Hiện nay phân trùn quế đang được sử dụng rất phổ biến trong nông nghiệp. Đây được đánh giá là phân hữu cơ tốt nhất cho cây và được nhà nông tin dùng. Phân trùn quế chứa nhiều dinh dưỡng và phù hợp sử dụng cho rau sạch, hoa cây cảnh, làm giá thể vườn ươm… Công dụng tuyệt vời mà phân trùn quế mang lại rất nhiều. Thế nhưng bạn đã thực sự biết cách sử dụng phân trùn quế chính xác? Tìm được phân tốt là một chuyện, biết cách sử dụng là một chuyện khác. Nếu mua được loại phân phù hợp mà sử dụng sai cách thì cũng bằng không. Thế nhưng mọi người không cần lo lắng, hãy đón đọc bài viết này để biết cách bón phân trùn quế trồng cây hiệu quả, an toàn và chất lượng nhé.

Đặc điểm của phân trùn quế

Tìm hiểu phân trùn quế

Đặc điểm phân trùn quế

Có nhiều lí do để phân trùn quế được sử dụng rộng rãi và phổ biến như ngày nay. Đầu tiên phải nói đến hàm lượng dinh dưỡng cao có trong loại phân này. Phân trùn quế chứa các chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cho cây trồng. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân rất cao, gấp 4 lần so với phân ủ hoai. Sử dụng phân trùn quế không chỉ kích thích cây trồng phát triển, cung cấp dinh dưỡng cho cây mà còn góp phần cải tạo đất, làm đất tơi xốp và giữ độ ẩm. Đặc biệt, phân trùn quế với 100% hữu cơ không chất gây hại, không trộn thêm các chất khác sẽ là sự lựa chọn đúng đắn cho cây trồng của chúng ta. Ngoài ra phân trùn quế còn chứa các đặc điểm tốt cho cây trồng như:

  • Phân trùn sau khi thu hoạch có thề sử dụng ngay mà không cần ủ hoai.
  • Không có mùi hôi khó chịu thu hút côn trùng ruồi nhặng.
  • An toàn, sạch, chất lượng tạo ra nông sản sạch an toàn cho người dùng.
  • Phân chứa nhiều vi sinh vật có lợi và trùn, kén trùn.
  • Phân chứa nhiều chất mùn giúp tăng sức đề kháng cho cây, tiêu diệt độc tố, sâu bệnh.
  • Sở hữu độ pH trung tính lý tưởng cho cây.

Mách bạn cách bón phân trùn quế đúng cách, hiệu quả

Cách bón phân trùn quế

Cách bón phân trùn quế hiệu quả

Để bón phân hiệu quả thì ta phải xem loại cây trồng, đất trồng và mục đích sử dụng để bón phân cho hợp lí!

Liều lượng sử dụng phân trùn quế chính xác nhất

Loại cây Liều lượng phân bón
Hoa cây cảnh Trộn phân theo tỉ lệ 3 phân trùn quế : 5 phần đất, xơ dừa, tro trấu… hoặc tùy vào nhu cầu của cây.
Rau sạch Tỉ lệ 1 phân : 1 phần đất trộn giá thể và không cần bón các loại phân khác.
Trồng rau mầm Cho 1kg phân vào khay nhựa 30cm x 45cm cùng 30g hạt giống.
Cây ăn quả Sử dụng từ 0,5 kg đến 1 kg phân bón 1 – 2 lần mỗi năm.

Cách bón phân trùn quế theo nhóm cây

Loại cây Bón thúc Bón lót
Cây ăn quả Sử dụng 10 đến 15 kg phân trùn quế cho hố 60 x 60 x 80 cm. 5 đến 10 kg phân, dựa theo tán cây để bón, khi bón cuốc rãnh 5 – 10 cm rộng 10 – 20 cm và cách gốc 0,5 – 1 m. Có 2 cách bón thúc là bón trước khi ra hoa, sau thu hoạch. Hoặc bón vào đầu và cuối mùa mưa nhé mọi người!
Hoa rau màu Bón bằng cách rải đều 8 – 10 tấn/ha trước khi lên luống. Bón định kỳ 30 đến 40 ngày/lần với liều lượng 2-3 tấn/ha. Cây ngắn ngày thì ta có thể không cần bón cũng được.

Đối với hoa cây cảnh:

  • Trồng mới: Trộn tỉ lệ 3 phân : 7 các vật liệu khác để trồng.
  • Bón thúc: Định kì 1 đến 2 tháng bón phân trùn quế. Bón phân bằng cách dùng dụng cụ xới lớp đất mặt, rải phân trùn quế dày 2cm lên bề mặt rồi phủ một lớp đất. Bón xong ta tưới nước cho cây.

Cách bón phân trùn quế tùy mục đích

  • Giúp hạt nảy mầm: Để giúp cây nảy mầm, có tỷ lệ sống cao thì ta hãy sử dụng phân trùn quế. Dùng 30 – 40% phân trộn với đất trồng cây. Làm theo cách này sẽ đảm bảo cây nảy mầm nhanh mà không cần phân bón nào khác.
  • Làm phân bón lá: Nếu muốn dùng phân trùn quế để bón lá thì không quá khó. Chỉ cần lấy 1 kg phân hòa với 10 lít nước, dùng máy bơm oxy sục 24 – 36 giờ. Sau đó cho phân lỏng vào bình xịt và xịt lên lá cho cây giúp hạn chế sâu bệnh. Đồng thời phần bã còn có thể sử dụng để bón phân như bình thường.
  • Bón phân để cải tạo đất: Việc cải tạo đất rất có ý nghĩa trong việc trồng cây. Đất phải tơi xốp, thoáng khí, màu mỡ thì cây mới phát triển tốt được. Do đó ta có thể bón phân trùn quế để cải tạo đất. Bón với liều lượng 10 – 15 tấn/ha vào đầu và cuối mùa mưa. Hoặc có thể bón 2 – 4 lần/năm. Với loại đất bạc màu lâu năm thì cần bón nhiều và thường xuyên hơn.

Những lưu ý khi sử dụng phân giun quế

Hãy ghi nhớ nhũng điều này để sử dụng phân có hiệu quả, tăng năng suất nhé!

  • Không nên để phân trùn quế quá khô vì vi sinh vật có lợi sẽ chết, phần đạm hữu cơ cũng mất.
  • Nếu bón phân trùn quế thì không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt có sau 7 – 10 ngày.
  • Mỗi loại cây trong những giai đoạn khác nhau cần liều lượng phân phù hợp. Do vậy cần chú ý để tránh bón phân dư thừa cho cây.
  • Phân trùn quế rất an toàn cho cây và không sợ nóng cây hay cháy cây nếu bón quá nhiều.

Sử dụng phân trùn quế đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cây trồng. Sử dụng phân đúng cách sẽ giúp cải tạo đất, tăng dinh dưỡng và sức đề kháng cho cây. Mong bài viết này sẽ đem đến thông tin bổ ích nhất cho mọi người! Cảm ơn đã đọc!

Tham khảo thêm: Mua phân trùn quế