Rau là một thực phẩm giàu chất xơ mà gia đình nào cũng không thể thiếu trong bữa ăn. Thế nhưng muốn tìm mua trên thị trường một bó rau xanh, sạch, đảm bảo quả không phải dễ. Xã hội hiện đại, nhiều bà con thường lạm dụng chất hóa học để bón cho cây trồng. Điều này để giúp cây chóng lớn, tuy nhiên lại cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Đứng trước tình hình ấy, nhiều gia đình đã tiến hành trồng rau bằng thùng xốp có sẵn tại nhà. Việc này vừa đơn giản, thuận lợi và an toàn. Nhưng bên cạnh đó, muốn cây rau của chúng ta được phát triển khỏe mạnh, tươi tốt thì đất trồng phải màu mỡ, giàu chất dinh dưỡng. Vì thế điều bà con cần làm trước khi trồng là cải tạo đất. Vậy, phải cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu trong bài này nhé!

Vì sao phải cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp?

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp như thế nào?

Vì sao phải cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp?

Như mọi người đã biết, đất đóng một vai trò rất quan trọng trong nông nghiệp. Nó sẽ góp phần ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây rau. Không có loại đất nào là tồn tại mãi mãi với thời gian. Sau một khoảng thời gian được sử dụng, nó cũng sẽ đến độ chai cứng, bạc màu và độ tơi xốp không còn nữa. Do đó mà cây trồng của ta nghèo kiệt chất dinh dưỡng. Chúng trở nên còi cọc, yếu ớt và đặc biệt hơn là khi được trồng trong thùng xốp nữa. Chính bởi điều này mà cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp là cực kỳ cần thiết. Làm như vậy là để tăng thêm các dưỡng chất cần thiết cho đất trồng vào vụ mùa tiếp theo đấy nhé!

Ngoài ra, cải tạo đất trồng rau trồng trong thùng xốp cũng mang đến nhiều lợi ích đáng kể. Việc này sẽ giúp cho cây rau của bạn kháng lại các bệnh tật nguy hiểm hay nấm mốc. Đồng thời nó còn bổ sung dưỡng chất đầy đủ giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn bình thường. Nhờ đó mà quá trình trao đổi chất trong đất được diễn ra nhanh chóng, các vi sinh vật có hại bị diệt trừ. Đất sẽ trở nên màu mỡ, tơi xốp, độ ẩm được đảm bảo. Vì thế, rau sẽ tăng khả năng nảy mầm và năng suất nông sản được nâng cao.

5 cách để bà con cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp

Tất nhiên sẽ có rất nhiều cách để cho bà con áp dụng. Nhưng nếu áp dụng không đúng cách thì đất sẽ có hiện tượng bị thoái hóa và trở nên tồi tệ lắm đấy. Vậy nên Giá Thể xin được gửi đến bạn một số phương pháp cải tạo đất hiệu quả dưới đây:

Sử dụng phân bón vi sinh

Đây là một phương pháp khá hữu ích để giúp bà con cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp. Phân vi sinh là loại phân có đặc điểm lành tính đối với cây trồng. Nó không gây ra hiện tượng nóng cho đất và hơn nữa cũng rất thân thiện môi trường. Sử dụng phân bón vi sinh sẽ giúp góp phần bảo vệ môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp. Vì thế nên bạn có thể sử dụng để cải tạo đất bằng cách sau đây: Bạn hãy dùng 1 bao phân vi sinh 10kg trộn cùng 1 bao đất tribat. Với tỉ lệ này, bạn có thể sử dụng cho 4 thùng xốp để trồng rau đấy nhé.

Sử dụng các loại phân hữu cơ

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp như thế nào?

Phân hữu cơ cải tạo đất trồng rau

Theo mình nghĩ đây là cách làm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bà con nông dân. Đơn giản vì phân hữu cơ là một loại phân cực kỳ tốt. Nó có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, đặc biệt giàu chất dinh dưỡng nên rất tốt cho đất trồng. Trong trường hợp này, có 2 loại phân được ưu tiên cải tạo đất, đó là: Phân bò và phân cá.

Phân bò

Bạn nên sử dụng phân bò đã qua xử lý để giữ vệ sinh cũng như giúp cho đất được tơi xốp hơn. Loại phân này không còn mùi hôi, do vậy bạn có thể yên tâm sử dụng. Tỉ lệ trộn là 1 bao phân bò 10kg cùng với 1 bao đất nitrat nhé. Với liều lượng này thì sẽ thích hợp với 4 thùng xốp trồng rau.

Phân cá

Phân cá chính là chế phẩm được làm từ đầu cá, cá nhỏ hay xương cá,.. Chúng sẽ được tiến hành ủ cùng với Trichoderma cùng với đất khô. Với loại phân này thì chứa cực kỳ nhiều các chất đạm hữu cơ vì thế nó góp phần cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho rau rất tốt. Bạn có thể trực tiếp trộn phân cá vào đất sau khi đã được ủ kỹ. Hoặc ngoài ra, bạn còn có thể ngâm dinh dưỡng cá với một số loại chế phẩm dùng để ủ thức ăn gia súc trong thời gian là 1 tháng. Thế nhưng, Giá Thể vẫn rất khuyến khích bà con phương pháp ủ trực tiếp. Bởi nếu ngâm dinh dưỡng cá thì sẽ có mùi tanh rất khó chịu. Và chế phẩm sinh học chính được xem như là cách xử lí mùi từ việc ủ rác thải của nhà bếp trồng rau. Nó bao gồm cả mùi tanh của cá nữa đấy nhé.

Sử dụng phân trùn quế

Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp như thế nào?

Phân trùn quế

Phân trùn quế quả là không còn xa lạ với bà con nữa rồi. Loại phân này cực kỳ tốt cho đất trồng. Đa số trong mọi trường hợp cải tạo đất thì đều có mặt của phân trùn quế, phân hữu cơ và phân vi sinh. Đây là 3 loại phân đa dụng được bà con tin tưởng nhất. Thế nhưng khác với các loại phân khác, phân trùn quế có giá khá mắc. Điều này là do công đoạn sản xuất phân khó khăn, nhiều công đoạn và phức tạp. Vậy nhưng bà con cũng không thể phủ nhận được lợi ích to lớn mà phân đem lại cho đất trồng.

Sử dụng phân trùn quế để cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp sẽ giúp tiêu hủy các chất hữu cơ còn sót lại trong quá trình trồng, thu hoạch. Từ đó có thể giúp đất trở nên tơi xốp, màu mỡ hơn. Và ngoài ra, phân trùn quế còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế nên khi chọn phân trùn quế, bạn không cần phải sử dụng thêm bất kỳ một loại phân nào khác nữa!

Cho đất có thời gian nghỉ ngơi

Thật vậy! Sau khi bạn đã tiến hành thu hoạch và dọn dẹp hết cỏ dại, gốc rễ của các cây cũ mùa vụ trước, hãy tiến hành xới đều đất và phơi nắng nó. Việc làm này sẽ giúp cho đất được thông thoáng, tơi xốp. Đồng thời, nó còn hỗ trợ diệt trừ được những mầm mống sâu bệnh nguy hiểm có trong đất trồng nữa đấy.

Dùng đất sạch Tribat

Đất Tribat là một loại đất tơi xốp. Thế nên việc bà con sử dụng đất Tribat để cải tạo đất trồng là cực kỳ hợp lý, thuyết phục. Cũng giống như việc cho đất nghỉ ngơi, dùng đất sạch Tribat sẽ giúp đất trồng rau được thông thoáng. Ngoài ra nó còn giúp bổ sung dưỡng chất cho đất trồng rau nữa. Và bởi vì sau quá trình trồng rau, chắc chắn lượng hữu cơ của đất bị hao hụt. Do vậy bạn cần phải bổ sung vào một lượng đất sạch mới để giúp cây được phát triển hơn. Hãy trộn lẫn đất cùng đất sạch Tribat để cải tạo đất trong thùng xốp cho vụ mùa tiếp theo. Đất sạch Tribat – Lựa chọn của bà con!

Và trên đây là một vài thông tin mà Giá Thế chia sẻ đến bạn. Vậy là mình đã giúp bà con trả lời được câu hỏi: “Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp như thế nào?” rồi nhé! Hi vọng nhưng thông tin này sẽ bổ ích đối với mọi người. Chúc mọi người thành công và có những mớ rau xanh tươi, chất lượng!

Xem thêm:

Đất sạch trồng rau

Đất trồng rau ăn lá Tropical

Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp