Đất trồng là một yếu tố quan trọng được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ trong nông nghiệp. Bởi lẽ, đất sống thì cây mới khỏe. Có nhiều bà con đã chọn đất đồi để canh tác. Thế nhưng, những mảnh đất đồi cằn cỗi, bạc màu thì không thể nào có thể khai thác và phát triển tiềm năng nông nghiệp được. Vì vậy mà chúng ta cần tiến hành cải tạo đất. Vậy, các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết dưới đây để hiểu nhiều hơn nhé!

Đôi nét về việc cải tạo đất đồi

Hướng dẫn các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất

Đôi nét về việc cải tạo đất đồi

Nước ta là một nước có diện tích đồi núi lớn. Do đó, diện tích đất đồi dốc cũng tương đối đáng kể. Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn hiện nay đấy là hầu hết đất đồi nước ta đều đang bị suy thoái. Điều này xuất phát từ quá trình canh tác thiếu tính khoa học và hợp lý của bà con nông dân. Do vậy mà lớp đất mặt bị rửa trôi, dẫn đến đất đồi trở nên khó canh tác. Và đứng trước tình hình đó, việc bà con cần phải làm đấy là cải tạo đất. Cải tạo đất hay nói cách khác là cải thiện đất trồng, thay đổi nó theo hướng tích cực hơn. Bằng những biện pháp nào đó, bà con phải làm cho đất trở nên màu mỡ, giàu dưỡng chất và tơi xốp để canh tác đạt hiệu quả cao!

Vậy chúng ta phải giải quyết bài toán trên như thế nào? Có những cách cải tạo đất đồi nào là hiệu quả? Phải làm sao để có thể tận dụng tối đa, khai thác tiềm năng của đất đồi cho phát triển nông nghiệp? Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí ngay đây!

1. Trồng những cây có bộ rễ khỏe và cây họ đậu

1.1. Cây có bộ rễ khỏe

Đối với việc trồng những loài cây có bộ rễ khỏe, nó sẽ có khả năng cải tạo lý tính của đất trồng rất tuyệt vời. Có được điều này là bởi quá trình phá lớp đất rắn từ bên trong. Nhờ vậy mà đất trồng sẽ trở nên tơi xốp và sự thấm nước sẽ tốt hơn nhiều. Ngoài ra, hệ thống rễ cây sẽ ăn sâu và tận dụng được những dưỡng chất của các tầng đất. Từ đó tạo ra một nguồn sinh khối cực lớn để phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi.

Một điều đặc biệt hơn cả là giúp bảo vệ đất và hạn chế tối đa tình trạng xói mòn. Xong, bà con có thể dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc sản xuất vật liệu che phủ tại chỗ.

Không những vậy, cải tạo đất đồi bằng cây có bộ rễ khỏe còn giúp lưu thông các dưỡng chất, nước và không khí. Cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển một cách mạnh mẽ. Bộ rễ của cây có thể hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn, nâng cao năng suất nông sản. Đồng thời hoạt động của các vi sinh vật đất cũng sẽ được tăng cường. Nhờ vậy mà đất sẽ trở nên giàu dinh dưỡng nhờ giun, dế, các vi sinh vật cố định đạm.

1.2. Cây họ đậu

Có lẽ bà con nông dân đã quá quen thuộc với dòng cây họ đậu này rồi. Những cây họ đậu được xem có triển vọng cải tạo đất đồi nhất đấy là lạc dại, muồng lá tròn kém, đậu mèo, đậu nho nhe, đậu kiếm, rút dại,… Bên cạnh đó, ta cũng phải kể đến một số những đậu đỗ thực phẩm khác như là đậu rồng, đậu ván, đậu tương,.. Phương pháp này là cực kỳ lý tưởng cho bà con. Nó được tiến hành một cách đơn giản, dễ dàng mà kết quả nhận được thì vượt xa ngoài sức tưởng tượng. Hiện nay, rất nhiều nhà làm vườn áp dụng phương pháp trồng cây họ đậu này cho đất canh tác của họ. Những đánh giá, phản hồi mà chúng tôi nhận được là cực kỳ tuyệt vời!

2. Tiến hành xen canh, luân canh trên đất đồi

Hướng dẫn các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất

Tiến hành xen canh, luân canh trên đất đồi

Đây cũng là một phương pháp phổ biến mà tôi thấy nhiều bà con nông dân đã áp dụng. Chúng ta có thể tiến hành xen canh hay luân canh với rất cả những loại cây trồng. Từ những loại cây ăn quả, cây công nghiệp cho đến cây rừng bà con nhé. Việc xen canh, luân canh cùng với các loài cây che phủ giúp cải tạo đất rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện tương tự đối với các loại cây ngắn ngày khác để giúp tăng thêm thu nhập nhé!

2.1. Xen canh đậu mèo với ngô xuân

Muốn hạn chế một cách tối đa tình trạng cạnh tranh, bạn hãy tiến hành gieo đậu mèo khi cây ngô đã được khoảng 50 ngày tuổi. Đây là mốc thời gian lý tưởng để việc cải tạo đất diễn ra hiệu quả nhất. Đồng thời, khi thu hoạch ngô xuân xong, bạn có thể giữ lại đậu mèo dùng để che phủ đất đồi rất tốt. Hoặc không, bạn có thể dùng nó lấy hạt cho mùa vụ tiếp theo.

2.2.Luân canh cây trồng vụ hè và đậu mèo xuân

Thông thường thì cây đậu mèo sẽ được trồng vào tháng 3. Sau đó, người ta sẽ tiến hành phá đậu mào vào cỡ đầu tháng 6. Cuối cùng thì chọc lỗ tra hạt. Và để tránh gây hại đến hạt hay cây non, bà con cần phải để trống những lỗ gieo hạt đấy nhé. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy cần thiết ta có thể bổ sung khoảng 30 kg đạm/ ha trước khi gieo. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cây non mọc nhanh chóng hơn. Đồng thời, cây trồng cũng sẽ hấp thụ được các dưỡng chất quan trọng do phân hủy đi lớp che phủ nữa đấy.

2.3. Đậu mèo xen với mùa ngô

Như Giá Thể đã nói trên, thông thường thì đậu mèo sẽ được tiến hành gieo sau cây ngô khoảng 50 ngày. Và sau khi ngô được thu hoạt, đậu mèo sẽ xanh tiếp cho đến tầm tháng 1 năm sau. Ngoài ra, đậu mèo dùng làm thức ăn cho trâu, bò vụ mùa đông là rất tốt. Hoặc bà con cũng có thể dùng nó chỉ nhằm tập trung vào một mục đích duy nhất đấy là che phủ và cải tạo đất đồi.

3. Có thể rút ngắn hay thậm chí bỏ qua giai đoạn bỏ hóa

Đa số thì bà con nông dẫn sẽ tiến hành trồng sắn cùng với thu hoạch trong khoảng thời gian là 3 năm. Thời gian này là thích hợp cho từ 3 đến 4 vụ trồng nương lúa. Sau đó thì sẽ bỏ hóa. Vậy cách giải quyết của chúng ta đó là hãy trồng xen sắn cùng những loài cây họ đậu. Phải kể đến đó là đậu nho nhe, Stylo hay Cassia spp,..  Những cây trồng này sẽ hỗ trợ bảo vệ và cải tạo đất đồi là cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, sau khi sắn được thu hoạch xong, ta có thể trồng thêm cây lương thực nữa. Hoặc bà con cũng có thể thực hiện cải tạo đất bỏ hóa những những loại cỏ chuyên dụng hay là cây họ đậu. Tất cả đều giúp cải thiện thu nhập của bà con một cách đáng kể từ chăn nuôi trong giai đoạn mà ta bỏ hóa “tích cực” như vậy đấy nhé!

4. Áp dụng mô hình tiểu bậc thang cho đất đồi quá dốc

Hướng dẫn các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất

Áp dụng mô hình tiểu bậc thang cho đất đồi quá dốc

Đối với những vùng đất đối quá dốc thì mức độ thoái hóa của nó càng cao. Do vậy việc cải tạo đất đồi càng trở nên cần thiết. Mô hình tiểu bậc thang phối hợp cùng với trồng cây che phủ sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này. Ngoài ra, tiểu bậc thang còn rất hữu ích cho thâm canh đấy nhé. Có được điều này bởi chúng sẽ giúp giữ lại phân bón. Đồng thời còn tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi để bà con chăm sóc và thu hoạch. Vì vậy đây cũng là một cách cải tạo đất đồi cực kỳ tốt mà bà con nên áp dụng thử!

5. Tiến hành trồng cây thức ăn của gia súc với quy mô hộ để giảm sức ép chăn thả tự do

Bạn có thể áp dụng một vài cách đối với phương pháp cải tạo đất đồi này như sau:

  • Trồng cỏ trong các hàng đồng mức.
  • Trồng cỏ trên những bãi đất trống.
  • Trồng cỏ quanh các bờ ao.
  • Trồng cỏ trong những cánh rừng cây tán thưa hoặc rừng mới trồng.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về các cách cải tạo đất đồi hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Mong bà con có thể áp dụng các biện pháp cải tạo đất đồi trên để khai thác và phát triển đến mức tối đa tiềm năng đất trồng cho nông nghiệp! Chúc thành công nhé!

Có thể tham khảo thêm:

Cải tạo đất trồng thảo mộc

Biện pháp cải tạo đất chua hiệu quả

Cách cải tạo đất cho tơi xốp