Đất trồng là một yếu tố quan trọng được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ trong nông nghiệp. Bởi lẽ, đất sống thì mới khỏe. Khi đất màu mỡ, tơi xốp thì cây mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nhưng nếu đất xấu, đất nghèo kiệt thì năng suất hay chất lượng nông sản sẽ bị giảm sút. Tuy nhiên, thực trạng về đất trồng xấu đang là vấn đề mà nhiều nhà làm vườn hiện nay phải đối mặt. Và đứng trước tình hình đó, ta cần tiến hành cải tạo đất. Không chỉ đối với đất canh tác nông nghiệp rộng lớn mà còn cả đất trồng ngay tại nhà. Vậy, làm thế nào để cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao? Cùng Giá Thể tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Đôi nét về cải tạo trồng tại nhà

Ngày nay, rất nhiều gia đình có tận dụng đất vườn làm quy mô trồng rau xanh, rau sạch ngay tại nhà. Thông thường, người ta sẽ sử dụng đất ruộng, đất phù sa, đất nền hay các loại đất hỗn hợp bán sẵn trên thị trường. Thế nhưng, như bạn biết đấy, không có một loại đất nào là có thể xanh tốt mãi cùng với thời gian. Chỉ sau một chuỗi những ngày dài canh tác, đất trồng sẽ trở nên xấu đi, thậm chí rất tệ. Có hai tình trạng mà đất trồng tại nhà thường gặp phải. Đó là đất bị suy giảm chất dinh dưỡng hoặc đất chai cứng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vấn đề xấu của đất trồng. Tuy nhiên, một điều gây hại lớn nhất đó chính là việc sử dụng phân bón hóa học quá thường xuyên. Chính hành động này của bà con đã khiến cho cây trở nên còi cọc và phát triển chậm. Nông sản thu hoạch cũng không đảm bảo chất lượng cho sức khỏe gia đình. Có thể nói, dùng phân bón hóa học là một quyết định sai lầm của nhà nông. Chúng ta không nên lạm dụng quá mức loại hình này trong nông nghiệp, chỉ trừ một vài trường hợp quá cần thiết mà thôi.

Đất trồng tại nhà thoái hóa khiến bà con không thể khai thác tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Vậy bài toán này phải giải quyết như thế nào? Cách cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản, hiệu quả ra sao? Hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Cải tạo đất trồng tại nhà có mấy bước?

Hướng dẫn cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Cải tạo đất trồng tại nhà có mấy bước?

Về căn bản, quy trình cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản có 3 bước. Tuy nhiên, trong 3 bước này bước nào cũng mang tính tiên quyết và quyết định sâu sắc. Vì thế, bà con phải thực hiện theo đúng lộ trình và làm thật tốt nhé! Và 3 bước cải tạo theo trình tự đó là:

  • Phơi khô đất, dập nhỏ rồi trộn với vôi bột
  • Làm đất trở nên tơi xốp
  • Tiến hành cải tạo đất

Bước 1: Phơi khô đất, dập nhỏ rồi trộn với vôi bột

Công đoạn phơi khô và đập nhỏ đất có công dụng rất tuyệt vời. Nó sẽ giúp hỗ trợ tăng thêm lượng khí oxy có trong lòng đất. Có thể nói hình thức này cũng tương tự như là kinh nghiệm phơi ải đất của bà con nông dân đấy nhé! Tuy nhiên, các hạt đất cũng không quá nhất thiết phải nhỏ vụn toàn bộ. Bạn có thể giữ lại khoảng 10 – 15% hạt to khoảng chừng bằng đầu ngón tay cũng được. Nếu như thế, các hạt to đó sẽ xếp xuống phía dưới đáy của chậu là hợp lý nhất.

Đối với vôi bột thì có lẽ bà con đã không còn quá xa lạ rồi. Vôi bột là người bạn thân thiết của nhà nông. Sản phẩm này không đơn thuần chỉ là giúp ức chế sự sinh trưởng, phát triển của các nấm bệnh trong đất mà nó còn có rất nhiều những tác dụng nữa. Và đặc biệt, những tác dụng đó thì phân bón hóa học không bao giờ có được. Giá Thể sẽ liệt kê một số tác dụng tiêu biểu, nổi bật sau đây:

  • Giúp ngăn chặn sự suy thoái của đất trồng
  • Có khả năng khử được những tác hại của mặn
  • Cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất canxi thiết yếu
  • Có thể phát huy tối đa hiệu lực của hai loại phân quan trọng, đó là phân hữu cơ và phân vô cơ.

Bước 2: Làm đất trở nên tơi xốp

Hướng dẫn cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Làm đất trở nên tơi xốp

Đối với bước này, bạn chỉ cần thực hiện rất đơn giản thôi. Ta có thể dùng ngay các chế phẩm nông nghiệp dễ tìm kiếm như là vỏ lạc, bã đậu tương, đỗ, trấu tươi, trấu hun hay xơ mùn dừa,… Những sản phẩm này khi trộn đều vào trong đất thì sẽ tạo nên một hỗn hợp đất trồng tại nhà cực kỳ tơi xốp!

Bước 3: Tiến hành cải tạo đất

Đây chính là bước quan trọng và cũng là bước mà bà con đang chờ đợi nhất. Thông thường, đất trồng tại nhà bị chai cứng nguyên nhân là do bà con sử dụng quá nhiều phân bón hóa học. Mặt khác lại không bổ sung đủ lượng chất hữu cơ cho đất trồng. Thậm chí là nói không với phân bón hữu cơ. Bên cạnh đó, đất trồng trở nên xấu và bạc màu cũng là do cây đã hấp thụ hết các chất dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu. Vì thế mà đất nghèo kiệt, trắng bạch. Vậy cách giải quyết của chúng ta là gì? Ở đây, bà con cần phải xem xét và dựa trên điều kiện, tình trạng đất trồng của mình để chọn một trong số những phương pháp cải tạo sau đây:

Phương pháp 1: Sử dụng ngay rác thải của nhà bếp

Bạn có thể tận dụng được rác thải của nhà bếp trong cải tạo đất trồng tại nhà rất hiệu quả đấy nhé. Những loại rác có thể dùng được đấy là vỏ củ quả, vỏ trứng hay cuống rau,.. Ngoài ra, bạn phải lưu ý là không được sử dụng những đồ mặn. Đồng thời, các loại rác trên cần phải tiến hành thái nhỏ rồi trộn vào đất đã được đập nhỏ cùng với chế phẩm sinh học Trichoderma hoặc EM. Bà con hãy thực hiện ủ hỗn hợp này trong vòng vài tuần cho nó được hoai mục (tơi xốp) là được nhé!

Phương pháp 2: Sử dụng phân cá

Phân cá là một trong số những loại phân bón hữu cơ cực kỳ tốt trong việc cải tạo đất trồng. Loại phân này được làm từ chế phẩm của cá. Phải kể đến đó là ruột cá, cá nhỏ hay đầu cá,… Ngoài ra, có hai cách mà bà con thường tiến hành làm phân cá đấy là trộn và ủ trực tiếp trong đất hoặc ngâm cùng với rỉ đường rồi lấy nước tưới. Bạn có thể tùy vào điều kiện của mình để thực hiện một trong hai phương pháp trên đều rất hiệu quả!

Phương pháp 3: Bổ sung phân trùn quế cho đất trồng
Hướng dẫn cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao

Bổ sung phân trùn quế cho đất trồng

Phân trùn quế là loại phân có giá mắc hơn nhiều so với những loại phân bón thông thường. Bởi lẽ, quá trình sản xuất loại phân này là cực kỳ khó khăn, phức tạp. Thế nhưng, “tiền nào thì của đấy”. Chắc chắn rằng công dụng của phân trùn quế trong việc cải tạo đất trồng tại nhà không làm bà con thất vọng đâu. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao nhất trong cả 3 phương pháp trên. Mặc dù nói giá của sản phẩm mắc, tuy nhiên tầm giá của nó thì hầu hết bà con đều có thể sở hữu được.

Để bổ sung phân trùn quế cho đất trồng, ta cần trộn đều 5 – 6 kg phân trùn/m2 đất đã phơi khô. Phương pháp nà sẽ giúp khả năng giữ ẩm của đất trồng được tăng nhanh. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp một lượng chất dinh dưỡng lớn dễ tan cho cây trồng hấp thụ. Và đặc biệt hơn, trùn quế chính là thực thể sống để giúp duy trì đất trồng luôn được tơi xốp một cách lâu dài, bền vững!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất trồng tại nhà đơn giản mà hiệu quả cao. Hi vọng những thông tin trên đây là có ích và ý nghĩa đối với mọi người. Chúc thành công nhé!

Xem thêm tại đây

Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế

Cải tạo đất trồng rau sau thu hoạch đơn giản mà hiệu quả

Cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất