Người xưa có câu “Vua chơi lan, quan chơi trà”. Thế nhưng ngày nay hoa lan ở đâu cũng có và giá cả cũng không còn đắt đỏ như xưa. Nhiều người không khá giả lắm nhưng giành dụm tiền cũng có thể sở hữu cho mình một bông hoa lan yêu kiều. Thế nhưng mua được hoa là một chuyện, trồng được hay không lại là một chuyện khác. Xã hội ngày càng phát triển và có những phương pháp trồng cây mới ra đời. Một trong số đó là trồng cây bằng giá thể thay vì trồng bằng đất. Giá thể trồng cây có nhiều loại, trong đó có vỏ thông được đánh giá là tốt nhất cho cây trồng, đặc biệt là cây phong lan.

Hoa lan từng được trồng bằng giá thể nào?

Vỏ thông

Giá thể tốt cho cây trồng

Giá thể là tên gọi của hỗn hợp, vật liệu tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng phát triển. Trồng cây bằng giá thể ta có thể hiểu nôm na là cắm cây vào một môi trường rắn mà không phải đất. Phương pháp trồng cây bằng giá thể còn được gọi là phương pháp thủy canh. Đây là phương pháp canh tác hiện đại và thổi một làn gió mới trong nông nghiệp. Còn đối với cây cảnh, trồng bằng giá thể giúp cây phát triển tốt hơn, giữ độ ẩm và cung cấp dinh dưỡng.

Trước khi sử dụng vỏ thông thì xơ dừa, than củi là những loại giá thể được sử dụng phổ biến nhất. Thế nhưng xơ dừa, than củi đều có một số nhược điểm gây ảnh hưởng cho hoa lan của chúng ta. Xơ dừa là một loại giá thể tốt nhưng loại này giữ ẩm cực tốt. Vì giữ ẩm tốt nên không biết cách phối trộn thì giá thể sẽ bị sũng nước gây ra hiện tượng úng ngập. Còn than củi cũng từng được sử dụng nhiều nhưng loại này để lâu sẽ bị tích muối. Mà gần đây than củi chất lượng khá là hiếm tìm, không được kiểm định nguồn gốc và xuất xứ. Chính vì vậy giá thể vỏ thông đang lên ngôi, trở thành giá thể tốt nhất cho hoa lan.

Vỏ thông là lớp vỏ bám xung quanh cây thông. Loại giá thể này được tách từ các cây thông đã già, hoặc vỏ tự rụng xuống khi cây già đi. Vỏ có nhiều kích thước như 3 – 6mm, 6 – 9mm, 9 – 12mm… Loại giá thể này có khả năng sát khuẩn, giúp cây lâu mục và giảm mầm bệnh. Vỏ thông rất tốt cho cây lan vì đặc tính thông thoáng và thoát nước tốt. Đồng thời giữ ẩm và chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây.

Có những loại vỏ thông phổ biến nào?

Trồng lan bằng vỏ thông

Có những loại vỏ thông phổ biến nào?

  • Vỏ của cây thông 2 lá: Cây thông 2 lá là loại cây chuyên dùng để lấy nhựa. Vỏ của cây thông loại này là giá thể rất tốt khi trồng lan. Có ngoại hình cứng cáp và xù xì, thường được băm nhỏ trộn chung với xơ dừa hoặc dớn để trồng. Đặc biệt loại giá thể này rất bền, có thể sử dụng khoảng 2 – 3 năm mới phải thay một lần. Loại này phù hợp với các loại phong lan rễ to và không thích thay giá thể nhiều lần.
  • Vỏ thông 3 lá: Loại cây thông 3 lá chuyên dùng lấy gỗ và làm giấy, cũng là loại giá thể chuyên trồng lan. Giá thể có cấu tạo thành từng lớp, dễ dàng tách thành từng miếng nhỏ. Loại giá thể này khá mềm, ẩm và thích hợp với lan thân thòng. Tuy nhiên giá thể này khi băm nhỏ có các cạnh khá sắc. Do vậy trước khi trồng ta phải mài cạnh để tránh tổn thương cho cây trồng. Loại này cũng có tuổi thọ khá cao từ 2 – 3 năm.

Mua giá thể trồng lan tốt nhất ở đâu?

Hiện nay vỏ thông được bày bán phổ biến với xuất xứ, mức giá khác nhau. Vỏ thông Việt Nam thường có nguồn gốc từ các tỉnh Tây Nguyên, Sapa… Còn loại nhập khẩu thì có xuất xứ từ các nước Indonesia, Newzealand… Vỏ thông rất dễ tìm và có giá không hề đắt, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng cây cảnh. Hoặc mua trên các website uy tín như Nông Nghiệp Phố, Rừng Lan với mức giá chỉ trên 10.000 đồng/kg.

Lan là một loài hoa rất đẹp, chinh phục được trái tim của người yêu hoa. Việc chăm sóc lan không khó nhưng cần sự hiểu biết, kiên nhẫn và sự tỉ mỉ. Việc chọn vỏ thông để làm giá thể là một sự lựa chọn đúng đắn cho những người yêu lan.

Xem thêm: