ giúp thúc đẩy cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Hơn nữa, năng suất và chất lượng cây trồng cũng sẽ được tăng cao!

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất bằng bã cà phê hiệu quả nhất! Từ nay, bà con không nên sử dụng phân hóa học gây hại cho sức khỏe đất và cây trồng. Mà thay vào đó có thể chọn sử dụng những phương pháp rất tuyệt vời từ bã cà phê đấy nhé! Mong rằng bài viết này là có ích và ý nghĩa đối với mọi người! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả

Cải tạo đất bằng cây họ đậu