Đá Perlite hay còn gọi là đá trân châu, đá trân châu Perlite. Đây là một loại khoáng chất được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong nông nghiệp và trồng trọt. Đặc biệt, rất nhiều tín đồ chơi hoa đã sử dụng loại đá này làm giá thể trồng lan. Và kỳ diệu thay, phương pháp này vô cùng đơn giản mà kết quả tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Vậy, đá Perlite trồng lan có tác dụng như thế nào? Ta phải tiến hành trồng như thế nào mới đúng? Hãy cùng theo dõi bài viết chi tiết này để hiểu hơn nhé!

Đá Perlite trồng lan có tác dụng như thế nào?

Sử dụng đá Perlite trồng lan đơn giản mà hiệu quả vô cùng

Ảnh minh họa

Lan là một loài hoa xinh đẹp, yêu kiều được rất nhiều người chơi hoa yêu thích. Loài hoa này thường mang đến cho ta một cảm giác thoải mái, dễ chịu, đặc biệt là với những người trồng lan. Tuy nhiên, việc trồng lan chưa bao giờ là dễ dàng, càng khó khăn hơn với những ai vừa mới bắt đầu. Vì vậy, việc chọn giá thể trồng lan là cực kỳ quan trọng và được ưu tiên hàng đầu.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giá thể được bày bán. Thế nhưng để chọn được một giá thể phù hợp với đối tượng cây trồng thì không phải dễ. Và trong vô vàn những lựa chọn của mọi người, có thể nói đá Perlite là ứng cử viên sáng giá nhất. Loại đá này có những đặc điểm cũng như tính năng vượt trội giúp bạn trồng lan đơn giản mà hiệu quả vô cùng. Hãy điểm qua một số công dụng của đá Perlite trồng lan nhé!

7 Tác dụng của đá Perlite trồng lan

  • Đá perlite (đá trân châu) là một tập hợp khoáng sản tự nhiên.
  • Khoáng chất này sẽ không nén chặt. Đồng thời giúp duy trì tốt sự thoáng khí cũng như thoát nước một cách nhất quán cho rễ lan.
  • Đá Perlite không bị phân hủy theo thời gian, làm cạn kiệt chất nitơ trong lòng đất.
  • Tạo được độ ẩm, cung cấp oxy và các dưỡng chất tốt nhất cho cây sinh trưởng và phát triển.
  • Đá Perlite là vô trùng. Vì thế sử dụng đá trân châu trồng lan sẽ không bị cỏ dại hay bệnh tật, sâu bệnh nguy hiểm tấn công.
  • Độ pH của loại đá này thuộc mức trung tính. Có thể xem đây là một hằng số rất đáng tin cậy khi ta tiến hành trộn đá Perlite cùng các vật liệu hữu cơ. Hơn nữa, đây là một thành phần nhất quán sẽ giúp cải thiện đặc tính của các vật liệu hữu cơ khi nó trộn vào. Có thể kể đến như là rêu than bùn, vỏ cây, xơ dừa hay đất bản địa,…
  • Đá trân châu Perlite còn giúp cây hấp thụ nguồn ánh sáng cho những ngày đông giá rét. Ánh sáng từ phía cửa sổ có khả năng được tăng lên một cách đáng kể. Bạn hãy đặt đá Perlite ngay dưới đáy khay thực vật và phía bên trên bề mặt của giá thể nhé. Nơi mà các tia sáng kết hợp sẽ được phản xạ trở lại với cây trồng. Điều này chính tạo nên sự khác biệt lớn giúp cho lan phát triển tốt nhất.

Những tác dụng tuyệt vời của đá Perlite trồng lan liệu đã đủ thuyết phục bạn chưa? Giờ hãy tiếp tục cùng mình khám phá cách trồng lan với đá Perlite nhé!

Chuẩn bị đá Perlite trồng lan như thế nào cho đúng?

Sử dụng đá Perlite trồng lan đơn giản mà hiệu quả vô cùng

Chuẩn bị đá Perlite trồng lan như thế nào cho đúng?

Bước 1: Xử lý đá Perlite trồng lan

Thông thường, người ta sẽ chọn đá trân châu làm giá thể trồng lan với đường tính từ 3 – 5mm. Hãy tiến hành đổ đá trân châu vào dung dịch nước cùng phân bón đã được hòa tan trước đó. Tiếp đến, hãy khuấy thật đều trong nước nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ đi những phần đá Perlite nổi. Và sau cùng, những hạt đá Perlite thấm nước còn lại sẽ chính là nguyên liệu tốt nhất dùng để trồng lan đấy nhé!

Bước 2: Phối giá thể đá Perlite trồng lan

Đá Perlite trồng lan sẽ có công dụng tốt hơn nếu bạn kết hợp cùng với những nguyên liệu khác nữa. Khi tất cả bổ trợ cho nhau, một kiệt tác tuyệt hảo sẽ ra đời! Bạn có thể tham khảo công thức phối giá thể sau đây:

  • 1 phần đá Perlite
  • 3 phần vỏ thông
  • 3 phần rêu (dớn trắng)
  • 3 phần rễ cây dương sỉ + mảnh dừa vụn

(Công thức trên mang tính tham khảo, người dùng có thể thêm bớt một số chất trồng cùng tỉ lệ pha trộn).

Có một số bạn không hiểu “phần” ở đây được tính như thế nào. Giá Thể xin được giải thich cho bạn đây là đơn vị đo lường dùng để quy ước khi kết hợp các nguyên liệu theo tỉ lệ nhất định. Ví dụ nếu bạn chọn 1 “phần” là 1 “chén” thì công thức sẽ trở thành: 1 chén đá Perlite, 3 chén than, 3 chén rêu vụn và 3 chén rễ cây dương sỉ. Cách làm này cũng sẽ tương tự nếu bạn chọn “phần” là bất kỳ dụng cụ, đơn vị đo lường nào khác nhé!

Và cuối cùng, bạn chỉ cần tiến hành trộn tất cả nguyên liệu vào nhau cho thật đều rồi trồng lan mà thôi. Đá Perlite sẽ giúp thoáng khí và thoát nước tốt. Bên cạnh đó cũng sẽ giữ được đổ ẩm thích hợp để giúp cây lan phát triển tốt nhất!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về đá Perlite trồng lan đơn giản và hiệu quả. Hi vọng những thông tin này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm:

Công thức trộn đá Perlite trồng vườn tốt nhất

Sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng