Đá Perlite là một loại giá thể được ưa chuộng và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Bởi loại đá này chứa nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội hơn so với các giá thể khác. Ta có thể dùng đá Perlite để trồng cây kiểng, bonsai, các loài hoa như hoa hồng hay sen đá,.. Bên cạnh đó, nhiều người cũng sử dụng phương pháp đá Perlite trồng rau mầm. Phương pháp này cực kỳ đơn giản mà hiệu quả lại tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Nó càng được yêu thích hơn khi rau mầm là thực phẩm cung cấp chất xơ, tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, Giá Thể sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng đá Perlite trồng rau mầm xanh mơn mởn nhé!

Đôi nét về đá Perlite trồng rau mầm

Cách sử dụng đá Perlite trồng rau mầm xanh mơn mởn

Đôi nét về đá Perlite trồng rau mầm

Rau mầm là loại rau rất tốt cho sức khỏe của con người. Đây là một thực phẩm xanh tươi, lành mạnh và an toàn cho sức khỏe. Nhiều gia đình vì rất thích ăn rau mầm mà tận dụng các thùng xốp để tiến hành trồng rau. Việc trồng rau ngay tại nhà sẽ giúp chúng ta đảm bảo chất lượng rau mầm một cách tốt nhất. Thế nhưng ngày nay, bạn không cần phải dùng đất để trồng rau mầm nữa. Mà thay vào đó là sử dụng giá thể để trồng rau. Đây có thể xem là một thành công trong lĩnh vực nghiên cứu và sáng tạo của ngành nông nghiệp nước nhà. Việc sử dụng giá thể trồng rau vừa đơn giản, dễ làm mà hiệu quả lại rất tuyệt vời đấy nhé!

Trên thị trường hiện nay, bạn không khó để tìm mua cho mình một loại giá thể trồng cây. Tuy nhiên, nếu để lựa chọn một loại giá thể tốt, phù hợp trồng rau mầm thì quả không phải dễ. Điều này sẽ càng khó khăn hơn với những ai không hiểu hết về các loại giá thể. Và theo đánh giá của nhiều chuyên gia làm vườn, đá Perlite được xem là một trong số những giá thể trồng rau mầm tốt nhất. Vì thế, nhất định bạn không nên bỏ qua loại đá này đâu nhé!

Phương pháp này hiện nay đang rất được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển, nổi bật là Mỹ. Ở những khu vườn của Mỹ, thực không thể nào thiếu đi loại đá này để trồng cây. Chúng có một đặc điểm đấy là vô cùng có giá trị đối với sự phát triển nông nghiệp. Và đặc biệt, trong lĩnh vực trồng rau mầm, giá thể đá Perlite lại càng chiếm giữ một vị trí cực kỳ quan trọng!

Lợi ích của đá Perlite trồng rau mầm

Đá perlite hay còn được gọi là đá trân châu. Giá thể trồng rau mầm này được hình thành từ loại đá núi lửa và sau đó trương nở ở một nhiệt độ cao. Nhờ vậy mà cấu trúc của đá trân châu là rất đặc biệt. Chúng vừa thân thiện, không độc hại môi trường mà còn giúp bạn trồng rau mầm một cách hiệu quả. Cấu trúc của loại đá này là thể hang với các khoang rỗng. Vì thế, sử dụng đá Perlite trồng rau mầm sẽ giúp sự thoát nước diễn ra dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh đó còn tạo được sự thông thoáng cũng như khả năng giữ ẩm và chất dinh dưỡng là rất cao nữa đấy.

Trong trường hợp nếu chỉ trồng rau mầm bằng đất vườn thì các dưỡng chất là hoàn toàn không có. Hơn nữa,đất trồng sẽ bị nén chặt. Và điều này thực không tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của rau mầm chút nào. Nhưng nếu ta sử dụng đá Perlite thì việc thoát nước sẽ trở nên thuận tiện hơn. Rễ cây rau mầm cũng sẽ dễ phát triển trên giá thể này. Ngoài ra, nếu bạn kết hợp đá Perlite cùng với mùn dừa đã qua xử lý sẽ tạo nên một hỗn hợp trồng rau mầm hoàn hảo lắm đấy!

Cách dùng đá Perlite trồng rau mầm đơn giản

Cách sử dụng đá Perlite trồng rau mầm xanh mơn mởn

Ảnh minh họa

Xét về mặt bản chất, cách trồng rau mầm với đá Perlite chỉ sử dụng nước mà thôi. Đá Perlite chỉ đóng vai trò là vật thể làm giá đỡ để giúp rau mầm có thể đứng vững. Tuy nhiên, về mặt hóa học thì đá Perltie lại có tính trơ. Chính vì thế bạn có thể yên tâm rằng rau mầm của bạn là hoàn toàn sạch sẽ và rất an toàn thực phẩm! Khi dùng đá Perlite trồng rau mầm, bạn có thể hoàn toàn tái sử dụng lại đá. Chỉ cần bạn nhổ rau lên rồi rủ cho sạch đá Perlite xuống, sau đó tiến hành san bằng và trồng lại. Thật đơn giản, dễ làm mà còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí đáng kể đúng không nào!

Các nguyên vật liệu cần chuẩn bị

  • Đá Perlite (có thể trộn thêm đất sạch trồng rau nếu bạn muốn nhé)
  • Hạt mầm
  • Bình xịt nước
  • Khay đựng

Lưu ý: Với cách này thì khay đựng của bạn không cần phải thoát nước tốt đâu nhé. Hoặc thậm chí là không cần thoát nước cũng được. Lúc này, bạn chỉ cần tận dụng những chiếc rổ, cái tô hay hộp bỏ đi để làm đều rất tốt.

Cách thực hiện

  • Sau khi đã chuẩn bị vật liệu xong, bạn hãy tiến hành đổ đá trân châu vào khay.
  • Tiếp đến, bạn san bằng lại đá trong khay sao cho thật phẳng và đẹp mắt.
  • Hãy rải các hạt rau mầm thành một lớp mỏng nhưng khít nhau và dùng bình xịt nước để phun vào. Khi đá Perlite và hạt rau mầm đã bị ướt đẫm thì dừng lại nhé. Tuy nhiên, bạn không được để nước ngập hoàn toàn lên hạt rau. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng mà hạt mầm bị úng.

Cách chăm sóc rau mầm trồng bằng đá Perlite

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên bạn hãy để chúng ở một nơi có ánh sáng yếu và thoáng mát. Đặc biệt phải thường xuyên tưới nước 2 – 3 lần 1 ngày. Đây là lượng nước lý tưởng để có thể cung cấp độ ẩm tốt nhất cho rau.

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách sử dụng đá Perlite trồng rau mầm xanh mơn mởn. Hi vọng những thông tin này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm:

Sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng tốt nhất

5 công thức trộn đá Perlite trồng vườn