Vỏ thông là một loại giá thể rất được ưa chuộng và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. So với những giá thể thông thường thì nó có nhiều đặc điểm cũng như tính năng vượt trội hơn. Hiện nay, vỏ thông được các nhà làm vườn đánh giá rất cao về hiệu quả sử dụng. Đặc biệt phải kể đến khi trồng những loại cây như phong lan, hoa hồng hay sen đá,… Vậy, vỏ thông có tác dụng gì? Hãy cùng Giá Thể khám phá, tìm hiểu trong bài viết này để hiểu hơn nhé!

Một vài nét về vỏ thông

Vỏ thông có tác dụng gì trong nông nghiệp trồng trọt?

Rừng thông

Tên gọi của loại giá thể này cũng đã phần nào nói lên được nguồn gốc của nó. Vỏ thông chính là sản phẩm được tiến hành thu hoạch từ việc bóc và tách vỏ của cây thông. Tại Việt Nam, bà con có thể dễ dàng tìm mua vỏ thông ở bất kỳ vùng miền nào của tổ quốc. Bởi lẽ, nước ta có những cánh rừng thông bạt ngàn xanh mát.. Lượng vỏ thông cũng vì thế mà rất nhiều trên thị trường. Hơn nữa, giá của chúng thì rất rẻ và ai cũng có thể sở hữu được.

Ngoài ra, nguồn cung của giá thể này là vô cùng đa dạng. Bạn có thể  mua vỏ thông nội địa thường được thu hoạch ở những huyện nhỏ của tỉnh Gia Lai, thành phố Đà Lạt sương mù hay vùng đồi của tình Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị,… Còn vỏ thông nhập khẩu thì đa số sẽ được nhập từ các quốc gia phát triển như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay New Zealand. Nhìn chung, tất cả sản phẩm vỏ thông nội địa hay là nhập khẩu thì chất lượng cũng vô cùng tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Tùy vào mục đích sử dụng và điều kiện để bà con có thể chọn mua sản phẩm vỏ thông cho hợp lý.

Có thể nói rằng đây là một giá thể trồng cây cực kỳ tuyệt vời. Nó sẽ giúp cho công việc làm vườn của nhà nông trở nên đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn. Chính vì thế, bà con nhất định không nên bỏ lỡ sản phẩm có 102 như thế này nhé!

Điểm danh những tác dụng của vỏ thông trong nông nghiệp trồng trọt

Vỏ thông có tác dụng gì trong nông nghiệp trồng trọt?

Điểm danh những tác dụng của vỏ thông trong nông nghiệp trồng trọt

Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ quý khách hàng về giá thể này. Đại khái nội dung câu hỏi đó là: Vỏ thông có tác dụng gì? Thực vậy, hầu hết chúng ta đi tìm câu trả lời của sản phẩm này đều có một mục đích chung. Đấy chính là hiểu hơn về sản phẩm và cân nhắc sử dụng. Hơn nữa, khi biết được những tác dụng của vỏ thông thì sẽ giúp việc làm vườn của bạn đạt hiệu quả tối ưu nhất. Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí ngay đây!

1. Hỗ trợ duy trì độ ẩm

Độ ẩm của đất trồng chính là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ một kiểu làm vườn nào. Sử dụng vỏ thông sẽ có tác dụng giữ ẩm cho đất rất hiệu quả. Có được điều này bởi nó cung cấp một hàng rào có chức năng bảo vệ trên bề mặt tuyệt vời. Đồng thời còn giúp giữ độ ẩm trong đất không bị bốc hơi một cách nhanh chóng. Nhờ vậy mà việc tưới nước của bà con sẽ được giảm bớt và độ ẩm thì vẫn được duy trì liên tục cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhất!

2. Giúp giữ lại đất và kiểm soát tình trạng xói mòn

Khi bạn dùng lớp mùn của vỏ thông phủ sâu vài inch sẽ giúp giữ lại đất trồng hiệu quả. Đồng thời còn giúp cho đất hạn chế tối đa tình trạng xói mòn ra những khu vực lân cận xung quanh. Ngoài ra, giá thể này còn có tác dụng giữ cho đất vườn không bị rửa trôi vào những ngày mưa lớn hay mùa mưa cận kề. Điều này sẽ giúp cho chất lượng của đất được duy trì và không bị biến chất theo thời gian.

3. Giúp kiểm soát cỏ dại một cách tốt nhất

Thông thường các nhà nông đều rất ghét cỏ dại trong khu vườn mà họ canh tác. Trừ những loại cỏ có chức năng cải tạo đất ra thì hầu hết cỏ dại đều luôn tranh giành các chất dinh dưỡng, nước với cây trồng chính. Bởi thế mà chúng cực kỳ phiền toái đối với những người làm vườn. Vì vậy, sử dụng vỏ thông là một sự lựa chọn lý tưởng trong trường hợp này. Chỉ cần một lớp vỏ thông phủ lên trên bề mặt đất sẽ giúp kiểm soát cỏ dại hiệu quả. Những bà con nào đang đau đầu tìm cách đối phó với cỏ dại trong vườn thì nhất định không nên bỏ lỡ vỏ thông đâu đấy!

4. Tăng độ thông thoáng cho giá thể

Vỏ thông có tác dụng gì trong nông nghiệp trồng trọt?

Ảnh minh họa

Trên thị trường hiện nay vỏ thông được bán với rất nhiều size đa dạng khác nhau. Có dạng từ 10 – 12mm, đến 20 mm hoặc thậm chí là 40 – 50 mm. Chính sự đa dạng về kích thước này sẽ giúp tạo các khe hở trong lòng đất. Kích thước càng lớn thì độ thông thoáng của giá thể sẽ càng cao. Nhờ vậy mà tạo được điều kiện thuận lợi cho không khí bên ngoài dễ dàng len lỏi vào trong. Thông thường thì các giá thể khi trồng lâu ngày thì sẽ xuất hiện tình trạng là bị nén chặt. Vì vậy, vỏ thông còn có tác dụng làm giảm hàm lượng khí oxy và nitơ lưu thông vào đất.

5. Có khả năng thoát nước cho đất trồng

Mọi người đều có thể yên tâm khi tưới nước với giá thể được trộn cùng vỏ thông. Miễn một điều chậu trồng của bạn có được lỗ thoát nước tốt. Các khe hở bên trong đất trồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho nước được thoát ra bên ngoài một cách nhanh chóng. Nhờ vậy mà khả năng ngập úng sẽ được giảm bớt, đặc biệt là khi trồng hoa phong lan. Và thậm chí việc tiến hành dùng 100% vỏ thông làm giá thể để trồng lan là cực kỳ hiệu quả đấy nhé!

6. Ngăn cản các tuyến trùng gây hại trong đất phát triển

Trong vỏ thông, hàm lượng các chất Resin là rất lớn. Điều này làm cho đất trồng sẽ trở nên “khó nhai” hơn nhiều so với những loại vi khuẩn hoặc nấm gây hại. Khi một giá thể có sự tham gia của vỏ thông thì chắc chắn sức đề kháng của nó sẽ được gia tăng đáng kể. Điều này sẽ giúp cây trồng mạnh mẽ chống chọi với bệnh tật. Ngoài ra, ứng dụng vỏ thông trồng lan còn giúp giảm bớt khả năng chết ở cây trồng.

Vậy là Giá Thể đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Vỏ thông có tác dụng gì” rồi nhé!  Liệu những chia sẻ trên đây đã đủ chứng minh vỏ thông là một giá thể ưu việt chưa nào? Nhất định bạn không nên bỏ lỡ một giá thể tuyệt vời thế này trong công tác làm vườn, trồng trọt của mình đâu nhé! Bởi lẽ, nó sẽ giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển một cách thuận lợi. Đồng thời công việc làm vườn của mọi người cũng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Hi vọng những thông tin trên đây là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan

Cách trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông

Vỏ thông đỏ – Giá thể tốt nhất cho người chơi lan