Giá thể trồng lan luôn nhận được nhiều tranh luận trên các diễn đàn trồng hoa lan, cả những người chơi lan chuyên nghiệp và những người mới tập tành chơi những chậu hoa lan đầu tiên.

Nó nhiều tranh luận bởi thử nhất có quá nhiều loài lan mỗi loài có thể lại cần những loại giá thể khác nhau; và thứ hai có quá nhiều loại giá thể dành cho chúng; ngoài ra cũng bởi những người chơi lan thực sự cũng rất kỳ công và lo lắng quá mức cho những giò lan của họ.

Vậy chúng ta hãy cùng phân tích tích một số khía cạnh sau để có cái nhìn tổng quan về Giá thể trồng lan:

1. Điều kiện để lan phát triển tốt

Trong điều kiện tự nhiên, hầu hết các loài lan sống ký sinh trên thân cây, chúng chỉ cần độ ẩm không khí, gió nhẹ và một vật thể (là các thân cây) để bám chắc vào.

Tuy nhiên trong điều khiện khi chúng được khai thác, nhân giống và trồng ở môi trường đô thị thì điều kiện tự nhiên đó đã hoàn toàn biến mất. Do đó chúng ta cần phải tìm cách tái tạo lại môi trường tự nhiên cho chúng.

Các điều kiện đó thường là:

  • Tạo khí ẩm thường xuyên cho chúng, biện pháp phổ biến là Tưới phun sương cho giàn lan
  • Đặt chúng trong bóng mát, và ở những nơi có không khí lưu thông
  • Cung cấp lượng ánh sáng phù hợp tránh ánh nắng gắt trực tiếp
  • Lựa chọn giá thể phù hợp
  • Có thể bón thêm phân cho chúng để tăng cường sức khỏe và giúp bông ra đẹp hơn.

2. Chọn lựa giá thể trồng lan tốt

Vỏ thông trồng hoa lanGiá thể trong điều kiện tự nhiên thì không quá quan trọng với đa số các loài lan, bởi trong tự nhiên mọi thứ trở nên hoàn hảo đối với chúng. Tuy nhiên trong điều kiện trồng lan ở vườn nhà Giá thể trồng lan lại rất quan trọng bởi chúng trực tiếp hoặc gián tiếp giúp duy trì hoặc tạo lập một môi trường bắt chước giống với môi trường tự nhiên.

Một số đặc điểm của giá thể trồng lan cần có thường bao gồm:

2.1. Giá thể trồng lan phải thoáng khí

Đây là điều kiện tối quan trọng, hầu hết bộ rễ cây lan thích sự thông thoáng, chúng có thể dễ dàng tiếp nhận không khí khi chúng lùa qua cá kẽ hở của giá thể trồng lan.

Và nhiều loài hoa lan, chỉ cần vậy là đủ, chúng cần một giá thể để bộ rễ bám vào, còn toàn bộ dinh dưỡng và năng lượng chúng tiếp nhận từ không khí.

2.2. Giá thể trồng lan cần giữ ẩm tốt

Điều này là hiển nhiên, lan trong tự nhiên thường sống ở các khu rừng nhiệt đới luôn có ẩm độ cao. Bộ rễ lan thích bám vào giá thể luôn có độ ẩm. Do đó giá thể trồng lan cần giữ ẩm tốt.

2.3. Giá thể trồng lan phải thoát nước tốt

Không riêng gì Hoa lan, mà rất nhiều cây trồng nhiệt đới không chịu được ngập úng cho dù chúng rất thích sự ẩm ướt.

Do đó, giá thể trồng lan phải thoát nước tốt. Việc thoát nước nhanh này cũng giúp hạn chế các loại nấm và sâu bệnh phát triển.

2.4. Giá thể trồng lan có độ bền cao

Tuổi thọ của hoa lan thường rất cao, lên tới hàng vài chục năm, và chúng liên tục phát triển trong chậu, mặc dù tốc độ phát triển của chúng rất chậm.

Do đó chúng ta cần chọn Giá thể trồng lan có độ bền cao. Tại sao Vỏ thông, vỏ cây Linh sam, hay Than củi, và đá Pumice thường được chọn làm giá thể trồng lan? Bởi vì chúng có độ bền khá cao, thường là trên 2 năm.

Và với tuổi thọ khoảng 2-3 năm có thể chấp nhận được, đó cũng thường là thời gian chúng ta cần thay chậu cho các cây lan yêu thích của mình.

2.5. Chất dinh dưỡng có trong giá thể trồng lan?

Nhiều người phân vân, có cần trộn thêm phân vào giá thể trồng lan không? Câu trả lời là không. Bởi thực tế ngoài tự nhiên, hoa lan sống chủ yếu dựa vào lấy độ ẩm, không khí và một chút dinh dưỡng từ tự nhiên.

Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc hoa lan, chúng ta cũng cần bổ sung thêm một số loại phân bón chuyên dụng cho lan, hầu hết trong số đó là các loại Phân chậm tan.

Bởi Giá thể hoa lan không cần trộn cũng phân bón, tuy nhiên để đảm bảo Lan của bạn phát triển tốt, giathe.vn sẽ có phần biết bổ sung về Phân bón cho hoa lan ở cuối bài.

Tham khảo thêm: Giá thể trồng lan trộn sẵn

3. Đâu là Giá thể trồng lan phù hợp với bạn

Giá thể trồng lanChúng ta hãy tiếp tục với một câu hỏi mới “Đâu là giá thể trồng lan phù hợp với bạn“. Thực tế rất khó để trả lời chính xác đâu là Giá thể tốt nhất, nên chúng tôi đề cặp đến một cụm từ khác “Giá thể phù hợp”. Phù hợp ở đây có thể bao hàm nhiều ý nghĩa:

  • Giá thể trồng lan phù hợp với đặc tính của từng loài lan
  • Giá thể trồng lan phù hợp với khả năng tìm kiếm hoặc tính có sẵn.
  • Giá thể trồng lan phù hợp với chi phí.

Bạn có thể phân vân: Giá của giá thể trồng lan bao nhiêu? Để biết thêm về Giá mua – bán giá thể trồng lan, bạn click vào link nhé.

Phía dưới Giathe.vn chia ra giá thể trồng lan thành 02 phân loại chính là Giá thể đơn và giá thể trộn sẵn.

3.1. Giá thể đơn

Nếu tôi list hết ra có lẽ sẽ hết một trang giấy A4 những loại giá thể đơn có thể sử dụng để trồng hoa lan. Và có thể nói là hầu hết các loại vật liệu hữu cơ không độc hại, không chứa mầm bệnh thì đều có thể sử dụng để trồng hoa lan. Tuy nhiên Giá thể trồng cây ưu tiên liệt kê những loại giá thể đơn tốt nhất mà chúng ta thường hay sử dụng để trồng hoa lan.

  1. Vỏ thông (Pine bark): Vỏ thông có tính kháng khuẩn cao, có độ bền cao, và thoát nước tốt. Ở Việt Nam, vỏ thông đang là giá thể số 1 chuyên dùng trồng lan. Tham khảo thêm 7 lý do để chọn Vỏ thông làm giá thể trồng lan.
  2. Vỏ cây linh sam (Fir bark): Vỏ cây linh sam và vỏ cây Monterey là giá thể được sử dụng phổ biến nhất cho lan. Nó có độ bền cao, xốp và thoát nước rất tốt.
  3. Mảnh dừa chặt nhỏ (Coco chip): Các sản phẩm từ mảnh dừa có khả năng giữ ẩm tốt, đồng thời có độ thoáng khí cũng rất tốt. Đặc biệt, chúng rất rẻ và luôn có sẵn.
  4. Dớn dương xỉ
  5. Rêu đá (Sphagnum Moss): Sử dụng chất lượng cao nhất hiện có, chúng giữ ẩm và thấm nước rất tốt. Phải rửa sạch vì nó hấp thụ muối.
  6. Than củi (Charcoal): Sử dụng như một chất phụ gia để giảm độ ẩm, tăng khả năng thoát nước. Nó là một bộ lọc tự nhiên cho các tạp chất như muối.
  7. Vỏ đậu phộng (vỏ lạc)
  8. Gỗ lũa
  9. Đá núi lửa (Lava rock): Không bị phân hủy, bổ sung thêm tính thoáng khí, nhưng phải được rửa hoặc thay thế sau một thời gian sử dụng vì nó hấp thụ muối.
  10. Đá bọt pumice: Được sử dụng như một chất phụ gia, nguồn gốc núi lửa, bổ sung vào giá thể trồng lan giúp tăng khả năng thoát nước. Các tính chất tương tự với viên đất sét.
  11. Đá perlite:Chủ yếu được sử dụng như một chất phụ gia để tăng độ thoáng khí. Nó là một dạng tinh thể đá núi lửa, rất nhẹ và hạt nhỏ.
  12. Viên đất nung: Viên đất nung thường được thêm vào hỗn hợp để ngăn chặn sự nén chặt và thêm hệ thống thoát nước. Viên đất nung cần được loại bỏ sau một thời gian bởi chúng có thể tích tụ muối.

3.2. Hỗn hợp giá thể trộn sẵn cho người chơi lan

Hướng dẫn cách tự làm giá thể trồng hoa lan

Như ở trên đã đề cặp đến việc chọn lựa giá thể trồng lan tốt chúng cần đến Khả năng thoáng khí, khả năng thoát nước, khả năng giữ ẩm, độ bền cao, không gây bệnh và cả dinh dưỡng nữa.

Do đó, hiển nhiên có thể thấy một loại giá thể đơn sẽ không thể đảm trách được bằng đó nhiệm vụ để giúp bộ rễ lan phát triển khỏe mạnh được. Từ đó đỏi hỏi một Hỗn hợp giá thể trộn sẵn cho người chơi lan.

Vấn đề là chúng ta cần trộn những giá thể nào với nhau, với tỉ lệ bao nhiêu? Câu trả lời từ Giathe.vn dựa trên thực tế thử nghiệm, hỗn hợp giá thể trồng hoa lan có thể trộn những nguyên liệu sau:

  1. Vỏ thông Khoảng 30-50%
  2. Mảnh dừa khoảng 20-30%
  3. Rêu đá Sphagnum Moss khoảng 20%
  4. Đá bọt Pumice khoảng 10-20%

Bón phân cho hoa lan

Hoa lan đẹpNhư đã đề cặp, phân bón cho lan thường không trộn cùng giá thể, tuy nhiên chúng cũng khá quan trọng và góp phần giúp lan phát triển tốt hơn. Và quan trọng hơn nữa, tâm lý của hầu hết người trồng cây: đất hoặc giá thể trồng cây mà không có phân bón, có vẻ nó cứ sai sai. Do đó Giá thể xin bổ sung luôn phần này vào bài Giá thể trồng lan.

Hoa lan cần được bón phân thường xuyên. Người trồng đề nghị sử dụng phân bón “cân bằng” như 20-20-20 bao gồm tất cả “các nguyên tố vi lượng cần thiết.” Bất kể công thức phân bón bạn chọn sử dụng là gì, nó phải chứa ít hoặc không chứa urê. Nếu bạn không chắc chắn về loại phân bón nào sẽ sử dụng, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại phân bón nào bạn muốn cho các cây trồng trong chậu khác của mình.

Tuy nhiên, với Hoa lan, ít hoặc thiếu phân bón sẽ tốt hơn nhiều so với tình trạng bón quá liều lượng. Nhiều người trồng khuyến cáo phương pháp “từng chút, từng chút”, bón phân loãng (1/4 nồng độ) mỗi lần tưới, thay vì bón toàn bộ liều lượng mỗi tháng một lần. Ngoài ra, tốt nhất là không nên bón phân cho lan khi bầu giá thể đang khô hoàn toàn, vì phân bón có thể làm cháy rễ khô. Tưới nước trước, sau đó tưới dung dịch phân bón.

Tham khảo thêm:

Sản phẩm gợi ý tại giathe.vn
Đất trồng
  • Đất trồng
  • Phân hữu cơ
  • Chậu

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng cây công trình Tropical Bazan

55.000
Đất trồng cây công trình Tropical Bazan được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 14 kg

Đất trồng hoa hồng và cây bụi Tropical Premium

79.000
Đất trồng hoa hồng và cây bụi Tropical Premium là đất chuyên dụng với 5 đặc điểm chính: Giàu dinh dưỡng, thoáng khí, giữ ẩm, giàu chất mùn và an toàn với cây trồng. Thể tích: 20 lít Kích thước bao (dài*rộng*cao): 64*32*10cm Trọng lượng bao: 11kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium

69.000
Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium được phối trộn bởi các loại giá thể chuyên dụng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu về đất trồng cây nội thất, kiểng lá và Monstera. Đất đảm bảo thoáng khí tốt, Cân bằng tối ưu giữ ẩm và thoát nước, giàu dinh dưỡng, độ pH phù hợp cho sự phát triển của cây. Thể tích bao: 10 lít Kích thước bao (dài*rộng*cao): 50*29*6cm Trọng lượng: 4.0kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
- Shop giathe.vn
Số 146. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468
- Cửa Hàng VTNN 7B
Sdt liên hệ: 0903155471 - 0933220194
247 Đỗ Xuân Hợp, Tổ 1, kp4, phường Phước Long B, Quận 9, Tp Hồ Chí Minh
- Cửa hàng vật tư Nông Nghiệp Thủ Đức
208 đuờng Linh Đông, phường Linh Đông,Thủ Đức
Sdt liên hệ: 0968244268- 01652054295
- K garden
10 Huỳnh Tịnh Của, phường 19, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sdt liên hệ: 0974599569