Trồng lan được xem là một thú vui tao nhã của rất nhiều người trong cuộc sống hiện đại. Giá thể trồng lan cũng rất đa dạng để chúng ta chọn. Thế nhưng trồng lan bằng vỏ thông thường được nhiều người áp dụng nhất. Bởi chúng mang lại hiệu quả cao cũng như lợi ích cho sự phát triển, sinh trưởng của cây lan. Vậy chúng ta phải nên xử lý vỏ thông trồng lan như thế nào? Hôm nay, Giá Thể sẽ hướng dẫn bà con cách xử lý vỏ thông trồng lan tốt nhất nhé!

Tại sao vỏ thông trồng lan là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người?

Hướng dẫn bà con cách xử lý vỏ thông trồng lan đúng cách

Sử dụng vỏ thông làm giá thể trồng lan

Sử dụng giá thể trồng lan bằng vỏ thông sẽ có rất nhiều lợi ích. Đây chính là nơi mà rễ cây lan sẽ bám vào. Đồng thời nó còn giúp cây được cố định một cách chắc chắn và đảm bảo không bị lung lay. Ngoài ra, giá thể bằng vỏ thông hỗ trợ cây hấp thụ nước cũng như các chất dinh dưỡng để cây được phát triển tốt nhất. Chỉ vừa lướt qua một vài lợi ích trên đây cũng đã đủ thuyết phục rồi đúng không? Nhưng để bà con yên tâm hơn, Giá Thể sẽ gửi đến bà con thêm một vài ưu điểm nổi trội nữa nhé!

Vỏ thông rất dễ dàng tìm kiếm

Sau khi những cây thông lâu năm được lấy nhựa, lớp vỏ của chúng sẽ trở nên rất xù xì và bong tróc. Lúc này, người ta có thể thu nhặt vỏ thông và mang về sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Vì thế mà vỏ thông là cực kỳ dễ tìm mua mà giá cũng rất hợp lý.

Những tỉnh ở phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng hay Sơn La cho đến các tỉnh vùng khu vực Tây Nguyên, Bình Thuận thì thông chứa một lượng cực lớn.

Vỏ thông giúp giữ ẩm cực tốt

Đây là một trong những lý do chính thuyết phục mọi người sử dụng vỏ thông trồng lan. Ban đầu mới trồng thì vỏ thông không thực sự tốt trong việc giữ ẩm. Tuy nhiên, khi đã được ổn định một khoảng thời gian, ít nhất là vài tháng thì chúng mới có thể giữ ẩm một cách tốt nhất. Vì thế nếu chọn trồng bằng vỏ thông, bạn nên hạn chế tưới nước. Tốt nhất thì 1-2 ngày bạn tưới 1 lần là đủ.

Vỏ thông lâu mục

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Khác xa với các loại giá thể khác, khi sử dụng vỏ thông trồng lan thì độ bền của nó rơi vào khoảng từ 2 – 4 năm. Các loại giá thể ngày nay như dớn, gỗ đều chỉ tầm đó là đã phải thay thế chậu mới rồi. Vì thế nên sử dụng vỏ thông sẽ giúp mọi người tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Vỏ thông giúp thoát nước tốt

Không chỉ giữ ẩm tốt, vỏ thông còn giúp thoát nước rất nhanh. Nếu giá thể của bạn có kích thước lớn thì nước thoát sẽ nhanh hơn là giá thể kích thước nhỏ. Vì thế, bạn có thể sử dụng vỏ thông trồng lan mà không cần lo lắng rằng cây sẽ bị úng nước trong lúc trồng.

Hướng dẫn cách xử lý vỏ thông trồng lan đúng tốt nhất

Hướng dẫn bà con cách xử lý vỏ thông trồng lan đúng cách

Hướng dẫn cách xử lý vỏ thông trồng lan đúng cách nhất

Mặc dù chúng ta đã biết sử dụng vỏ thông làm giá thể trồng lan là tốt. Thế nhưng, việc xử lý vỏ thông như thế nào cũng rất quan trọng đấy nhé. Bạn không thể thực hiện công đoạn xử lý này một cách qua loa, sơ sài được. Vì thế bạn hãy tham khảo cách làm của Giá Thể!

Bước 1: Tiến hành băm nhỏ vỏ thông

Bạn có thể tiến hành băm to vỏ thông để trồng loại rễ lớn hoặc băm nhỏ để trồng loại lan mà rễ nhỏ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể băm vụn vỏ thông nếu muốn trồng cây lan hài, địa lan,…cũng như các loại lan khác nữa. Còn nếu bạn đã mua vỏ thông được băm nhỏ rồi thì nên bỏ qua bước này nhé.

Bước 2: Ngâm vỏ thông cho vào nước

Bạn hãy tiến hành đổ toàn bộ vỏ thông đã bằm vào một cái chậu nhựa chứa nước sạch. Sau đó, bạn ngâm chúng vào đó và đợi khoảng từ 3 – 5 ngày. Thời gian lý tưởng này là thích hợp để vỏ thông ngậm đủ nước. Như vậy, chúng sẽ được đảm bảo là không bị tình trạng nấm mốc. Bởi lẽ, chất resin có trong vỏ thông có khả năng diệt khuẩn cực tốt.

Bước 3: Ngâm với nước vôi

Bước này là cần thiết, bạn nhất định không được bỏ qua. Hãy tiến hành ngâm toàn bộ vỏ thông vào một chậu to chứa đầy nước vôi. Thời gian ngâm tốt nhất là 2 ngày. Ngoài ra bạn cần phải lưu ý rằng nước vôi là chất kiềm. Vì thế bạn không được dùng chậu nhôm để đựng. Điều này sẽ gây ra hiện tượng bị ăn mòn và xỉn màu làm cho chậu nhôm trồng lan bị hỏng.

Bước 4: Xả sạch vỏ thông dưới vòi nước và sử dụng

Bước cuối cùng là tiến hành xả sạch lại vỏ thông bằng nước sạch. Sau đó, bạn hãy phơi cho chúng được ráo nước rồi sử dụng để trồng lan. Còn nếu chưa dùng đến, hãy bảo quản thật cẩn thận. Trong trường hợp bạn dùng nước vôi đục để ngâm thì nhớ phải làm thật sạch phần cặn màu trắng.

Một số điều cần lưu ý khi dùng vỏ thông trồng lan

Hướng dẫn bà con cách xử lý vỏ thông trồng lan đúng cách

Một số điều cần lưu ý khi dùng vỏ thông trồng lan

  • Vỏ thông khi được xử lý xong sẽ thường là những vụn nhỏ với kích thước không đồng đều. Vì thế, tốt nhất là bạn nên tiến hành sàng qua và sử dụng cho phù hợp với từng mục đích khác nhau.
  • Cũng giống như than củi, vỏ thông thuộc loại giá thể ngậm nhiều nước. Do đó mỗi tháng bạn cần phải tưới đẫm cho cây lan 1 lần. Điều này sẽ giúp cho rễ lan bớt bị xót trong quá trình bạn bón phân.
  • Thường thì sau một thời gian, vỏ thông sẽ xuất hiện những nấm mốc trắng. Dù chúng đã được xử lý rất kỹ càng thế nhưng việc nấm mốc là không thể nào tránh khỏi. Hơn thế nữa, trong môi trường không khí có các bào tử nấm mà chúng lan truyền khắp nơi. Chúng sẽ bám lại rồi phát triển nếu gặp điều kiện môi trường thuận lợi.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của Giá Thể về việc sử dụng vỏ thông trồng lan cũng như hướng dẫn cách xử lý vỏ thông trồng lan tốt nhất. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ bổ ích đối với bạn. Chúc mọi người có những chậu lan xinh đẹp và như ý!

Xem thêm: Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp

Trả lời