Trấu hun là một loại giá thể có giá thành phải chăng và chứa đựng nhiều công dụng nổi bật. Vậy trấu hun có tác dụng gì? Lý do vì sao nó càng ngày càng được biết đến rộng rãi trong nông nghiệp đô thị? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của giathe.vn nhé!

Giá thể trấu hun có tác dụng gì mà lại được tin dùng đến thế?

Đây là một loại giá thể cực kỳ phù hợp với các loại cây trồng trong khay chậu. Tính chất xốp, thoáng khí và cực kỳ sạch mầm bệnh có lẽ là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi “trấu hun có tác dụng gì?”. Ngoài ra, trấu hun còn khá bền và ít bị phân huỷ theo thời gian. Điều này khá hiếm thấy trong các loại giá thể chất hữu cơ khác.

Với đặc tính xốp, thoáng khí, bạn hoàn toàn có thể trộn trấu hun với các giá thể khác. Đây sẽ là giá thể trồng sen đá, hoa sứ, lan, hoa hồng, cây cảnh… vô cùng tuyệt vời đó!

trấu hun có tác dụng gì

Những lợi ích không ngờ của trấu hun

Trấu hun là loại phân bón tốt

Với thành phần là Kali, Phopho, Canxi, Nito dạng hợp chất, trấu hun cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng. Chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như thế, không khó để trả lời “trấu hun có tác dụng gì?” trong việc chăm bón. Đặc biệt, quá trình bón lót sẽ không thể nào thiếu loại giá thể này. Có thể kết hợp trấu hun cùng phân chuồng hoai mục, vỏ cà phê, vỏ lạc, xơ dừa, mùn dừa,…

Bởi lẽ thành phần của trấu hun chứa rất nhiều Kali nên nhiều nhà vườn thường hay sử dụng trấu hun kết hợp phân bón hữu cơ. Hỗn hợp dùng để bón thúc cho cây vào giai đoạn cây nuôi trái sẽ giúp quả thêm ngon ngọt hơn.

Trấu hun giúp giữ ẩm cho cây

Trấu hun có tác dụng gì trong việc duy trì sự phát triển của cây mùa nắng. Câu trả lời là: Trấu hun giúp giữ ẩm cho cây. Vì vậy mà người làm vườn vẫn hay phủ trấu hun lên bề mặt giá thể trồng. Mùa khô hạn, cây dễ mất sức sống nhưng nhờ trấu hun cung cấp dinh dưỡng đã giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

trấu hun có tác dụng gì

Trấu hun giúp cây giữ được ẩm

Trấu hun có tác dụng giúp cải tạo đất

Nhiều người vẫn thắc mắc, trấu hun có tác dụng gì trong cải tạo đất. Chính từ quá trình tạo ra trấu hun, đó là hun các mạch polycarbohydrat có trong chất hữu cơ của trấu tươi. Vỏ trấu hun được gọi là biochar, là loại than nhiệt phân đốt từ vỏ trấu là phương tiện cải tạo đất rất tốt. Tuy nhiên đốt thành thứ than đen chứ không phải là thành tro rồi dùng bón cho đất trồng cây.

Trấu hun có tác dụng gì? Chính là làm cho đất tơi xốp, tạo môi trường phát triển thuận lợi cho các hệ sinh vật hoạt động. Hệ sinh vật này giúp cải tạo đất bạc màu và cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cây. Đất tơi xốp, được cấp ẩm sẽ giúp cây phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, trấu hun có dụng gì nữa? Đó là còn dùng để điều chỉnh độ chua của đất. Loại giá thể này phản ứng nhanh hơn nhiều so với các loại vôi thông thường. Tuy nhiên hàm lượng CaO cung cấp cho đất lại ở mức thấp hơn.

trấu hun có tác dụng gì

Cùng tìm hiểu về tác dụng của trấu hun đối với đất trồng

Tác dụng của trấu hun trong việc lọc nước và độc tố

Trấu hun rất có ích trong việc khử mùi hôi và nước bẩn. Từ khử khói, diệt khuẩn cho đến lọc chất độc của nguồn nước và rượu. Đây là loại giá thể an toàn tuyệt đối với môi trường và sức khỏe con người. Không hề gây độc hại, là nguồn nguyên liệu dồi dào và có chi phí rẻ, dễ mua.

Trấu hun có tác dụng gì? Có lẽ chúng ta đều đã hiểu hết tất thảy những điều tuyệt vời mà trấu hun mang lại. Hy vọng rằng, bạn sẽ chọn trấu hun đồng hành cùng công cuộc làm vườn của mình để cây trái sum suê, tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Các giá thể trồng lan