Đá Pumice hay còn được gọi là đá bọt, đá núi lửa hoặc đá bọt Pumice. Loại giá thể này rất được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi trong ngành nông nghiệp. Đặc biệt, đá bọt còn có một công dụng tuyệt vời là giúp cải tạo đất trồng nữa đấy! Một số người chắc hẳn sẽ còn cảm thấy bỡ ngỡ, bất ngờ với điều này. Vì thế bài viết hôm nay, Giá Thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về bí quyết dùng đá Pumice cải tạo đất trồng cây hiệu quả! Về cơ bản, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ưu điểm khi sử dụng đá bọt làm giá thể, đất trồng cây. Bên cạnh đó cũng sẽ khám phá cách sử dụng và công dụng của đá Pumice trong làm vườn nữa. Đừng bỏ lỡ nhé!

Đôi nét về đá Pumice cải tạo đất

Bí quyết dùng đá Pumice cải tạo đất trồng cây hiệu quả cho nhà vườn

Đôi nét về đá Pumice cải tạo đất

Đá Pumice là một sản phẩm được khai thác từ núi đá lửa. Nó sẽ được tạo ra khi một ngọn núi lửa đang phun trào dữ dội và khiến cho magma bị sủi bọt. Sau đó nó sẽ nguội đi nhanh chóng và các bong bóng bị mắc kẹt trong đá tạo thành. Đây chính là đá bọt Pumice đấy nhé! Và khác với những sản phẩm từ đá núi lửa khác như đá Perlite hay đá Vermiculite, đá Pumice sẵn dàng sử dụng ngay mà không cần qua các bước xử lý. Tất nhiên, loại đá này là chất cải tạo đất tuyệt vời không thể thiếu trong khu vườn của bạn. Nó sẽ giúp điều chỉnh độ ẩm và sự thông khí một các hiệu quả nhất!

Về thực tế, bạn có thể vẫn đang sử dụng các sản phẩm với một hàm lượng đá bọt hàng ngày. Thế nhưng bạn lại không hề nhận ra điều ấy? Đá Pumice thường thấy trong mỹ phẩm, tẩy bút chì, bộ lọc nước hay cát vệ sinh cho mèo. Nó là “đá” và được dùng để tạo ra denim giặt bằng đá. Vậy thì tại sao bạn lại không sử dụng nó cho chính khu vườn của mình? Điều này hoàn toàn dễ dàng mà kết quả thì vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta đấy!

Sử dụng đá Pumice làm giá thể, đất trồng cây có ưu điểm gì?

  • Trong đá Pumice, lượng khoáng chất vi lượng là rất ít và chúng không bị phân hủy. Do đó, thay vì là bổ sung các dưỡng chất, đá bọt sẽ giúp cải thiện lại cấu trúc của đất trồng theo hướng tích cực.
  • Làm đất nặng được tơi xốp. Ngoài ra, đá cũng sẽ giữ cho đất không bị nén chặt ngay cả khi mà nó đầy nước. Vì thế độ thoáng khí sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.
  • Đá Pumice hữu ích giống như là một lớp phủ hấp dẫn, lâu dài và cực kỳ có lợi.
  • Giúp hỗ trợ cải thiện khả năng thoát nước với bất kỳ loại đất trồng nào. Bên cạnh đó còn giúp đất trồng không bị úng nước, đặc biệt là những ngày mưa lớn hoặc cả khi tưới nước quá nhiều.
  • Giữ lại độ ẩm mà dư thừa trong cấu trúc xốp của đá. Có thể ví hoạt động của đá bọt giống như là một miếng bọt biển vậy. Nó có thể giúp giữ nước ở lại cho đến khi mà cây trồng cần. Sau đấy, nó sẽ giải phóng lượng nước trên ổn định vào lòng đất. Vì thế mà bạn có thể giảm nhu cầu tưới nước trong khu vườn của mình lên đến 35%!

Vậy cách sử dụng đá Pumice trong đất như thế nào?

Cách sử dụng đá Pumice trong đất cũng khá là đơn giản mà thôi. Tuy nhiên, cách làm của ban phải đảm bảo tính đúng đắn và khoa học. Như thế thì hiệu quả đối với cây trồng mới đạt mức tối ưu đấy! Và bạn có thể tham khảo cách làm sau:

  • Bạn có thể thêm ít nhất là 10% đá Pumice vào một hỗn hợp đất vườn bất kỳ nào đó. Chỉ như vậy thôi là đã đủ để bạn thấy được lợi ích tuyệt vời rồi đấy.
  • Nếu là những loài cây mọng nước như xương rồng, bạn chỉ cần dùng 1/2 đá bọt trong bầu đất của mình là được.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ngay đá Pumice tự nhiên sau khi khai thác xong. Hoặc cũng có thể tiến hành ngâm để bổ sung các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cùng các vi sinh vật có lợi. Đây được xem là quá trình kích hoạt hay tăng cường chất dinh dưỡng cho cây trồng được nhiều người áp dụng. Và để kích hoạt đá bọt, hãy ngâm nó trong một dung dịch dinh dưỡng trong 24h. Việc này cũng giống như bạn ủ trà mà thôi, làm nó trước khi bạn trộn vào đất vườn của mình!

Điểm danh những công dụng của đá bọt trong làm vườn

Bí quyết dùng đá Pumice cải tạo đất trồng cây hiệu quả cho nhà vườn

    Điểm danh những công dụng của đá bọt trong làm vườn
  • Dùng đá bọt để tiến hành trồng cây theo phương thức thủy canh, bán thủy canh hoặc trồng rau trong vườn.
  • Sử dụng đá bọt sẽ tránh tình trạng sói mòn đất khi tưới phun mưa.
  • Đá bọt có thể dùng để ủ hạt giống. Bằng cách chỉ cần trộn nó cùng với các vật liệu khác như là đất, peatmoss hay phân hữu cơ đều được.
  • Dùng để làm đất trồng cây ở trên sân thượng nhà bạn. Bởi lẽ, đá bọt có đặc tính là rất nhẹ. Đồng thời, khả năng thoát nước cũng như giữ ẩm rất tốt. Vì thế, người ta sẽ thường lấy đá bọt trộn với đất trồng chậu để tạo nên các khu vườn ngay trên mái rất tiện.
  • Đá bọt còn dùng để decor cho lớp mặt trên của vườn. Hoặc bạn có thể thấy nó được dùng để rải lên khi trồng sen đá, xương rồng, cây kiểng trong chậu rất xinh xắn, bắt mắt!

So sánh với một vài cách cải tạo đất khác

  • Một số loại giá thể như đá Perlite, đá Vermiculite, vỏ trấu hay xơ dừa đều dùng làm cải tạo đất rất tốt. Tuy nhiên nếu xét với đá bọt thì chúng sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.
  • Đá Pumice sẽ nặng hơn đá Perlite. Chính vì thế, đá sẽ không bị nổi lên bề mặt đất trồng sau một thời gian dài đâu nhé!
  • Đá Pumice rất hiệu quả đối với những loài cây nhạy cảm với nước như là xương rồng hay sen đá,..
  • So với đá Vermiculite, đá bọt giữ nước ít hơn.
  • Đá bọt Pumice không bị phân hủy như là vỏ trấu hay xơ dừa.

Tin chắc những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về đá Pumice cải tạo đất trồng. Hi vọng những thông tin này là có ý nghĩa và giúp ích cho bạn. Mong rằng, bạn có thể sử dụng loại giá thể này trong khu vườn của mình một cách hiệu quả nhất! Chúc thành công!

Xem thêm:

Tại sao nên dùng đá Pumice trong làm vườn?

Đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai