Đất bạc màu, thoái hóa là nỗi khổ chung của bà con nông dân. Đất rất quan trọng cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Cây tươi tốt là cây được trồng trên mảnh đất màu mỡ, phì nhiêu. Có nhiều lý do khiến đất thoái hóa, nghèo kiệt, một trong số đó chính là do con người lạm dụng phân bón, cơ cấu cây trồng không phù hợp… khiến sức khỏe của đất ngày một vắt kiệt. Vì vậy việc cải tạo đất là vô cùng thiết yếu và quan trọng. Có nhiều cách cải tạo đất, hôm nay Giá Thể sẽ hướng dẫn mọi người Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế cực hiệu quả.

Khi nào ta cần cải tạo đất?

Đất thiếu dinh dưỡng

Đất thiếu dinh dưỡng

Hãy chú ý đến sức khỏe của đất để có biện pháp cải tạo đất hiệu quả. Ta nên cải tạo đất khi đất nghèo dinh dưỡng, lớp đất mặt bị khô. Đất không còn khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng, đất chai cứng, nứt nẻ, bạc màu. Cây trồng trên đất bị thoái hóa sẽ còi cọc, chậm phát triển, xuất hiện nhiều sâu bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đất nghèo kiệt, thoái hóa. Đó là do con người quá lạm dụng phân bón hóa học, trồng nhiều mùa vụ nhưng không biết cải tạo, chăm sóc đất. Trong quá trình canh tác không bổ sung phân hữu cơ, chất xơ do đất. Do đó sau mỗi mùa vụ hãy cải tạo đất và cho đất được phục hồi. Có nhiều biện pháp cải tạo đất và sử dụng phân trùn quế khá hiệu quả vì công dụng lớn nhất của loại phân này chính là cải tạo đất.

Tại sao phân trùn quế có ích trong việc cải tạo đất?

Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế

Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế

Giúp đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng

Một trong những công dụng lớn nhất của phân trùn quế là giúp đất tơi xốp, cung cấp dinh dưỡng. Trong phân trùn quế chứa dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cao. Do đó có tác dụng giúp đất tơi xốp hơn, chống bạc màu, giúp đất thoáng khí. Ngoài ra phân trùn quế còn có khả năng cải thiện dinh dưỡng sẵn có. Trong phân trùn quế chứa nhiều dinh dưỡng hơn các loại phân khác. Đặc biệt là khí nitơ có ích cho cây trồng. Khi trùn quế bị phân hủy sẽ cung cấp một lượng nitơ cho đất. Ngoài ra trùn quế thường để lại phân giàu dinh dưỡng trong hang của mình. Hang của trùn quế có tác dụng liên kết bề mặt vôi và phân bón với đất.

Tăng chất mùn cho đất

Chất mùn là một chất quan trọng để cải tạo đất. Trong phân trùn quế chứa chất acid humic và acid fulvic là thành phần chính tạo ra chất mùn. Lượng mùn trong đất càng cao thì đất càng phì nhiêu màu mỡ. Chất mùn có khả năng giữ chất dinh dưỡng và phân giải cho cây trồng hấp thu. Do cung cấp chất mùn nên phân trùn quế được xem là chất cải tạo đất hiệu quả và quan trọng.

Trùn và kén trùn

Lí do mà phân trùn quế nổi bật hơn các loại phân khác là do có chứa trùn và kén trùn. Trùn và kén trùn không giành chất dinh dưỡng với cây mà ngược lại còn tốt cho việc cải tạo đất. Trùn khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát sinh mạnh mẽ trong đất và tạo độ thông thoáng cho đất. Những con trùn còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có lợi phát triển. Ngoài ra các chất nhớt trên trùn cũng chứa nhiều vi sinh vật có lợi tốt cho đất.

Dẫn nước và các chất hữu cơ tốt hơn

Trùn quế hoạt động trong đất sẽ đào bới, tạo ra các rãnh đất giúp đất tơi xốp và cải thiện việc dẫn nước. Những cá thể trùn còn tạo ra các hang đất tạo sự thuận lợi cho hữu cơ và chất khác dẫn vào.

Phân trùn quế cải thiện cấu trúc đất

Phân trùn quế có khả năng tăng độ ẩm cho đất, gắn kết các hạt đất với nhau trong một khối nước ổn định. Do đó phân trùn quế có khả năng cải thiện cấu trúc đất. Góp phần cải tạo đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp hơn.

Ổn định độ pH cho đất

Độ pH đất rất quan trọng trong quá trình phát triển của cây. Đất có độ pH thấp thì là đất bạc màu, cây trồng còi cọc khó phát triển. Còn phân trùn quế có độ pH trung tính nên giúp ổn định pH cho đất. Nhờ vậy mà tránh được tình trạng mất cân bằng pH khi sử dụng các loại phân khác.

Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế

  • Liều lượng dùng: Sử dụng bón lót 10 tấn/ha. Định kỳ bón bổ sung 3 tháng/lần với lượng phân 3 đến 5 tấn/ha. Nếu không chủ động được nước tưới thì nên bón vào đầu hoặc cuối mùa mưa.
  • Cách bón phân: Xới tầng đất sau đó bón phân trùn quế rồi lấp đất lại. Tưới nước sao cho đất đủ ẩm. Hoặc có thể rải đều bề mặt của đất trong bước làm đất rồi mọi người cày trộn đều lên.

Cải tạo đất sẽ giúp tăng năng suất cây trồng hơn rất nhiều. Một trong những giải pháp cải tạo đất an toàn và hiệu quả chính là sử dụng phân trùn quế. Phân trùn quế không chỉ là loại phân bón tốt nhất cho cây trồng mà còn góp công lao to lớn trong công cuộc cải tạo đất. Mong rằng mọi người sẽ thành công khi cải tạo đất bằng phân trùn quế! Chúc sức khỏe đến mọi người.

Xem thêm: