Việc canh tác liên tục và sử dụng phân hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật làm cho đất trồng ngày càng thoái hóa. Do vậy, cải tạo đất trồng là yếu tố tiên quyết phải làm trước khi gieo trồng. Bởi lẽ, đất tốt thì cây mới khỏe. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp cải tạo đất trồng khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng và điều kiện đất trồng để bà con lựa chọn cách cải tạo hiệu quả nhất! Và một phương pháp được nhiều nhà làm vườn đánh giá cao gần đây đó là trồng cây họ đậu. Vậy, bí quyết để cải tạo đất bằng cây họ đậu là gì? Có những loại cây nào giúp cải thiện đất trồng tốt hơn? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đôi nét về cách cải tạo đất bằng cây họ đậu

Bí quyết cải tạo đất bằng cây họ đậu cho các nhà vườn

Đôi nét về cách cải tạo đất bằng cây họ đậu

Cây họ đậu vốn dĩ đã trở nên quen thuộc đối với bà con nông dân. Loại cây này được xem là dạng cây giúp che phủ đất trồng. Đồng thời còn có được khả năng giảm tình trạng xói mòn, rửa trôi phân bón cũng như các chất hữu cơ trong tầng đất canh tác.

Bên cạnh đó, cây họ đậu cũng chính là dòng cây phân xanh giúp bổ sung, cung cấp một lượng sinh khối cực lớn. Nó rất giàu các chất dinh dưỡng cho đất trồng. Chính vì vậy, khi cải tạo đất bằng cây họ đậu thì đất trồng sẽ trở nên màu mỡ, tơi xốp hơn rất nhiều. Xong, cây trồng cũng sẽ sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Nhờ đó mà chất lượng cũng như năng suất nông sản sẽ được tăng nhanh.

Phương pháp cải tạo đất này hiện đang được rất nhiều nhà vườn áp dụng. Và kết quả là tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Tóm lại, đây là bí quyết cải tạo đất trồng vừa đơn giản, dễ dàng, hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể trong phát triển nông nghiệp!

Vậy, những loại cây họ đậu nào mà bà con nên ưu tiên sử dụng? Trồng loại cây nào thì mới có thể phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp này? Không để bà con phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí ngay đây!

Điểm danh những loại cây họ đậu cải tạo đất tốt nhất

1. Cây lạc (đậu phộng)

Bí quyết cải tạo đất bằng cây họ đậu cho các nhà vườn

Cây lạc (đậu phộng)

Theo nghiên cứu, rễ cây lạc thường có chứa các nốt sần hữu hiệu, các nốt sần chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho cây trồng. Đặc biệt hơn hết là vi khuẩn Rhizobium, chúng cộng sinh với rễ cây bộ đậu và giúp cố định Nitơ từ không khí cung cấp cho cây, đồng thời cây đậu cung cấp dinh dưỡng lại cho vi khuẩn nốt sần.

Trong hệ thống cố định nitơ sinh học này, mỗi nốt sần là một nhà máy sản xuất phân đạm tý hon, trong đó cây chủ vừa là chỗ trú ngụ đồng thời cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho quá trình cố định nitơ của vi khuẩn và nhận lại đạm từ quá trình cố định nitơ để cung cấp cho quá trình tổng hợp đạm trong thân, lá, hoa, quả.

Trong điều kiện tối ưu cây lạc có cố định được 200 – 600kgN/ha/năm, vì vậy có khả năng cung cấp 50 – 60% nhu cầu đạm cho cây trồng, chính vì thế trong quá trình trồng lạc có thể giảm được 50 – 100kg Ure/ha.

Bên cạnh đó, sau khi thu hoạch thì sẽ có một khối lượng sinh khối lớn từ thân và lá đậu phộng. Đây chính là một lượng mùn đáng kể giúp cải tạo đất trồng. Hơn nữa còn làm cho đất được màu mỡ hơn.

Ngoài ra, nếu được gieo trồng với một mật độ lý tưởng và được quản lý cỏ dại tốt một thời gian đầu thì về sau, cây sẽ hoàn toàn có khả năng để khống chế lại sự phát triển của cỏ dại trong suốt một thời kỳ sinh trưởng dài. Vì thế, nếu bà con chịu khó thì công sức lao động sẽ được giảm bớt đi rất nhiều. Đồng thời ta cũng có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị đất gieo trồng vụ mùa sau.

2. Cây lạc dại

Bí quyết cải tạo đất bằng cây họ đậu cho các nhà vườn

Cây lạc dại

Đây là một loại cây cùng họ với cây đậu phộng. Cây lạc dại cũng là một dòng cây họ đậu mà có được khả năng cộng sinh cùng với vi khuẩn cố định đạm từ nitơ trong không khí rất hiệu quả. Chúng phát triển sinh khối rất nhanh và giúp giữ ẩm, làm giàu mùn cho đất cực cực kỳ tốt. Khác với những loại cây thông thường, điểm đặc biệt của lạc dại là có thể chịu được đất nghèo kiệt dinh dưỡng. Hơn nữa, chúng còn chịu đựng được một điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, dù canh tác đất ở vùng miền nào, mùa nào thì bạn cũng có thể trồng cây lạc dại cải tạo đất đấy nhé!

Ngoài ra, bạn có thể chọn cách trồng lạc dại kèm dưới những gốc cây ăn trái, cây công nghiệp lâu năm. Hoặc nếu trồng xen cùng với bắp trên vùng đất dốc thì cũng rất tốt.

3. Cây đậu kiếm

Cây đậu kiếm là một dòng cây họ đậu có thân đứng và có tuổi thọ khoảng từ 2 – 3 năm. Loại cây này có khả năng chịu hạn tốt, sinh khối lớn và rất nhiều những nốt sần. Vốn dĩ cây đậu kiếm là một trong những sự lựa chọn cải tạo đất tuyệt vời bởi lẽ:

  • Lượng đạm ở thân lá cây đậu kiếm khoảng 22 – 23% chất khô.
  • Đạm hạt khoảng từ 34 – 37%.
  • Ngoài ra còn có đạm do vi khuẩn nốt sần cố định từ trong khí quyển.
  • Có thể tiến hành trồng xen cùng với sắn và ngô.
  • Đặc biệt, hạt và quả ngon của cây này đều có thể ăn được.

4. Cây đậu ván

Bí quyết cải tạo đất bằng cây họ đậu cho các nhà vườn

Cây đậu ván

Đây cũng là một loại cây đặc biệt, đậu ván có khả năng chịu được khi sống trên đất nghèo, đất cát hay những vùng khô hạn ít mưa. Loại cây này thường được sử dụng để làm phân xanh phủ đất cực kỳ hiệu quả. Tuổi thọ của cây rơi vào khoảng từ 2 – 3 năm. Ngoài ra, vào mùa khô khi thân cây đã rụi nhưng gốc cây vẫn tái sinh tốt trong mùa mưa năm sau. Khi hạt cây đậu ván rụng xuống sẽ rất dễ mọc trong tự nhiên đấy nhé!

Để so sánh với những loại cây họ đậu khác thì cây đậu ván cho năng suất cao hơn nhiều. Cây có thể cho trên 2 tấn chất phân xanh/ha sau chỉ 6 tháng. Lượng này là tương đương với 700kg chất khô. Nếu tính cả lượng lá rụng sau mùa sinh trưởng thì có thể đạt trên 15 tấn/ha chất khô. Vì thế, đây được xem là nguồn tạo chất hữu cơ cải tạo đất tuyệt vời trong sản xuất nông nghiệp.

5. Cây đậu triều

Đậu triều là loài cây họ đậu thân thảo. Cây có khả năng chịu được khô hạn rất tốt. Tuy nhiên không thể chịu đựng được nếu trồng trên những vùng đất quá xấu. Cây có độ cao khoảng tầm từ 2 – 6m và là cây giúp cố định đạm. Khác với những cây cải tạo đất họ đậu khác, đậu triều chỉ sống trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, cây thường được tiến hành nhân giống bằng cách gieo hạt trực tiếp.

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất bằng cây họ đậu. Mong rằng, những loại cây được nhắc đến trong bài sẽ giúp ích cho bà con thật nhiều trong việc cải thiện đất trồng màu mỡ và tơi xốp. Cuối cùng, chúc mọi người có thể phát triển, khai thác tiềm năng của đất trồng cho nông nghiệp tốt nhất nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất trồng tại nhà

Cải tạo đất xấu thành đất tốt

Giá thể trồng lan