Đá Perlite là một loại khoáng chất được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Loại đá này có rất nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội so với các giá thể thông thường. Các nhà làm vườn trên thế giới đánh giá cao về lợi ích của đá Perlite. Họ thường dùng sản phẩm này để trồng các loại cây kiểng, sen đá, xương rồng hoặc các loài hoa hồng xinh xắn. Đặc biệt, sẽ thật thiếu sót nếu bạn không biết đến phương pháp dùng đá Perlite trồng thủy canh. Phương pháp này đã được ứng dụng và kết quả mà nó mang lại là tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết này để có thể hiểu hơn nhé!

Sử dụng đá Perlite trồng cây thủy canh có tác dụng gì?

Sử dụng đá Perlite trồng thủy canh mang lại hiệu quả cao

Đá perlite trồng thủy canh rất hiệu quả

Phương pháp trồng thủy canh là một nghiên cứu, sáng tạo mới mẻ trong ngành nông nghiệp. Nói một cách đơn giản hơn, trồng thủy canh nghĩa là trồng cây mà không dùng đến đất. Chính vì thế, phương pháp này rất được các nhà vườn yêu thích và áp dụng. Bởi lẽ, nó cực kỳ đơn giản, tiện lợi mà kết quả thì hết sức tuyệt vời. Bạn có thể tìm mua rất nhiều những loại giá thể trồng cây thủy canh trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, để tìm được một giá thể thật tốt, phù hợp cho tối tượng cây trồng của bạn thực không phải dễ. Bạn phải am hiểu và có kiến thức về loại giá thể đó thì mới có thể lựa chọn đúng đắn được.

Đá Perlite là một sự lựa chọn của rất nhiều nhà làm vườn trên thế giới. Loại đá này hay còn được gọi là đá trân châu hay đá trân châu Perlite. Nó là một loại đá trơ với thành phần Silic lớn và được tạo nên từ dòng dung nham núi lửa ở nhiệt độ cực cao. Các nước phát triển và lớn mạnh hiện nay hầu hết đều áp dụng phương thức này cho ngành nông nghiệp tiên tiến của họ. Đặc biệt phải kể đến là Hoa Kỳ, quốc gia đi đầu về việc tiêu thụ đá trân châu Perlite.

Vậy, bạn có đang thắc mắc liệu tác dụng của việc sử dụng đá Perlite trồng thủy canh là gì không? Tại sao phương pháp này lại được yêu thích và phổ biến rộng rãi như thế? Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ bật mí ngay đây:

Những tác dụng của đá Perlite trồng thủy canh

  • Đá trân châu là một loại đá xốp. Chính vì thế nó có được khả năng giữ nước và thoát nước cực kỳ tuyệt vời.
  • Cấu trúc của loại đá này là rỗng và xốp. Do vậy nó giữ không khí là rất tốt.
  • Giúp cung cấp một lượng các chất sắt, natri, canxi cùng với những nguyên tố vi lượng khác phục vụ cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
  • Đá Perlite là một môi trường trơ và vô trùng. Vì vậy, loại đá này sẽ không bị phân hủy. Đồng thời nó còn giúp cho cây trồng hạn chế sự thu hút các sâu bệnh, nấm khuẩn gây hại cho rễ cây hiệu quả.
  • Phạm vi pH của đá là từ 6.5 đến 7.5. Có thể xem đây là một môi trường cực kỳ lý tưởng để giúp các loại thực vật có thể hấp thụ dưỡng chất. Hơn nữa, chúng còn có thể được thêm vào trong hỗn hợp nước.
  • So với cát thì đá Perlite nhẹ hơn. Vì thế việc xử lý khi trồng thủy canh là rất đơn giản, thuận tiện cho các nhà làm vườn.
  • Đá trân châu có thể tái sử dụng, do đó bạn có thể tiết kiệm được chi phí mua nguyên vật liệu. Đặc biệt là giúp mọi người tiết kiệm được thời gian, công sức đấy nhé!

Vậy những cây nào sẽ phù hợp để dùng đá Perlite trồng thủy canh?

Sử dụng đá Perlite trồng thủy canh mang lại hiệu quả cao

Trồng rau xà lách thủy canh với đá Perlite

Chắc chắn đây sẽ là một câu hỏi của rất nhiều người và đặc biệt là các bà mẹ nội trợ. Vì phương pháp này là rất dễ dàng cho nên các chị, các mẹ có thể áp dụng ngay. Sản phẩm nông sản ra đời sẽ vừa sạch sẽ, đảm bảo an toàn, tốt cho sức khỏe gia đình. Và thông thường, những loại cây phù hợp với phương pháp dùng đá Perlite trồng thủy canh, đó là:

  • Cây cà chua: Việc trồng thủy canh cà chua với đá Perlite sẽ rất hiệu quả. Trái cà chua sẽ ít bị tách hơn so với trái cà chua được trồng trong đất đấy nhé!
  • Các loại rau như là rau muống, xà lách, cải xanh, cải ngọt hoặc húng quế,…
  • Cây dâu tây: Bởi lẽ dâu tây cần một lượng lớn khí oxy trong rễ cũng như độ xốp phải cao. Chính vì vậy mà dùng đá Perlite trồng thủy canh dâu tây sẽ giúp duy trì được môi trưởng lý tưởng đấy.

Sử dụng đá Perlite trồng thủy canh như thế nào cho đúng?

Mặc dù đá Perlite trồng thủy canh là rất tuyệt vời cho nhà vườn. Tuy nhiên, mọi người cần áp dụng phương pháp sao cho khoa học và hợp lý nhé! Có như vậy thì hiệu quả cây trồng mới đạt đến mức tối ưu. Chất lượng và năng suất nông sản sẽ nhờ vậy mà được gia tăng một cách đáng kể. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Chất trồng độc lập

Đá Perlite hoàn toàn là một sự lựa chọn lý tưởng cho một số trường hợp làm giá thể thủy canh. Thế nhưng loại đá này không phù hợp cho các môi trường mà mực độ nước cao. Phải kể đến như là suối sâu hay ở các hệ thống dòng chảy. Bởi lẽ, đá Perlite rất nhẹ. Chúng sẽ bị nổi lên trên mặt nước và bị cuối trôi đi. Vì thế mọi người hãy lưu ý đặc điểm này!

Nhân giống hom cây

Sử dụng đá trân châu có thể hỗ trợ kích thích sự phát triển của rễ cây. Đồng thời nó còn giúp ngăn ngừa sự chết đuối bằng cách giúp cho nước thừa thoát ra khỏi hom. Vì vậy bạn có thể sử dụng đá trân châu với những hợp chất tạo rễ sẽ rất hiệu quả.

Trộn với các chất trồng khác

Thông thường các nhà vườn sẽ trộn đá Perlite cùng với đá Vermiculite. Tỷ lệ lý tưởng sẽ là 50 – 50. Ngoài ra cũng có rất nhiều những cách phối trộn khác mà bạn có thể tham khảo tại đây:

5 công thức trộn đá Perlite trồng vườn tốt nhất

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về phương pháp dùng đá Perlite trồng thủy canh. Tóm lại, đây là một phương pháp cực kỳ tuyệt vời mà mọi người không thể bỏ qua! Nó sẽ giúp cho công việc làm vườn của bạn trở nên đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều. Chúc thành công!

Tham khảo thêm:

Sử dụng đá Perlite trồng lan đơn giản mà hiệu quả

Đá Perlite trồng cây kiểng