Đá Pumice là loại giá thể với rất nhiều đặc điểm cùng những tính năng vượt trội. So với các loại giá thể thông thường, loại đá này được đánh giá cao hơn về nhiều mặt. Chính vì thế mà nó được mọi người ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong làm vườn hiện nay. Vậy bạn có đang thắc mắc về những ứng dụng của đá Pumice trong làm vườn là gì không? Hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết chi tiết, cụ thể này để có thể hiểu hơn nhé!

Đá Pumice trồng rau thủy canh và bán thủy canh

Những ứng dụng của đá Pumice trong làm vườn

Đá Pumice trồng rau thủy canh và bán thủy canh

Chắc chắn rồi! Sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua ứng dụng trồng rau thủy canh, bán thủy canh này của đá bọt đấy nhé! Đá bọt Pumice có vô vàn những lỗ nhỏ li li, mật độ của chúng rất lớn. Chính vì thế mà đá bọt có thể ngậm được một hàm lượng nước thích hợp, vừa đủ thể tích của hạt mầm. Vậy còn lượng nước thừa sẽ đi đâu? Lúc này, lượng nước dư thừa sẽ tràn ra ngoài một cách dễ dàng mà chanh chóng. Bởi thế mà trong làm vườn, mọi người đa số đều sử dụng đá Pumice nhẹ để trồng rau thủy canh, bán thủy canh. Nó vừa đơn giản nhưng hiệu quả thì tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng!

Hơn nữa, phía sâu bên trong bề mặt các lỗ xốp của đá bọt có các lớp nước mỏng. Đồng thời, chúng sẽ nhả hơi ẩm ra một cách từ từ để giúp duy trì độ ẩm một cách thường xuyên, đều đặn cho bộ rễ của cây trồng. Bên cạnh đó còn đảm bảo là sẽ không làm ướt môi trường trồng cây nữa đấy nhé! Có được khả năng giữ ẩm vượt trội kéo dài trong ngày bởi nước bốc hơi từ từ. Hiện tượng nước bốc hơi sẽ tạo nên một sự chuyển động của không khí. Sự chuyển động này hay còn được gọi là sự thông thoáng. Nó sẽ giúp hạn chế tối đa sự sinh sản, phát triển của các loài nấm gây bệnh nguy hiểm cho cây trồng của bạn!

Đóng vai trò như là lớp phủ hạt giống

Nếu ứng dụng này được sử dụng cho những hạt giống xương rồng thì tỷ lệ nảy mầm sẽ cao hơn rất nhiều đấy nhé. Hơn nữa, nhà làm vườn có thể tham khảo cách trộn hỗn hợp đất cùng đá bọt theo tỷ lệ 1:1:1:1:1:1. Lúc này, nguyên vật liệu bao gồm đá Pumice, đá Perlite, đất nung, phân trùn quế, Peatmoss và trấu hun. Đây là hỗn hợp hoàn hảo để giúp cây nảy mầm và sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, cây trồng sẽ có khả năng thoát nước, thoáng khí và đặc biệt là kháng lại sâu bệnh một cách tuyệt vời.

Ngoài ra, bạn cần phải lưu ý một vài điều như sau:

  • Chậu trồng cây lý tưởng mà bạn sử dụng nên có khe hoặc là lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu.
  • Bạn có thể tiến hành rải một lớp đá Pumice ở dưới đáy. Điều này sẽ giúp tăng khả năng thoát nước của cây trồng đấy nhé.
  • Hãy cho thêm một ít đá bọt Pumice rải phía trên bề mặt chậu. Nó sẽ giúp cây trồng tránh tình trạng hơi ẩm bốc lên thân hiệu quả vô cùng.

Giúp bạn trồng cây trên sân thượng dễ dàng

Những ứng dụng của đá Pumice trong làm vườn

Ảnh minh họa

Việc mang quá nhiều đất lên sân thượng để trồng cây sẽ làm bạn cảm thấy bất tiện. Chính vì thế, có thể thay thế một lượng đất đáng kể bằng đá bọt nhẹ Pumice rất tốt đấy. Sử dụng đất đá sẽ khiến cho tải trọng tổng thể của hệ thống mái nhà bị giảm tải. Đồng thời, việc thay thế bằng đá Pumice còn giúp cung cấp giá trị thực cho chức năng của đất trồng.

Đá bọt có tác dụng cải thiện phân trộn là vô cùng hiệu quả. Nó sẽ tiến hành cung cấp một chất đệm cho sự bay hơi diễn ra trong vật chất phân hủy diễn ra cực độ. Chưa dừng lại ở đó, đá còn giúp cung cấp lâu dài cấu trúc của đất hạn, cải thiện độ ẩm cũng như khả năng giữ lại các dưỡng chất của đất nữa!

Đá Pumice dùng để trang trí, tạo cảnh quan

Những ứng dụng của đá Pumice trong làm vườn

Đá Pumice dùng để trang trí, tạo cảnh quan

Tất nhiên rồi! Ứng dụng này sẽ rất thích hợp cho những ai ưa sự tinh tế và tỉ mỉ. Một lớp phủ bằng đá bọt Pumice thật đơn giản mà tuyệt vời và hấp dẫn vô cùng! Thông thường, mọi người sẽ dùng đá để decor cho các luống hoa hoặc cây bụi rong khu vườn của họ trở nên xinh xắn. Đồng thời, cách làm này còn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt hảo đấy nhé. Sử dụng đá Pumice phủ bên trên giúp cho đất phía dưới được giữ ẩm một cách lâu hơn. Hơn nữa còn giảm được khả năng bị nén chặt khi ta tưới nước.

Đồng thời, phương pháp này còn làm giảm thiểu các vấn đề về cỏ dại rất hiệu quả. Chỉ cần dùng một vài inch của lớp phủ đá bọt thôi, bạn đã nhận ra ngay sự thay đổi tích cực trong lối đi thăm vườn của mình rồi. Đặc biệt, đá bọt không bị hỏng. Do đó mà bạn không cần phải thay thế nó. Nếu thích sự bắt mắt của các màu sắc pha trộn vào nhau, bạn có thể nhuộm màu đá cũng cực kỳ xuất sắc đấy! Tin rằng, chỉ với một tiểu tiết nhỏ thế thôi cũng đủ làm bạn xao xuyến, vấn vương rồi!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về ứng dụng của đá Pumice trong làm vườn. Hi vọng những thông tin này là bổ ích và có ý nghĩa đối với mọi người! Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm

Công dụng của đá Pumice trong đất trồng cây

So sánh đá Perlite và đá Pumice

Sử dụng đá Pumice trồng hoa hồng lý tưởng