Đá Pumice là một loại giá thể được ưa chuộng và rất phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. So với các giá thể thông thường, loại đá này có nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội, hữu ích hơn. Vì thế, sản phẩm được các nhà làm vườn trên thế giới tin dùng, sử dụng và đánh giá cao. Vậy bạn có đang thắc mắc, muốn biết những ưu điểm của đá Pumice trong trồng trọt là gì không? Hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết này để hiểu hơn nhé!

1. Khả năng giữ chất dinh dưỡng tuyệt vời

Bật mí những ưu điểm của đá Pumice trong trồng trọt

Đá Pumice có khả năng giữ chất dinh dưỡng tuyệt vời

Để đánh giá một chất trồng cây có hiệu quả hay không, bạn phải xem xét về khả năng giữ lại các dưỡng chất của chúng. Khi so sánh với những loại giá thể khác thì đá bọt có nhiều ưu thế hơn. Đặc biệt là so với những giá thể có tính trơ. Sử dụng đá Pumice có thể giúp hút ẩm và đồng thời giữ lại khoảng gần 30% thể tích của chúng. Bởi lẽ, đá Pumice có vô vàn những lỗ khí. Và các lỗ khí này đều có chức năng như là những hồ chứa siêu nhỏ. Chúng đảm nhận nhiệm vụ thu nhận và lưu trữ độ ẩm giàu dưỡng chất quan trọng và thiết yếu. Hơn nữa còn có khả năng đưa nó trở về với hệ thống rễ khí khi thực sự cần thiết.

Vậy điều đó có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa các dưỡng chất sẽ không thể cùng nước trôi hết ra ngoài khi bạn tiến hành bón phân vào đất. Nhờ vậy mà bạn có thể giảm đi lượng nước cần tưới, việc tưới nước sẽ diễn ra ít thường xuyên hơn. Mặt khác, các nhà vườn có thể tránh tình trạng xấu như là rêu hoặc tảo phát triển, gây hại. Đồng thời, việc sử dụng đá Pumice trong trồng trọt còn giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó còn giảm bớt sự hao mòn của hệ thống tưới nước một cách hiệu quả đấy nhé!

2. Giúp chống lại hiện tượng cấu trúc đất bị biến đổi

Tất nhiên rồi! Yếu tố đất trồng là cực kỳ quan trọng và được đặt hàng đầu trong nông nghiệp trồng trọt. Một hiện tượng mà các nhà vườn thường gặp phải sau thời gian dài sử dụng đất canh tác đó là hiện tượng đất bị nén chặt. Điều này sẽ khiến cho nước không thể thoát ra bên ngoài một cách nhanh chóng. Và kết quả sẽ cực kỳ nguy hiểm, cây trồng khả năng rất cao là bị ngộp rễ, thậm chí là chết úng. Vậy cách để chúng ta giải quyết bài toán này là gì?

Rất đơn giản thôi! Người ta thường tiến hành trộn thêm đá Pumice để giúp cải thiện tình trạng trên một cách tốt nhất. Cách làm này là hoàn toàn khoa học, hợp lý và hiệu quả vượt ngoài sức tưởng tượng! Chính độ cứng và hình dạng của đá bọt là đặc điểm khiến cho giá thể không bị tình trạng nén chặt. Mà thay vào đó là chúng sẽ luôn luôn được tơi xốp. Do vậy mà đá Pumice là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong đất sạch dùng để trồng cây. Càng đặc biệt hơn đối với đất trồng hoa hồng. Hãy lưu ý điều đó nhé!

4. Hỗ trợ tăng cường sự trao đổi khí

Thông thường, các khe hở trong giá thể được tạo nên bởi hình dạng đa dạng của đá Pumice. Và các khe hở này sẽ cho phép luồng không khí len vào bên trông rễ cây. Sau đó, chúng tiến hành trao đổi khí oxy và carbon dioxide một cách tự do.

3. Có khả năng thoát nước hiệu quả

Bật mí những ưu điểm của đá Pumice trong trồng trọt

Ảnh minh họa

Như bạn biết đấy, sự cân bằng là điều rất quan trọng. Trong việc trồng cây, chất trồng của bạn phải đảm bảo một điều là có khả năng thoát nước. Khả năng thoát nước càng nhanh thì không khí lưu thông vào rễ sẽ càng diện ra một cách thuận lợi. Nhưng bên cạnh đó, giá thể vẫn phải giữ lại một mức độ ẩm phù hợp cho sự phát triển, sinh trưởng của cây. Đồng thời còn phục vụ cho sự bám rễ của cây trồng. Bởi lẽ, độ ẩm là vô cùng quan trọng cho cây sử dụng trong các chu kỳ tưới. Nhưng nếu bạn sử dụng một giá thể khô ngay tức thì, hiệu quả sẽ không như mong muốn. Bạn sẽ phải tưới nước một cách thường xuyên hơn và thậm chí là rất nhiều lần trong ngày.

Và một trong những ưu điểm của đá Pumice trong trồng trọt là khả năng thoát nước tuyệt vời! Vậy điều gì của đá Pumice giúp nó có khả năng này? Đó là bởi đá Pumice có nhiều size khác nhau. Bên cạnh đó, cấu trúc của chúng còn có các lỗ rỗng đục và rỗ bề mặt hệ như là bọt biển. Chính sự đa dạng về mặt tự nhiên đã cung cấp sự cân bằng cần thiết cho giá thể thoát nước một cách tốt nhất. Khi mọi người tưới cây, loại đá này sẽ tiến hành hút và giữ lại một lượng độ ẩm. Lượng ẩm này bằng khoảng 30% so với khối lượng của chúng. Và khi rễ cây cần nước, chúng sẽ tự tạo ra một loạt các lực hút. Sau đó, chúng sẽ lấy một lượng ẩm mà chúng cần từ đá Pumice.

Việc sử dụng đá bọt sẽ đảm bảo tạo ra một môi trường luôn đầy đủ độ ẩm cho cây trồng! Vì thế nhất định không nên bỏ qua loại đá này trong khu vườn của bạn nhé!

5. Trọng lượng của đá nhẹ

Khi bạn đặt lên bàn cân để so sánh với những giá thể khác như dỏi, cát thì đá Pumice nhẹ hơn rất nhiều. Bởi vậy mà sẽ rất thích hợp cho các mô hình, ứng dụng vườn cây treo. Hoặc cũng có thể là vườn cây trên ban công hay sân thượng. Trong những trường hợp trên, đá Pumice là sự lựa chọn lý tưởng!

6. Không chứa các mầm sâu bệnh

Bởi lẽ đá bọt Pumice là một vật liệu trồng vô cơ. Chính vì thế mà nó không tiềm ẩn hay chứa các mầm sâu bệnh gây hại đến sức khỏe cây trồng. Một số loại giá thể như là vỏ cây hay mụn dừa thì việc cung cấp độ thoáng là rất hiệu quả. Thế nhưng, bên trong chúng có thể có chứa các mầm bệnh như là nấm mốc hay là trứng bọ rệp,… Việc sử dụng các giá thể trên trong một thời gian dài sẽ rất dễ bị tác động. Sự tác động này thường sẽ đến từ các vi sinh vật phân giải hữu cơ. Do đó, khả năng mà chúng làm hại đến cây trồng của bạn là rất lớn đấy nhé! Đây có thể xem là một trong những ưu điểm nổi trội của đá Pumice trong làm vườn!

7. Đá bọt Pumice có thời gian sử dụng lâu và bền

Có được ưu điểm này bởi đá bọt tính trơ. Hơn nữa, loại đá này còn không phải ứng với các điều kiện hóa học. Do vậy nên đá Pumice hầu như là không bị phân hủy. Vì vậy, thời gian sử dụng hay nói cách khác là tuổi thọ của loại đá này rất lâu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tái sử dụng đá Pumice để dùng cho những lần trồng cây tiếp đó. Miễn là cách tái sử dụng của bạn là khoa học, đúng đắn và vệ sinh hợp lý!

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời trên, đá Pumice còn là loại giá thể với nhiều kích thước khác nhau. Do đó mà bạn có thể tùy ý lựa chọn để sử dụng cho nhiều mục đích trồng trọt rất thuận lợi. Một điều quan trọng hơn, đá Pumice là tài nguyên bền vững. Chúng rất thân thiện với môi trường, giúp bảo vệ môi trường chúng ta được xanh – sạch – đẹp, không ô nhiễm. Bởi lẽ, trong bất kỳ ngành kinh tế nào cũng vậy! Việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm và bổn phận của mọi người. Đặc biệt là các nhà làm vườn hay các cơ quan sản xuất sản phẩm!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về ưu điểm của đá Pumice trong trồng trọt. Hi vọng những thông tin này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Mong rằng, chúng ta có thể hiểu hơn về đá Pumice và ứng dụng nó thật hiệu quả trong nông nghiệp. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm:

Những lợi ích của đá Pumice trồng sen đá

Ứng dụng của đá Pumice trong trồng cây

Dùng đá Pumice lót chậu có tác dụng gì?