Thú vui thưởng hoa chưa bao giờ là cũ của người Việt, đặc biệt là thú chơi hoa lan. Những tín đồ yêu hoa sẽ không thể cưỡng lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khiết của hoa lan. Người xưa có câu “Chơi cá dưỡng tâm, chơi cây dưỡng trí, chơi chim dưỡng thần”. Những thú chơi khác nhau sẽ mang đến những công dụng tốt cho tâm trạng, đầu óc của mình. Không nằm ngoài quy luật đó, chơi lan là thói quen bồi dưỡng tâm trí, giúp ta yêu đời và cảm nhận cái đẹp của cuộc sống. Phong lan là một loại hoa ưa rễ thông thoáng, vì vậy chọn loại giá thể tốt là vô cùng quan trọng. Vỏ thông đỏ giá thể tốt nhất cho người chơi lan, giúp cây giữ ẩm, phát triển nhanh và đẹp.

Tại sao vỏ thông đỏ lại rất phổ biến hiện nay?

Vỏ thông đỏ giá thể tốt nhất cho người chơi lan

Vỏ thông đỏ giá thể tốt nhất cho người chơi lan

Hiện nay người chơi lan thường trồng cây bằng vỏ thông thay vì than củi, xơ dừa như lúc trước. Bởi vì loại giá thể này có giá thành rẻ, dễ mua và có những ưu điểm nổi bật hơn cả. Vỏ thông có giá thành tương đương với các loại giá thể khác nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn vì loại này rất bền, sử dụng được lâu mà không cần phải thay liên tục. Ngoài ra loại này còn có các công dụng như:

  • Dễ thoát nước
  • Tạo môi trường lí tưởng cho lan phát triển
  • Sát khuẩn cao

Nếu muốn biết chi tiết hơn về các công dụng của loại giá thể này thì đừng bỏ qua phần dưới đây.

Vỏ thông đỏ – Giá thể tốt nhất cho người chơi lan

Tác dụng sát khuẩn cho cây lan

Trồng cây thì việc mà mọi người quan tâm nhất đó là cây bị sâu bệnh. Việc cây bị sâu bệnh sẽ không tránh khỏi, thế nhưng rất may là vỏ thông đỏ có thể khắc phục được tình trạng này. Vỏ thông rất giàu chất resin, đây là chất có tính sát khuẩn cao, giúp hạn chế mầm bệnh cho cây. Sử dụng loại giá thể này giúp lan lâu mục, không đóng rêu, ít mầm bệnh và nấm hại.

Vỏ thông đỏ – Giá thể tốt nhất cho người chơi lan cung cấp dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất để cây trồng phát triển. Muốn cây phát triển tốt, lớn nhanh, ra hoa đẹp thì phải đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây. Giá thể trồng lan là một loại giàu oxit sắt. Oxit sắt là yếu tố quyết định màu sắc của vỏ thông, oxit sắt càng nhiều thì vỏ càng sẫm màu. Do chứa nhiều chất này nên vỏ thông chuyển sang màu đỏ. Sử dụng vỏ thông đỏ không chỉ giúp cây thoát nước tốt, rễ thông thoáng mà còn cung cấp các khoáng chất tự nhiên cho cây. Nhờ vậy ta có thể kích thích cây sinh trưởng tốt.

Vỏ thông đỏ có khả năng thoát nước và giữ ẩm tốt

Nước và độ ẩm là những yếu tố không thể thiếu của cây trồng. Cây chứa nước nhiều sẽ dẫn đến tình trạng úng nước, cây dễ chết. Mà nếu thiếu độ ẩm, thiếu nước sẽ khiến rễ khô và chết. Do vậy phải cân bằng được độ ẩm của cây trồng. Và vỏ thông đỏ làm được điều này. Loại giá thể này giúp cây thoát nước tốt, giữ được độ ẩm nhất định cho lan. Không chỉ thông dụng trồng hoa lan mà còn rất tốt cho nhiều loại cây cảnh khác.

Giúp tiết kiệm công sức

Sử dụng loại giá thể này sẽ giúp cây có độ ẩm cao, tăng độ bám của rễ. Ta có thể sử dụng lâu và không cần phải thay giá thể nhiều lần. Từ đó tiết kiệm được công sức cũng như chi phí mua giá thể.

Cách sử dụng vỏ thông đỏ – Giá thể tốt nhất cho người chơi lan

Vỏ thông đỏ giá thể tốt nhất cho người chơi lan

Vỏ thông đỏ giá thể tốt nhất cho cây

  • Chưa qua xử lý: Vỏ thông chưa qua xử lý thì ta không thể cứ thế mà trồng được. Đầu tiên cần ngâm nước từ 3 – 10 ngày cho no nước. Sau đó tiến hành ngâm nước vôi trong hoặc Physan 20 hoặc Benkona trong 30 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch thì có thể đem trồng cây.
  • Đã qua xử lý: Loại này rất tiện, vì đã xử lý nên mua về là sử dụng được ngay. Nên chọn loại giá thể đã xử lý vì không có mầm bệnh. Đồng thời giúp bổ sung khoáng chất cho cây. Có các loại vỏ thông đã qua xử lý phổ biến như orchiata, ecobark…

Giá thể trồng lan vô cùng quan trọng nếu muốn có một chậu lan đẹp. Đặc biệt là vỏ thông đỏ đáp ứng được các tiêu chí để trồng lan: thoát nước và giữ ẩm tốt, cung cấp dinh dưỡng cho cây, tạo điều kiện cho lan phát triển.

Xem thêm: