Trồng lan được xem như là một niềm vui thú của nhiều người trong cuộc sống hiện đại. Ngày nay có rất nhiều loại hoa phong lan đẹp cho mọi người lựa chọn. Thế nhưng, loài lan Cattleya vẫn mang một sắc riêng đặc biệt, thu hút nhiều tín đồ yêu lan. Vậy hoa lan Cattleya có đặc điểm gì mà người ta yêu, người ta mê say đến thế? Và hơn nữa là phải lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya tốt nhất như thế nào?  Muốn biết được những điều này hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của lan Cattleya

Cách lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya tốt nhất!

Đặc điểm của lan Cattleya

Cattleya là một loài phong lan đẹp và cực kỳ có tiếng ở vùng Nam Mỹ. Thế nhưng hiện nay, lan Cattleya ngày một phổ biến và được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Người ta yêu hoa bởi nó mang một sắc đẹp kiêu sa và vô cùng rực rỡ. Bạn khó có thể tìm thấy ở đâu một loài phong lan đẹp nghiêng nước, nghiêng thành như là lan Cattleya. Hiện nay, lan Cattleya căn bản được chia thành 2 nhóm chính sau đây:

Nhóm 1

Với những loại lan Cattleya của nhóm này thì mỗi giả hành có 1 lá. Ngoài ra, chúng sẽ thường ra từ khoảng 1 đến 2 hoa to và cực kỳ xinh đẹp.

Nhóm 2

Cattleya nhóm 2 mỗi giả hành sẽ có 2 lá. Thường thì chúng sẽ ra hoa nhiều hơn là Cattleya nhóm 1. Vì thế mà hoa sẽ mọc thành từng chùm bé bé, xinh xinh

Nếu bạn vẫn chưa biết giả hành là gì thì để Giá Thể bật mí cho nhé. Giả hành ở đây chính là một bộ phận khá quan trọng của cây phong lan.  Bởi lẽ nó là nơi dự trữ nước cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp đảm bảo được sự sinh trưởng, phát triển tốt của lan.

Phần đỉnh của giả hành thường thường có từ 1 đến 2 lá. Ngoài ra, phần phát hoa được lưỡi mèo bao bọc, bảo vệ chính giữa. Do vậy mà Cattleya mỗi khi muốn trổ hoa thì phần phát ấy cần phải vươn lên. Song phải tiếp tục xuyên qua phần lưỡi mèo nữa. Tính trung bình thì mỗi năm Cattleya sẽ mọc khoảng 1 đến 3 giả hành mới. Nhưng nếu bạn là người chủ luôn dành thời gian của mình để chăm sóc các em ấy thì giả hành sẽ mọc nhiều hơn đấy nhé.

Cách lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya

Cách lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya tốt nhất!

Cách lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya

Chắc hẳn trong số chúng ta ở đây sẽ có rất nhiều người dành cho lan Cattleya một tình yêu đặc biệt. Cũng đúng thôi, một loài hoa kiều diễm, sắc sảo và xinh đẹp như là Cattleya thì ai rồi cũng sẽ bị thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ngày xưa, thường thì chỉ có vua, quan, những người đứng đầu, có địa vị thì mới có thể trồng được hoa phong lan. Nhưng xã hội ngày một phát triển, việc trồng lan không còn là mội điều xa xỉ, khó khăn nữa. Bạn có thể tìm mua phong lan được bày bán rất nhiều ở trên thị trường.

Thế nhưng, mua được lan Cattleya là một chuyện, còn trồng cho lan tốt thì lại là một chuyện khác. Đối với bất kể loài hoa nào cũng thế, bạn không thể chỉ cần mẫn chăm chút, tưới nước là đủ đâu. Huống chi là loài phong lan, một loài hoa khó trồng và khó chăm sóc. Bởi thế, muốn trồng được một chậu Cattleya như ý, trước hết bạn cần chọn giá thể trồng lan phù hợp. Vậy phải chọn giá thể thể trồng lan Cattleya như thế nào bây giờ? Bạn hãy tham khảo cách chọn của Giá Thể nhé.

Hướng dẫn chọn giá thể trồng lan Cattleya

Yếu tố đầu tiên để chọn giá thể trồng Cattleya tốt nhất đấy là môi trường. Bạn cần phải thật chú ý đến môi trường sống của lan để chọn cho đúng loại giá thể nó cần. Kỹ thuật trồng lan Cattleya bằng chậu khá đơn giản. Bạn hãy nhớ là phải đảm bảo được độ thông thoáng tốt nhất cho giá thể trồng lan mà mình mua. Nếu bạn chọn giá thể trồng Cattleya ít thông thoáng thì bạn sẽ đỡ được thời gian tưới nước cho lan đáng kể. Bởi lẽ, giá thể sẽ giúp cây giữ nước. Vậy nhưng trong trường hợp này lại có một nhược điểm đấy là rễ lan dễ gặp tình trạng úng rồi chết. Đặc biệt hơn nữa là vào mùa mưa, bão. Do vậy mà bạn phải cân nhắc thật kỹ đấy.

Nếu lan Cattleya của bạn được trồng trong môi trường lạnh với nhiệt độ thấp thì lại khác. Bạn phải thay đổi giá thể trồng lan. Bởi lẽ, nếu giá thể thông thoáng thì dễ làm cho rể của lan bị teo lại. Do đó mà cây lan khó có thể phát triển, sinh trưởng và ra hoa. Trong trường hợp trên, bạn phải đảm bảo được sự thông thoáng sao cho thật phù hợp. Điều này sẽ giúp tránh làm lạnh và ảnh hưởng đến bộ rễ của lan đó nhé.

Ngoài ra, bạn cũng cần dựa vào khí hậu của từng vùng để chọn giá thể trồng lan Cattleya. Có rất nhiều giá thể trồng lan cho bạn lựa chọn. Phải kể đến như là dớn, than vủi, vỏ thông, xơ dừa hay các loại hỗn hợp trồng lan khác,..

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về đặc điểm và cách lựa chọn giá thể trồng lan Cattleya. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ bổ ích đối với các bạn. Chúc mọi người có được những chậu Cattleya xinh đẹp như ý! Chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Giá thể trồng hoa lan cao cấp trộn sẵn (Sản phẩm)

Giá thể trồng hoa lan toàn tập

Những lý do nên chọn trồng lan bằng vỏ thông