Nói đến loại phân hữu cơ tốt nhất cho cây trồng thì không thể không kể đến phân trùn quế. Hiện nay, phân trùn quế được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Trong quá trình sản xuất, nếu đảm bảo quy trình sẽ làm ra phân trùn quế chín. Ngược lại, nếu quy trình không đảm bảo sẽ dẫn đến phân trùn bị sống. Phân trùn quế sống và phân trùn quế chín có những đặc điểm và chất lượng không giống nhau. Do đó ta cần phân biệt được 2 loại này để chọn được phân bón tốt nhất cho cây của mình. Vậy làm thế nào để phân biệt phân trùn quế sống và phân trùn quế chín? Hãy đón đọc bài viết này để biết thêm chi tiết!

Tại sao cần phân biệt phân trùn quế sống và phân trùn quế chín?

Phân biệt trùn quế sống và phân trùn quế chín

Phân trùn quế

Phân trùn quế là phân hữu cơ được tạo ra từ chất thải của trùn quế. Thức ăn chính của trùn quế là phân bò, phân gà, phân heo… các chất hữu cơ được xử lý trong đường tiêu hóa và tạo ra phân. Phân trùn quế tốt cho đất và cây. Loại phân này chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng giúp cây sinh trưởng tốt và cải tạo đất. Với hàm lượng dinh dưỡng cao nên phân trùn quế tốt gấp 4 lần các loại phân ủ hoai khác.

Phân trùn quế có nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng tốt như nhau. Điển hình là phân trùn quế sống và phân trùn quế chín. Thường thì phân trùn quế sống sẽ còn lẫn phân bò tươi nên có chứa các vi khuẩn gây bệnh như Ecoli. Còn phân chín được xử lý và chứa nhiều dinh dưỡng, vi sinh vật tốt cho cây. Do vậy để sử dụng phân trùn quế bón cho cây ta nên sử dụng phân chín. Do vậy mọi người cần phân biệt được 2 loại này để tránh mua nhầm phân sống, bón vào không tốt cho cây trồng mà còn gây nóng cây nữa.

Cách phân biệt phân trùn quế sống và phân trùn quế chín

Cần phân biệt được phân trùn quế sống và phân trùn quế chín để mua được phân phù hợp cho cây trồng. 2 loại phân này có sự khác nhau rõ rệt về màu sắc, mùi vị và chất lượng nên không quá để phân biệt. Vậy sự khác nhau đó là gì?

Cách phân biệt Phân trùn quế chín Phân trùn quế sống
Khái niệm Phân được trùn quế tiêu hóa hết thức ăn và có 100% trùn quế chín. Là phân còn lẫn nhiều phân bò do trùn quế không ăn hết. Trong phân còn chứa nhiều phân bò tươi và hạt cỏ, các mềm bệnh.
Mùi vị Có mùi hơi tanh do chất nhờn của trùn tiết ra. Loại phân đã giảm ẩm như phân dạng viên thì sẽ không có mùi hôi này. Có mùi hôi của phân bò và mùi nồng hơn mùi phân trùn.
Màu sắc Màu đen nâu, phân mịn, giữ ẩm tốt. Màu hơi vàng do phân trùn và phân bò trộn lẫn.

Tại sao phân trùn bị sống?

Phân trùn quế sống

Đây là phân trùn bị sống

Như ta đã biết thì thức ăn chủ yếu của trùn quế là phân, đặc biệt là phân bò. Phân trùn quế sống là loại phân còn lẫn phân bò do trùn quế không ăn hết. Nếu sử dụng phân trùn quế sống thì không tốt cho cây vì trong phân còn chứa hạt cỏ, mầm bệnh còn sót lại. Bón nhiều loại phân này sẽ gây nóng cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phân trùn quế bị sống, đó là do:

  • Do môi trường nuôi quá ẩm: Trùn quế ưa ẩm, độ ẩm trong luống phân trùn từ 75 – 80% nhưng nếu môi trường quá ẩm ướt thì trùn quế sẽ bỏ đi. Nếu trại nuôi quá ẩm ướt, nền trại có đọng nước, trong quá trình nuôi bị nước mưa vào thì có khả năng cao phân trùn sẽ bị sống.
  • Thức ăn cho trùn quế quá khô: Vì trùn quế thích ăn thức ăn loãng nên nếu cho chúng ăn quá khô sẽ dẫn đến ăn chậm, ăn không hết và còn thừa lại. Do đó sẽ còn thừa lại phân bò dẫn đến phân bị sống.
  • Mật đồ trùn quế ít: Nuôi trùn với mật độ quá ít cũng sẽ dẫn đến việc phân sống. Đặc biệt, mật độ trùn ít mà không điều chỉnh lượng thức ăn sẽ gây ra dư thừa, phân bị sống.
  • Nhiệt độ không khí: Nhiệt độ trong không khí phải phù hợp. Nuôi trùn thì nhiệt độ cần không quá cao cũng không quá thấp. Nếu không sẽ làm giảm hoạt động của trùn, không ăn hết thức ăn và còn thừa phân bò nhiều.

Nguyên nhân trùn quế bị sống đa số là do kỹ thuật nuôi và chăm sóc không đúng cách. Môi trường nuôi không phù hợp, không am hiểu về cách nuôi trùn quế. Do đó, để khắc phục tình trạng này thì người nuôi phải có kỹ thuật nuôi trùn đúng đắn và hợp lí!

Tổng kết

Việc sử dụng phân trùn quế sống sẽ gây ảnh hưởng đến cây trồng và người tiêu dùng. Do vậy, học cách phân biệt phân trùn quế sống và phân trùn quế chín là điều nên làm để mua được loại phân chất lượng, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: