Phân trùn quế hay còn gọi là phân trùn đỏ, phân giun quế. Đây là một trong những loại phân hữu cơ tốt nhất cho cây trồng có thể thay thế phân bón hóa học. Như ta đã biết thì phân bón hóa học tuy giúp cây lớn nhanh nhưng ảnh hưởng đến chất lượng nông sản cũng như sức khoẻ người tiêu dùng. Do đó người ta lựa chọn phân hữu cơ, đặc biệt là phân trùn quế không những đem lại hiệu quả cao mà còn đảm bảo an toàn và chất lượng. Sử dụng phân trùn quế hiện nay là giải pháp để phát triển nông nghiệp bền vững. Vậy công dụng của phân trùn quế là gì? Tại sao nên bón loại phân này cho cây? Hãy cùng giải đáp ngay dưới đây nhé!

Phân trùn quế – Sự lựa chọn số 1 cho cây trồng

Phân trùn quế là gì

Phân trùn quế có đặc điểm gì

Có nhiều loại phân hữu cơ tốt được nhà nông tin dùng. Một trong số đó là phân trùn quế, loại phân bón được xem là giải pháp cho nông nghiệp bền vững. Phân trùn quế được tạo ra từ chất thải của những con trùn quế hay giun quế. Trùn quế với tên khoa học là Perionyx Excavatus, chi Pheretima, họ Megascocidae. Thức ăn của chúng là phân và sinh sống trong môi trường có chất hữu cơ đang phân hủy. Ngày nay, trùn quế đã được đưa vào nuôi công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ. Nghề nuôi trùn quế đem lại kinh tế và hiệu quả cao đem lại thu nhập cho nhiều người.

Trùn quế có hàm lượng protein cao nên thường được dùng làm thức ăn cho vật nuôi. Bên cạnh đó còn có thể tạo ra phân bón từ trùn quế rất tốt cho cây trồng. Đó chính là phân trùn quế — một trong những loại phân hữu cơ được nhà nông tin dùng nhất. Thức ăn của trùn quế thường là phân bò, phân gà, phân heo… qua quá trình tiêu hóa và tạo ra phân trùn quế. Loại phân này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho đất và cây trồng. Vậy cụ thể là phân trùn quế có công dụng gì? Giải đáp thắc mắc ngay dưới đây nhé.

Công dụng của phân trùn quế mà bạn nên biết

Công dụng của phân trùn quế

Phân trùn quế có tốt không?

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây

Dinh dưỡng luôn là yếu tố hàng đầu để cây phát triển tốt. Và phân trùn quế 100% hữu cơ, hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho mọi loại cây. Chất dinh dưỡng trong phân trùn quế có thể hòa tan trong nước và chứa 50% chất mùn. Sử dụng loại phân này sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cây. Cụ thể là đạm, lân, kali, canxi… Đồng thời phân cũng chứa nhiều đồng, kẽm, mangan, sắt… Đặc biệt, các chất này có thể được hấp thu ngay mà không cần trải qua quá trình ủ trong đất. Chứa nhiều dinh dưỡng nên cây trồng phát triển tốt, đạt hiệu quả cao mà không tốn nhiều chi phí bón các loại phân khác.

Chứa nhiều vi sinh vật có lợi

Vi sinh vật có lợi sẽ tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt hơn. Và một trong những công dụng của phân trùn quế chính là chứa nhiều vi sinh vật có lợi như vi khuẩn cố định đạm tự do, vi khuẩn phân giải lân, cenluloso… Khi bón phân trùn quế thì các vi sinh vật sẽ phát triển trong đất. Giúp phân giải các chất dinh dưỡng có trong đất và tận dụng được nguồn dinh dưỡng sẵn có.

Công dụng của phân trùn quế: Hạn chế bệnh cho cây

Nấm và vi khuẩn gây bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng rất nhiều. Có nhiều cách để tránh tình trạng cây bị bệnh do nấm, vi khuẩn. Và bón phân trùn quế cũng là một cách tốt được sử dụng nhiều. Trong phân có chứa chất mùn Acid Fulvic đóng vai trò loại trừ độc tố, nấm hại, vi khuẩn. Sử dụng loại phân này rễ phát triển tốt, tăng sức đề kháng cho cây và hạn chế bệnh tật. Chất Acid Fulvic còn có tác dụng kích thích sự phát triển của cây và vi khuẩn có lợi trong đất. Vì có khả năng hạn chế bệnh nên sử dụng loại phân này sẽ hạn chế được thuốc trừ sâu.

Công dụng cải tạo đất của phân trùn quế: Giúp đất tơi xốp, giữ ẩm

Một trong những công dụng rất hữu ích của phân trùn chính là cải tạo đất. Phân trùn quế giúp đất tơi xốp và giữ ẩm cho đất. Đất tơi xốp sẽ giúp cây thông thoáng, rễ phát triển tốt. Và độ ẩm sẽ hạn chế tình trạng cây bị khô hạn. Có tác dụng như vậy là nhờ cấu tạo hình khối của chúng. Cấu tạo hình khối có thể chống sự xói mòn và tăng khả năng giữ nước. Nhờ đó mà góp phần làm tăng sự tơi xốp và khả năng giữ nước cho đất.

Đặc biệt, phân trùn quế có chứa trùn và kén trùn. Khi bón phân vào đất, trùn và kén trùn có điều kiện phát triển có tác dụng phân giải xác thực vật thành phân bón, tạo độ thoáng khí cho cây và rất tốt trong việc cải tạo đất.

Có độ pH trung tính

Phân trùn quế có pH trung tính lý tưởng là 7. Vì vậy rễ hoạt động trong môi trường trung tính, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cho cây. Ngoài pH trung tính thì phân còn chứa acid humic giúp trung hòa pH, ổn định pH. Sử dụng loại phân này sẽ tránh được tình trạng mất cân bằng pH đẫn đến đất bị chua, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng.

Có thể kết hợp với các loại phân bón khác

Phân trùn quế kết hợp với các loại phân bón giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng. Đồng thời làm tăng hiệu quả của phân bón, tránh tình trạng cây không hấp thu được hết phân bón làm đất bị chua, bạc màu. Có thể kết hợp phân trùn với phân vô cơ để giảm đi 30 — 40% lượng phân bón vô cơ. Nhờ đó mà giúp cây sinh trưởng tốt và hấp thu được lượng chất dinh dưỡng mà chúng cần.

Phân trùn quế là gì

Phân trùn quế rất tốt nên hãy sử dụng nhé

Có thể thấy được phân trùn quế có nhiều công dụng ưu việt cho đất và cây trồng. Phân trùn quế giúp cải tạo đất, tăng độ mùn, thúc đẩy sự phát triển của cây. Đặc biệt, loại phân này còn giúp tiết kiệm chi phí và an toàn với môi trường. Có thể nói đây là phương pháp hữu ích để làm nông nghiệp bền vững. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này! Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp mọi người hiểu được những công dụng của phân trùn quế và lựa chọn chúng cho cây trồng của mình.

Xem thêm: