Đá Pumice hay còn được gọi là đá núi lửa, đá bọt hay đá bọt Pumice. Đây là một loại giá thể trồng cây với những tính năng ưu việt, vượt trội được nhiều người ưa chuộng. Nó được hình thành, tạo nên từ quá trình phun trào của núi lửa. Hiện nay, có rất nhiều người chơi cây kiểng, bonsai sử dụng đá Pumice để trồng cây. Vậy, công dụng của đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai là gì? Vì sao nó lại được yêu thích và phổ biến như thế? Tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay và đừng bỏ lỡ nhé!

Đôi nét về đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Công dụng của đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Đôi nét về đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Đá Pumice là một sáng tạo tuyệt vời, độc đáo mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Đá bọt được sinh ra từ đất và lửa. Thực chất, nó chính là bọt thủy tinh núi lửa được tiến hành đánh bông. Mỗi một viên đá là sự cấu thành từ các sợi dạng thấu kính cao thấm đầy những bột khí nhỏ. Chính những đặc tính vật lý và nguyên tố đã khiến đá Pumice được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hiện đại. Đặc biệt, nó được sử dụng làm giá thể trong ngành trồng trọt không cần dùng đất.

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều những loại giá thể trồng cây khác nhau. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà người ta sẽ chọn cho mình một giá thể thật ưng ý. Đối với những người đam mê trồng cây kiểng và bonsai, trước hết cần phải nghiên cứu đến đặc điểm, tính chất của giá thể xem có phù hợp với cây trồng hay không. Từ đó mới đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý. Việc chọn giá thể cho cây thực sự rất quan trọng. Đảm bảo rằng giá thể đó phải có những tính năng phù hợp, thuận lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng mình hướng đến. Và đá Pumice là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ yêu cây kiểng và bonsai! Tại sao Giá Thể lại có thể khẳng định điều này? Hãy cùng điểm qua những công dụng của đá Pumice cho cây kiểng và bonsai sau đây nhé!

1. Cung cấp các chất dinh dưỡng cho đất

Trong tất cả các loại giá thể, đá bọt được xem là có tuổi thọ lâu dài trong đất nhất. Tuy nhiên, các vi sinh vật trong đất sẽ dần dần phá vỡ nó với cấp độ phân tử. Điều này sẽ khiến cho các Silicon Dioxide, Kali, Canxi cùng các Oxit khác biến thành một nguồn dinh dưỡng vi lượng dồi dào giúp cho cây phát triển tốt nhất.

2. Khả năng giữ ẩm tuyệt vời

Đá Pumice là một loại đá thủy tinh tự nhiên tạo bọt. Nó có rất nhiều lỗ và rỗng với nhiều những kích thước, hình dạng khác nhau như là các bọt biển vậy. Đó là các thủy tinh silicat vô định hình, chúng không hấp thụ độ ẩm cũng như trương nở. Mà ngược lại  sẽ giúp giữ ẩm tốt chính nhờ cấu trúc thực vật bên trong của chúng. Đây được đánh giá là khả năng giữ ẩm tuyệt vời và lý tưởng nhất giúp kiểm soát tốc đột thoát nước hiệu quả.

Không khó để bạn có thể làm tăng tốc độ thoát nước theo ý mình mong muốn. Bạn chỉ cần tiến hành điều chỉnh sự pha trộn đá Pumice size là được. Công dụng này sẽ giúp cung cấp một không gian thông khí thực sự quan trọng và cần thiết giúp cho rễ cây thực hiện quá trình đẩy và hấp thụ khí.

3. Giúp cho đất được cân bằng, ổn định

Khi sử dụng đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai, bạn có thể yên tâm về tính ổn định của đất. Bởi lẽ, đá bọt có độ pH ở mức trung tính: 7.2. Đồng thời, nó cũng sẽ không làm tác động hay thay đổi đến độ kiềm hay độ chua của đất trồng.

4. Thoát nước tốt

Đây được xem là một ưu điểm vượt trội của loại giá thể này. Tốc độ thoát nước của đá Pumice là tỉ lệ thuận với size đá, đồng thời tỉ lệ nghịch với khả năng giữ ẩm. Ví dụ như size đá Pumice càng lớn thì tốc độ thoát nước sẽ càng nhanh, tuy nhiên khả năng giữ ẩm sẽ ít hơn đá size Pumice nhỏ. Mọi người có thể lưu ý điểm đặc biệt này trong quá trình chọn mua Pumice size phù hợp nhé.

5. Khả năng thoát khí tốt

Thông thường, loại đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai sẽ không đồng nhất mà khác nhau về hình dạng cũng như kích thước. Chúng có thể đảm bảo cung cấp một không gian thoáng đãng, rộng rãi giữa các hạt và giữa các ngóc ngách tự nhiên tìm thấy ở trên bề mặt. Hơn nữa, mỗi viên đá bọt đều có bề mặt thô ráp và mài nhẵn. Vì thế chúng sẽ tạo nên một môi trường sống thật lý tưởng cho các loài vi khuẩn có lợi sinh trưởng, phát triển.

6. Bề mặt bám rễ tốt

Đá bọt có các cạnh bên với bề mặt sắc nhọn, gồ ghề mà không đều nhau. Do đó mà có thể thúc đẩy sự bám vào của rễ cây. Đồng thời nó cũng có thể hỗ trợ, kích thích sự phát triển của rễ tốt hơn. Từ đó, cây kiểng hay bonsai của mọi người sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

7. Không gây sâu bệnh cho cây trồng

Đá Pumice đã được tiến hành làm nóng và sấy khô trong quá trình khai thác, xử lý. Chính vì lẽ đó mà các mầm bệnh nguy hiểm tồn động bên trong đã được loại bỏ sạch sẽ. Điều này cực kỳ phù hợp cho các loại cây kiểng và bonsai để trồng trong nhà. Thậm chí trồng ngoài vườn cũng rất thuận lợi đấy nhé.

Hướng dẫn sử dụng đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Công dụng của đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai

Ảnh minh họa

Đá Pumice có rất nhiều size kích thước khác nhau. Và tùy từng mục đích sử dụng để bạn chọn Pumice size thích hợp. Giá Thể có thể liệt kê cho bạn công dụng của từng loại sau đây:

  • Size 3 – 5mm: Trộn làm giá thể trồng xương rồng, các loại lan rễ nhỏ hoặc sen đá,…
  • Size 5 – 8mm: Trộn làm giá thể trồng cây kiểng, bonsai, hoa hồng cũng như các loại hoa lan.
  • Size 1 – 2cm: Trồng các loại cây kiểng lớn, bonsai hoặc dùng lót đáy chậu.
  • Size trung bình, size lớn như 2 – 3cm, 2 – 4cm, 3 – 5cm thì sẽ được chuyên dùng trong việc lót chậu.

Mặc dù đá bọt có rất nhiều công dụng tốt cho cây trồng tuy nhiên bạn cần phải sử dụng với một liều lượng sao cho phù hợp. Tôi sẽ đưa cho bạn một vài ví dụ dưới đây:

  • Đối với cây lan: Có thể tiến hành phối đá Pumice cùng với vỏ thông hoặc xơ dừa.
  • Đối với các loại cây kiểng như sen đá, xương rồng, cụ thể là những cây mọng nước. Bạn hãy sử dụng 50% đá Pumice kết hợp cùng phân trùn quế hoặc đá Perlite sẽ rất hiệu quả.

Ngoài ra, việc sử dụng đá Pumice size trung bình, lớn để lót đáy chậu là rất tốt. Nó có thể giúp cây thoát nước dễ dàng và thuận tiện đấy nhé!

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về công dụng của đá Pumice trồng cây kiểng và bonsai. Hi vọng những thông tin này là bổ ích, có ý nghĩa đối với mọi người. Đặc biệt là những tín đồ có niềm đam mê bất tận với đối tượng cây trồng này. Chúc thành công nhé!

Có thể tham khảo thêm: