Học cách Cải tạo đất trồng thảo mộc

Một trong những thành phần cơ bản để trồng cây, bên cạnh ánh sáng và nước, đó là đất tốt. Ở bài viết này Giá thể – đất trồng hưỡng dẫn các bạn cách Cải tạo đất trồng thảo mộc.

Để bắt đầu, chúng ta cùng đặt ra một số câu hỏi:

  • Đất tốt nhất cho các loài thảo mộc cần những đặc điềm gì?
  • Tôi có thể sử dụng đất trộn thông thường để trồng thảo mộc không?
  • Những loại đất nào tôi nên sử dụng cho các loại thảo mộc trong trồng chậu?
  • Tôi có thể làm tự trộn đất để trồng thảo dược trong chậu hoặc ngoài vườn được không?

Sử dụng đất trộn sẵn hoặc cải tạo đất vườn là rất cần thiết để sinh trưởng phát triển tốt và nó không khó để tìm hiểu chỉ cần nhớ những gì một loại đất tốt cần có từ đó bạn có thể tạo ra một khu vườn lý tưởng của chính mình.

1. Xác định loại đất trồng phù hợp với cây trồng.

Một số điều cơ bản của đất trồng

Mỗi cây đều cần nước, ánh sáng và chất dinh dưỡng. Cây thu thập các chất dinh dưỡng và nước qua rễ của chúng. Do đó chúng ta cần một loại đất trồng giàu dinh dưỡng.

Tầm quan trọng của việc thoát nước tốt

Cải tạo đất trồng thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Cải tạo đất trồng thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Bây giờ khi chúng ta nói về tưới nước, khái niệm thoát nước rất quang trọng. Chúng ta cần một loại đất có khả năng thoát nước tốt.

Thoát nước cho đất là quá trình nước di chuyển ra khỏi đất do trọng lực. Vì vậy, khi chúng ta tưới cây nước phải di chuyển hoặc thoát ra khỏi đất một cách vừa phải, cũng không quá nhanh và không quá chậm.

Khi nước thoát khỏi đất, không khí di chuyển vào phần không gian trước đó chiếm bởi nước.

Chúng tôi nói về đất thoát nước tốt khi đất cho phép nước chảy ở mức tốt. Bằng cách này bộ rễ dễ dàng tiếp cân cả không khí và oxy.

Tuy nhiên, nếu đất thoát nước quá nhanh, đất sẽ không giữ đủ nước và cây sẽ không có thời gian và khả năng hấp thụ lượng nước cần thiết để nuôi dưỡng cây.

Khi chúng ta đổ nước vào thùng chứa hoặc trong chậu, bạn có thể dễ dàng hiểu tại sao nó là điều cần thiết để có các lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu. Nếu không có lỗ ở phía dưới thì nước sẽ vẫn ở trong chậu và rễ sẽ bị úng nước và thối.

Do đó, bây giờ rõ ràng là chúng ta cần đất thoát nước tốt, giữ ẩm tốt, và cung cấp không khí và oxy cho rễ cùng một lúc.

Vậy đó là những loại đất nào?

2. Xác định các loại đất trồng phổ biến

Chúng ta hãy xem xét các đặc điểm thoát nước cho một số loại đất phổ biến ở nước ta. Việc phân loại đất thường dựa trên kết cấu, tỷ lệ chất dinh dưỡng có trong đất.

Tất cả đất chứa cát, phù sa và đất sét, nhưng theo các tỷ lệ khác nhau. Các hạt cát là lớn nhất, sau đó phù sa và cuối cùng đất sét có các hạt nhỏ nhất. Chúng ta sẽ cùng xem xét đặc điểm cơ bản của từng loại đất: đất cát, đất phù sa, đất sét, đất than bùn, và đất pha cát.

Đất cát

Đất cátCát được xác định theo kích thước, mịn hơn sỏi. Nó nhẹ, ấm và khô, hơi chua và ít chất dinh dưỡng. Đất cát được tạo nên bởi mảnh vụn đá dưới dạng hạt nhỏ và các hạt khoáng nhỏ.

Đất có hàm lượng cát cao dễ vỡ khi bạn thả nắm tay ra. Nước thấm vào đất cát và thoát ra theo chiều thẳng đứng. Bên cạnh thoát nước nhanh, cát cũng không tốt trong việc giữ dinh dưỡng. Đất cát có tỷ lệ cát cao và đất sét nhỏ. Nhiệt độ trong đất cát không được ổn định, khi thời tiết nắng nóng thì nhiệt độ đất cũng tăng lên.

Đất phù sa

Đất phù sa là một loại đất sáng có các hạt đá và khoáng chất nhỏ hơn cát và chủ yếu được tìm thấy gần hoặc ven sông và hồ. Do kích thước nhỏ hơn của các hạt phù sa, nên đất phù sa tốt hơn đất cát trong việc giữ nước và chất dinh dưỡng, làm cho nó màu mỡ và phù hợp hơn cho nông nghiệp.

Đất phù sa tinh khiết là rất hiếm, đặc biệt là trong các khu vườn. Chúng có một kết cấu hơi kết dính, trơn trượt. Để cải thiện kết cấu – tăng tính tơi xốp và khả năng thoát nước bạn có thể thêm các thành phần chất mùn hữu cơ vào trong đất phù sa như lá cây, vỏ cây đã ủ hoai, hoặc mảnh xơ dừa đã xử lý.

Đất sét

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp

Đất sét (với trên 25% sét) có khả năng giữ nước rất tốt, và rất kết dính. Đất sét cũng có thể chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. Loại đất này vẫn khá ướt và lạnh và nó có xu hướng thiếu oxy giữa các hạt đất, tạo ra một kết cấu dày đặc làm cho nó rất cứng khi được làm khô. Khi khô vào mùa hè, đất sét có thể rất khó để trồng cây.

Đất than bùn

Than bùn là gì, khái niệm than bùnĐất than bùn là một loại đất phức hợp các chất hữu cơ, được tạo thành một cách tự nhiên bởi sự phân hủy không hoàn toàn của các thành phần thực vật và động vật trong điều kiện yếm khí ở nhiệt độ thấp dưới các bãi đầm lầy hay khu vực bị ngập nước lâu năm.

Đất than bùn thường được sử dụng để tăng khả năng giữ độ ẩm của đất cát và tăng tỷ lệ xâm nhập nước của đất sét. Loại đất này hiếm khi được tìm thấy trong vườn.

Đất than bùn rất tốt trong việc cải tạo các loại đất khác: đất cát, đất sét… nó cũng được sử dụng để làm phân vi sinh và sản xuất các loại đất đóng bao trồng chậu khác.

Đất sét pha cát (loam)

Đây là loại đất có sự kết hợp giữa cát, phù sa và một lượng đất sét nhỏ hơn. Đó là thành phần, trọng lượng, khoảng 40-40-20% cát, phù sa và đất sét tương ứng. Hỗn hợp này tạo ra sự kết hợp đất rất tốt cho nông nghiệp, để trồng rau và hầu hết các loại cây trồng khác. Bản phối cung cấp đặc điểm đất tốt mà chúng ta muốn trồng cây.

Các hạt có kích thước khác nhau giúp không khí và nước thâm nhập rất tốt. Nó cũng cho phép rễ dễ dàng xâm nhập và phát triển, trong đất này cũng giàu khoáng chất.

Đất đá phấn

Đất đá phấn là lớp đất trong đó các hạt đất được kết dính với nhau bằng canxi cacbonat, tạo nên tính kiềm cao. Các lớp đất đá phấn, được hình thành ở hoặc dưới bề mặt đất, từ tương đối lỏng lẻo đến đất rắn chắc như đá. Các loại đất kiềm này sẽ không hỗ trợ sự phát triển của các loại cây trồng cần đất chua.

2. Đặc điểm của một loại đất tốt: đất vườn và đất trồng chậu

Bây giờ chúng ta biết nhiều hơn về các loại đất khác nhau, đã đến lúc đặt câu hỏi về đất vườn và đất trồng chậu trộn sẵn.

Khi chúng tôi đề cập đến đất mà chúng tôi tìm thấy trong khu vườn, thường có nghĩa là lớp đất mặt. Chúng tôi xác định lớp đất mặt là 25 cm đất trên bề mặt trái đất, lớp đất trên mà chúng ta sử dụng để trồng cây, thảo dược và rau.

Vì vậy, để duy trì một khu trồng thảo dược hoặc khu vườn khỏe mạnh, chúng ta cần chắc chắn rằng chúng ta có một lớp đất mặt chất lượng cao. Thành phần của lớp đất mặt thay đổi dựa trên vị trí và không giống nhau ở mọi nơi.

Lớp đất mặt thường có một lượng lớn chất hữu cơ phong phú và vi sinh vật, bởi vì khi thực vật, rau hoặc các chất hữu cơ khác chết, nó sẽ trả lại chất dinh dưỡng cho đất nơi nó được trồng.

Trong nhiều trường hợp lớp đất mặt được trộn với các loại đất, chất dinh dưỡng và vật liệu khác cho các loại cây hoặc mục đích làm vườn cụ thể. Những loại đất này được trộn sẵn, đóng bao, dán nhãn và được bán ở các tiệm chuyên cây cảnh, chúng thường được gọi là Đất trồng chậu đóng bao trộn sẵn…

Với đất vườn, bạn có thể cải thiện chất lượng của chúng bằng cách thêm các chất hữu cơ như Xơ dừa, phân ủ, các loại mùn sẵn có, hoặc bạn tạo một thảm thực vật để vừa giữ ẩm, tránh sói mòn và cải thiện chất hữu cơ sau mỗi mùa thu hoạch.

Với một số loại cây trồng đặc biệt, chúng cũng cần những loại đất chuyên dụng để có thể trồng trong nhà hoặc trong chậu. Khi đó chúng ta có thể trộn thêm các loại hữu cơ hoặc đá khoáng như đá Perlite, đá Pumice, hay các chất hữu cơ thực vật như xơ dừa, rêu than bùn, vỏ thông…

3. Đất trồng chậu hoặc giá thể, sự khác biệt là gì?

Hướng dẫn cách tự làm giá thể trồng hoa lanĐất trồng và giá thể trồng cây là 2 cụm từ thường được sử dụng để chỉ bất kỳ phương tiện nào, mà thông qua đó cây có thể phát triển bên trong một thùng chứa.

Thực ra giá thể là một từ có khái niệm rộng hơn, nó bao gồm các giá thể trồng cây đơn như xơ dừa, vỏ thông; hay các loại giá thể trộn như Xơ dừa + vỏ thông + rêu để trồng hoa lan; hay Xơ dừa + đá pumice + đất vườn + phân bò để trồng các loại cây kiểng lá.

Điều quan trọng là bạn sử dụng hỗn hợp đất trồng hoặc giá thể có đặc điểm phù hợp cho cây bạn muốn trồng. Tất cả các hỗn hợp đất trồng chất lượng cao có một vài đặc điểm chung: nhẹ, thoát nước tốt nhưng có khả năng giữ nước tốt, nhiều chất dinh dưỡng và dễ đảo trộn hoặc cải tạo.

4. Một số chất cải tạo để có được Đất trồng thảo mộc tốt nhất

Chúng ta hãy xem các chất phụ gia nổi tiếng nhất, thường được sử dụng trong các loại đất để có được đặc điểm phù hợp nhất cho Đất trồng thảo mộc.

Đá perlite

Ứng dụng của đá perliteĐá Perlite (đá trân châu) là những hạt nhỏ màu trắng mà bạn thường thấy trong đất trồng chậu. Đá Perlite là một sản phẩm trong quá trình khai thác từ đá núi lửa.

Nếu bạn nhìn vào một mảnh đá trân châu dưới kính hiển vi, bạn sẽ thấy rằng nó khá xốp. Các lỗ hổng trong đá perlite là nơi giữ nước và chất dinh dưỡng.

Lợi ích của đá perlite rất đa dạng: đó là trọng lượng nhẹ, không độc hại, sạch sẽ, an toàn dịch bệnh, nó giữ lên đến bốn lần trọng lượng của nó trong nước, nó làm tăng không gian lỗ trong oxy đất cho phép rễ thâm nhập, cải thiện hệ thống thoát nước, nó rất dễ dàng để làm việc với và nó có độ pH trung tính.

Đá Vermiculite (đá Vermi)

Đá Vermi là một khoáng chất tự nhiên, sáng bóng được làm từ vật liệu silicat nén làm cho nó thấm và bọt biển. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng trong các hỗn hợp đất trồng, vì các đặc điểm giữ nước và sục khí của nó. Nó có màu nâu vàng đến nâu sẫm và có kích cỡ khác nhau.

Đá Vermi được sử dụng tốt nhất cho các loại cây cần đất giữ ẩm và không khô. Đối với thực vật yêu thích nước, trộn vermi trong đất bầu là lý tưởng vì nó có thể hấp thụ lên đến 4 lần khối lượng của nó khi nước được thêm vào.

Vì vermiculite có nhiều đặc điểm giống đá Perlite, vậy tôi sẽ sử dụng loại nào? Sự khác biệt lớn nhất có liên quan giữa vermiculite và perlite là sự khác biệt về thoát nước và sục khí: Vì vermiculite hoạt động như một miếng bọt biển, một khi trộn với đất, nó sẽ giúp giữ lại nhiều nước sau đó, có nghĩa là đất sẽ được ẩm lâu hơn. Trong khi đó đá Perlite tăng khả năng thoát nước, nó cho phép đất khô nhanh hơn và để có được nhiều oxy hơn cho rễ.

Mụn dừa, xơ dừa và mảnh dừa

Xo-dua-tron-san-tropicoco-40-30-20-1900x1080-low-pngXơ dừa, là một sợi tự nhiên được chiết xuất từ vỏ ngoài của dừa và được sử dụng trong các sản phẩm như thảm sàn, thảm chùi chân, bàn chải và nệm…

Mụn dừa là các hạt sợi tự nhiên nhỏ, được tạo ra trong quá trình xử lý xơ dừa, làm từ vỏ dừa, trong khi tách các sợi dừa.

Vỏ dừa cũng được cắt rửa sạch và sấy khô cho mục đích trồng trọt. Khi xơ dừa và mụn dừa (hoặc có thể thêm cả mảnh vỏ dừa cắt vụn) được kết hợp, chúng có thể tạo ra một loại giá thể hoặc chất trộn tối ưu cho mục tiêu giữ nước và thoáng khí.

Chúng cũng thường được trộn với các loại đất khác, xơ dừa sẽ tạo ra các túi khí vào môi trường đang phát triển, đó là một điều tốt vì điều này cho phép nhiều oxy hơn với rễ.

Hỗn hợp xơ – mụn – mảnh dừa vụn đang được lựa chọn thay thế cho than bùn (peat moss) vì tính có sẵn và thân thiện với môi trường.

Tham khảo thêm Ưu nhược điểm của xơ dừa khi làm giá thể trồng cây

Phân ủ

Phân ủ là một vật chất rất tốt, là kết quả từ việc tái chế và phá vỡ chất hữu cơ. Nó được sử dụng để làm phong phú đất với vi sinh vật, các yếu tố khoáng sản và mùn. Ủ phân cũng chứa nước rất tốt và kích thước hạt của nó sẽ giúp trao đổi oxy trong đất tốt hơn.

Phân bón

Banner Phân bò Tropical 1920x1080

Phân bò

Tất cả các loại cây trồng cần ba chất dinh dưỡng đa năng để phát triển: nitơ, phốt pho và kali. Khi tạo đất trồng của riêng bạn, bạn phải kiểm tra nếu có đủ các chất dinh dưỡng này.

 Vôi

Vôi được làm từ đá vôi xay, có chứa canxi cacbonat và magiê cacbonat. Khi vôi được thêm vào đất, nó sẽ làm tăng độ pH của đất, làm cho đất ít axit và kiềm nhiều hơn.

5. Các yêu cầu của đất đối với các loại thảo mộc là gì?

Mặc dù các loại thảo mộc thường dễ trồng, có một số yêu cầu phải có trong đất trồng để chắc chắn rằng vườn thảo mộc của bạn sẽ phát triển tốt

  • Khả năng duy trì độ ẩm (nhưng không quá nhiều)
  • Đủ chất dinh dưỡng có sẵn trong đất (Thảo dược không yêu cầu nhiều chất dinh dưỡng)
  • Đất phải thoát nước tốt

Nếu đất vườn nhà bạn có tính sét hoặc nhiều phù sa, bạn có thể tăng cường khả năng thoát nước cho đất vườn hoằng cách thêm một số loại đá khoáng, hay một lớp mùn hữu cơ.

Khi này cấu trúc đất sẽ tơi xốp hơn, và chúng thực sự quan trọng cho vườn cây thảo mộc của bạn phát triển.

Mua đất sạch trồng rau ủng hộ Shop Giathe.vn

Tham khảo thêm: