Những chậu sen đá nhỏ, xinh xắn dựng góc bàn làm việc hẳn là niềm yêu thích của nhiều người! Loài cây này mang đến cho ta cảm giác thật thoải mái, dễ chịu mà nhẹ nhàng. Thế nhưng, để trồng được một chậu sen đá như ý chưa bao giờ là dễ. Bởi lẽ, loại cây này cần phải lựa chọn một giá thể phù hợp để cây có thể sống khỏe. Bên cạnh đó còn đảm bảo là không bị sâu bệnh cũng như sinh khí tốt nữa. Thường thấy mọi người sẽ dùng 2 loại đá chính để trồng sen, đó là: Đá Pumice và đá Perlite. Vậy liệu giữa 2 giá thể này, ta nên sử dụng đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết này của Giá Thể để hiểu nhiều hơn nhé!

Đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất?

Sử dụng đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất?

Đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất?

Đá Pumice, đá Perlite là hai loại đá đã quá quen thuộc với chúng ta rồi. Đặc biệt là với những người làm vườn, trồng cây lâu năm. Đây được xem là hai giá thể với nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội so với các giá thể thông thường. Pumice hay Perlite sẽ mang đến tính thẩm mỹ nơi “khu vườn nhà bạn”. Nó có những tính chất đặc trưng phù hợp và giúp cho việc chăm sóc cây trồng của bạn đơn giản, dễ dàng mà hiệu quả. Bản chất của hai loại đá trên đều rất nhẹ, khả năng thoáng khí tốt và không giữ nước. Độ pH của đá trung tính là 7 và nó không ảnh hưởng gì đến độ pH của giá thể trồng cây. Chính vì thế, đá Pumice hay Perlite đều rất hữu ích. Chúng mang lại những ứng dụng cực kỳ tuyệt vời cho những nhà làm vườn, đặc biệt là trồng cây.

Vậy nhưng, đối với sen đá, liệu ta nên sử dụng loại đá nào bây giờ? Đá Pumice hay đá Perlite? Nhiều người cho rằng hai loại đá trên là giống nhau. Do vậy mà ta chọn loại đá nào cũng được, không sao cả. Nhưng suy nghĩ đấy là hoàn toàn sai lầm và không mang tính khoa học. Vì thế, Giá Thể sẽ giải thích cho mọi người chi tiết, cụ thể dưới đây. Về cơ bản, ta sẽ tiến hành tìm hiểu về ưu và nhược của hai loại đá, để xem chúng có thực sự phù hợp với sen đá hay không nhé!

Về đá Perlite

Sử dụng đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất?

Đá Perlite

Đây là một loại khoáng chất tự nhiên được hình thành từ thủy tinh núi lửa. Đá trân châu có thành phần bao gồm oxit nhôm, oxit natri, oxit kali, oxit sắtsilicon dioxide. Loại đá này được khai thác và sử dụng phổ biến ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản. Bên cạnh đó cũng phải kể đến 2 quốc gia khác đấy là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng rất được ưa chuộng trong trồng cây, làm vườn và phương pháp thủy canh. Màu sắc của giá thể này là màu xám hoặc màu đen rất dễ nhận diện. Nó được nghiền nhỏ và nung nóng ở một nhiệt độ cực kỳ cao, khoảng 1700 độ F. Khi đã đạt đến mức nhiệt độ này, thể tích của nó sẽ trương nở ra gần gấp 20 lần so với thể tích ban đầu. Vì thế, người ta thường ví sự hình thành của đá trân châu như là rang bỏng ngô vậy.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều Perlite size cho bạn dễ dàng chọn lựa. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà chọn kích thước đá Perlite. Tuy nhiên, có ba loại phổ biến đó là mịn, trung bình và thô. Đối với đá Perlite dạng mịn thường được dùng cho những khu vườn ngoài trời. Khi sử dụng loại đá này, bạn cần phải mang theo khẩu trang nhé. Bởi lẽ bụi của đá Perlite rất gây hại đến sức khỏe, cơ thể của bạn. Hoặc có một cách để giảm được tình trạng này đấy là hãy làm ướt nó trước khi dùng!

Ưu điểm của đá Perlite trồng sen đá

  • Phổ biến trên thị trường.
  • Có rất nhiều kích thước đá khác nhau để bạn dễ dàng chọn lựa.
  • Chi phí đá thấp.
  • Có khả năng hỗ trợ thoát nước tuyệt vời. Đặc biệt là còn giúp tạo sự thông khí cho đất trồng nữa.

Nhược điểm của đá Perlite trồng sen đá

  • Vì trọng lượng của đá Perlite là quá nhẹ (nhẹ hơn đá Pumice). Chính vì vậy mà chúng rất dễ bị trồi lên trên mặt đất, hoặc bị gió thổi bay.
  • Khi khai thác đá trân châu, lượng khí cacbon thải ra rất nhiều.

Về đá bọt Pumice

Sử dụng đá Pumice hay đá Perlite trồng sen đá tốt nhất?

Đá Pumice

Giống như đá Perlite, đá bọt Pumice cũng là một loại thủy tinh núi lửa. Loại đá này được tạo nên từ dòng dung nham thạch nóng chảy phun lên trên mặt đất. Hoặc cũng có thể từ magma bị kẹt dưới lòng đất sâu. Khi đã tiếp xúc với nước rồi, dòng dung nham này sẽ bị đông cứng lại. Đồng thời, chúng lưu giữ rất nhiều bong khí khí ở trong đá nữa. Về mặt màu sắc, đá bọt Pumice tự nhiên thường có nhiều gam màu khác nhau. Tùy thuộc vào từng nơi khác nhau mà màu của chúng sẽ chạy từ mảng màu trắng đến xám đen đấy nhé. Hiện nay, đá Pumice cũng đang rất được ưa chuộng và phổ biến.

Người ta thường sử dụng đá Pumice cho làm vườn, trồng cây trong lĩnh vực nông nghiệp rất nhiều. Sản phẩm này nặng hơn đá Perlite, hơn nữa cũng có nhiều Pumice size hơn, cho nên rất tiện cho vệc sử dụng. Bạn có thể dùng nó cho các chậu cây trồng lớn để giúp giữ cho cây trồng được đứng vững. Hơn nữa còn giúp cho cây có thể bám rễ ngay tại chỗ rất hiệu quả.

Ưu điểm của đá Pumice trồng sen đá

  • Trọng lượng của đá bọt nặng hơn đá Perlite, vì thế nó sẽ giảm tình trạng bị gió thổi bay,
  • Có khả năng thông khí và thoát nước rất tuyệt vời.
  • Khi tiến hành khai thác thường sẽ ít gặp các thiệt hại.
  • Lượng khí cacbon khi khai thác thải ra khá ít.

Nhược điểm của đá Pumice trồng sen đá

  • Chi phí mắc hơn đá Perlite.
  • Số lượng của đá Pumice khá ít. Xét về tính phổ biến rộng rãi thì xếp sau đá trân châu Perlite.

Kết luận

Khi bạn đã nắm được ưu và nhược điểm của hai loại đá trên, Giá Thể tin chắc bạn đã có riêng quyết định cho mình. Sẽ có người chọn đá Perlite trồng sen đá, hay cũng có người chọn đá bọt Pumice. Tuy nhiên, Giá Thể lại recommend mọi người nên sử dụng cả hai. Bởi lẽ, những đặc tính của hai loại đá trên sẽ bổ trợ cho nhau rất hiệu quả. Bạn có thể kết hợp một cách tối ưu những ưu điểm và loại bỏ đi những nhược điểm của chúng. Và từ đó, bạn sẽ sở hữu được một hỗn hợp giá thể trồng sen cực kỳ tuyệt vời! Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiến hành kết hợp phối trộn cũng những nguyên vật liệu khác. Điều này sẽ giúp tạo nên một hỗn hợp giá thể với môi trường tốt nhất cho sen đá sinh trưởng và phát triển hoàn hảo!

Bạn có thể bổ sung thêm một lượng phân hữu cơ và vi lượng khoáng vào. Ngoài ra, một thành phần không thể thiếu trong hỗn hợp giá thể này đấy là xơ dừa. Nó sẽ giúp cho sen đá của bạn giữ ẩm rất tốt đấy nhé. Khi đối diện với sự lựa chọn mà bên nào cũng có mặt tốt, mặt xấu, vậy thì tốt nhất bạn hãy kết hợp chúng lại với nhau. Vậy là câu hỏi: Sử dụng đá Perlite hay đá Pumice trồng sen đá tốt nhất?, Giá Thể đã giúp bạn trả lời. Chắc chắn rằng, sự phối hợp giữa hai loại đá trên sẽ tạo nên một giá thể trồng sen đá tuyệt hảo, có 102! Và cuối cùng, xin được cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm bài viết này nhé!

Xem thêm:

Sử dụng đá Perlite trồng lan đơn giản, hiệu quả

Đá Perlite trồng cây kiểng

Công thức trộn đá Perlite trồng vườn