Đất trồng là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc phát triển ngành nông nghiệp. Đất sống thì cây mới khỏe. Khi đất trồng màu mỡ, tơi xốp thì cây mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nhưng nếu đất xấu, đất thoái hóa thì chất lượng và năng suất nông sản sẽ không cao. Theo thực trạng hiện nay, đất xấu đang là một vấn đề mà nhiều nhà làm vườn phải đối mặt. Chính tình trạng đất xấu khiến bà con nông dân không thể khai thác một cách tối ưu tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Đứng trước tình hình ấy, bà con cần phải tiến hành cải tạo đất. Vậy, cách cải tạo đất xấu thành đất tốt như thế nào? Cùng Giá Thể theo dõi bài viết để hiểu nhiều hơn nhé!

1. Đất cát

Hướng dẫn bà con cách cải tạo đất xấu thành đất tốt

Đất cát

Đất cát là loại đất với những hạt cát lớn và chúng có hình dạng không đồng đều. Loại đá này có một điểm nổi bật đấy là khả năng thoát nước rất nhanh. Có được điều này bởi giữ chúng có những lỗ rỗng không khí lớn. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong đất cát cũng có xu hướng thoát ra bên ngoài cùng với nước trước khi mà cây trồng có cơ hội hấp thụ. Chính những lẽ trên mà đất cát được xem là một loại đất nghèo chất dinh dưỡng nhất trong tất cả!

Ngoài ra, việc đất cát chứa quá nhiều không khí khiến các vi khuẩn sẽ hút chất hữu cơ cực kỳ nhanh. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của đất và cây trồng. Và thông thường, đất cát còn chứa rất ít lượng đất sét và cả đất hữu cơ nữa. Cho nên cấu trúc hạt bên trong của chúng là không nhiều. Các hạt trong đất hoàn toàn không kết dính với nhau, đặc biệt là ngay cả khi chúng đang ở trạng thái là ẩm ướt. Do đó, muốn khai thác tiềm năng nông nghiệp của đất cát, bà con phải nhanh chóng tiến hành cải tạo đất. Chỉ có cách làm cho đất cát trở nên tốt hơn thì mới có thể yên tâm canh tác được!

Bí quyết cải tạo đất cát hiệu quả

Để cải tạo đất cát, bạn có thể tham khảo một vài phương pháp dưới đây của Giá Thể:

  • Hãy bổ sung thêm khoảng từ 7.5 đến 10 cm một lượng chất hữu cơ. Tốt nhất, bạn nên dùng phân bón hữu cơ do ủ xác động vật, thực vật hoặc dùng phân trộn cũng rất hiệu quả.
  • Hãy tiến hành che phủ xung quanh cây trồng bằng những vỏ cây, gỗ mục, cỏ khô hoặc rơm. Cách làm này nghe qua thì có vẻ đơn thuần nhưng thực tế kết quả của nó sẽ rất tuyệt vời đấy. Việc làm trên sẽ giúp giữ ẩm cho đất trồng của bạn.
  • Bổ sung thêm ít nhất là 5cm lượng hợp chất hữu cơ cho mỗi năm.
  • Trồng các loại cây che phủ đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo phân xanh nữa.

Đối với biện pháp trồng các loại cây che phủ, bạn có thể xem thêm tại đây: Trồng cây gì cải tạo đất?

2. Đất bùn

Hướng dẫn bà con cách cải tạo đất xấu thành đất tốt

Đất bùn

Có lẽ đất bùn là loại đất đã không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là các nhà làm vườn. Đây là loại đất chứa những hạt nhỏ với hình dạng đá phong hóa không được đều nhau. Bên cạnh đó, chúng còn có các lỗ rỗng nhỏ và khả năng thoát nước của chúng rất kém. Tuy nhiên, nếu để so sánh với đất cát hay đất sét thì loại đất này màu mỡ hơn nhiều.

Cách cải tạo đất bùn tốt nhất

Theo tôi thấy, một trong rất nhiều cách để cải thiện tình trạng đất bùn trở tốt nhất đó chính là phải bón thêm chất hữu cơ. Bạn hãy tiến hành cho thêm ít nhất là 2.5 cm chất hữu cơ mỗi năm cho đất bùn của mình nhé. Ngoài ra, trong canh tác đất bùn, bạn cũng phải lưu ý và cân nhắc đến một số điều như sau:

  • Hãy để ý đến những lớp đất phía trên. Bên cạnh đó, phải nhớ là đừng để bề mặt đất bùn trở nên khô cứng.
  • Nên hạn chế một cách tối đa việc nén đất bằng cách không được dẫm chân lên những luống trồng.
  • Nên tạo mô hình là những luống trồng cao. Bởi như vậy sẽ giúp khả năng thoát nước được cải thiện một cách đáng kể.

3. Đất pH

Hướng dẫn bà con cách cải tạo đất xấu thành đất tốt

Đất pH

Thông thường khi tiến hành đo độ pH, bạn chỉ có thể biết được đất có tính axit hay là tính kiềm. Việc kiểm tra độ pH đồng nghĩa với đo lường tỷ lệ ion hydro trên ion hydroxit trong tầng nước của thổ nhưỡng. Nếu hai lượng ion tích cực trên là cân bằng nhau thì lúc này ta gọi nó là trung tính, độ pH bằng 7. Nhưng nếu khi lượng ion hydro lớn hơn so với ion hydroxit thì đất trồng mang tính axit. Lúc này, mức pH sẽ chạy từ 1 cho đến 6.5. Và cuối cùng, ngược lại với tính axit là tính kiềm. Đất trồng sẽ có độ pH từ 6.8 đến 14.

Hầu hết tôi nhận thấy một điều rằng: Dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho cây chỉ có thể hòa tan ở mức pH từ 6.5 đến 6.8 mà thôi. Chính vì vậy tất cả các loại cây trồng ở mức này đều có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nhưng trong trường hợp độ pH cao hơn hay thấp hơn thì sẽ gây ra ảnh hưởng lớn. Đấy là khả năng mà cây có thể hấp thụ được các dưỡng chất là khó khăn vô cùng. Vậy, cách giải quyết bài toán khó này là gì?

Bật mí cách cải tạo đất pH lý tưởng

Cách tốt nhất để bạn cải thiện độ phì cho đất trồng đấy là tính làm sao cho độ pH luôn đạt mức 6.5 đến 6.8. Đây là ngưỡng pH lý tưởng nhất cho cây trồng của bạn tăng trưởng. Ngoài ra, bạn không cần phải thay đổi chỉ số pH trên một cách tức thì đâu nhé! Bạn có thể tiến hành thay đổi nó dần dần từ một đến hai mùa sinh trường là được. Và sau đó, đất sẽ tự nhiên cố định và duy trì ở mức này!

4. Đất sét

Hướng dẫn bà con cách cải tạo đất xấu thành đất tốt

Đất sét

Đất sét thường sẽ rất phổ biến trong đất canh tác nông nghiệp. Kết cấu của loại đất này là nhỏ, mịn và chúng thường kết dính vào nhau. Độ kết dính của chúng chặt đến nỗi chẳng có nhiều lỗ rỗng đan xen  vào. Thông thường, khả năng thoát nước của đất sét là rất chậm. Thậm chí nó còn có thể gây nên tình trạng đó là ứ đọng nước vào những ngày mưa lớn hay những mùa mưa kéo dài. Lúc này, bà con hoàn toàn không thể làm việc với chúng được. Mặt khác, khi đất sét đã khô trở lại thì chúng trở nên cực kỳ cứng, rắn và có dạng cục. Hơn nữa, đất trồng lúc này sẽ bị nứt nẻ thành những tấm phẳng, nghèo kiệt dinh dưỡng. Và đương nhiên điều đó song song với việc cây trồng không phát triển được.

Việc đất sét thiếu lỗ rỗng không khí có nghĩa là nó sẽ chứa ít cả chất hữu cơ và các vi sinh vật có lợi sẽ không hoạt động nhiều. Chính vì thế mà đất trồng trở nên bạc màu và thật cằn cỗi. Đất trồng lúc này là quá rắn để rễ cây có thể tìm lối phát triển và sinh trưởng. Nhưng tuy nhiên, hầu hết các loại đất sét thường sẽ rất giàu khoáng chất. Do đó, để tận dụng được ưu điểm vượt trội này bạn cần phải tiến hành cải tạo đất đấy nhé!

Cách cải tạo đất sét đơn giản

Một cách làm tốt nhất mà đa số các nhà vườn đều áp dụng đó là bổ sung lượng chất hữu cơ. Bà con hãy tiến hành cho thêm từ 5 đến 7cm chất hữu cơ vào trên bề mặt đất. Và cứ sau mỗi một năm, bà con chỉ cần thêm khoảng 2.5 cm là được. Bên cạnh đó, bà con cũng có thể tham khảo thêm một vài điều như sau:

  • Chúng ta có thể bổ sung chất hữu cơ vào mùa xuân hoặc mùa thu. Điều này là rất tốt cho sức khỏe của đất và cây trồng.
  • Hãy tạo mô hình là những luống trồng cao để có thể cải thiện được tình trạng thoát nước một cách hiệu quả nhất.
  • Giảm thiểu những hành động cày, đào hoặc xới đối với loại đất này!

Tin rằng, khi áp dụng những cách cải tạo đất trên, bà con có thể biến những mảnh đất xấu thành đất tốt để canh tác nông nghiệp.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất xấu thành đất tốt. Hi vọng những thông tin trên đây là có ích và ý nghĩa với mọi người! Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Cách cải tạo đất trồng cây ăn quả

Cải tạo đất trồng rau sau thu hoạch

Bí quyết cải tạo đất bằng phân trùn quế