Xơ dừa trồng cây đã không còn xa lạ đối với người yêu thích làm vườn. Loại giá thể này cung cấp chất dinh dưỡng tối đa mà lại rất thân thiện với môi trường. Đây chính là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người vừa bắt đầu trồng cây. Tuy nhiên, xơ dừa chưa qua xử lý có thể không cho năng suất cao nhất. Hãy tìm hiểu về xơ dừa trồng cây và cách xử lý chúng cùng giathe.vn ngay dưới đây.

Xơ dừa là gì? Xơ dừa được sử dụng để làm gì?

Xơ dừa là phần vỏ dừa đã được phơi khô và xé nhỏ ra, còn được gọi là mụn dừa. Đây là một thành phần có sẵn ở trong tự nhiên, vừa thân thiện với môi trường lại dễ kiếm. Người ta thường dùng chúng để làm đồ thủ công mỹ nghệ và đồ trang trí. Ngoài ra còn được sử dụng nhiều trong nông nghiệp và đem lại nhiều năng suất rất hiệu quả. Vì những đặc điểm và lợi ích đáng kể nên xơ dừa đang được sử dụng một cách phổ biến. Đặc biệt là trong việc trồng cây, trồng rau nông nghiệp. Xơ dừa trồng cây là giá thể đem lại nhiều lợi ích cho cây trồng. Ví dụ như phủ bề mặt chống nóng, duy trì độ ẩm cho đất, chống xói mòn đất,…

Xơ dừa là phần vỏ dừa đã được phơi khô và xé ra thành nhỏ.

Thành phần của xơ dừa

Tại sao nên sử dụng xơ dừa trồng cây?

Sử dụng xơ dừa trồng cây là một phương pháp nhanh và hiệu quả. Các bà con nông dân có thể nâng cao hiệu quả sản xuất và thu được lượng nông sản lớn hơn trước. Chúng làm tăng độ phì nhiêu của đất, cho rễ cây thêm thông thoáng để dễ dàng phát triển.

Hơn nữa mụn dừa có thể làm vùng đệm cho cây với tác dụng chống nóng cho rễ mỗi khi trời nóng gắt. Đồng thời nó cũng giữ cho đất trồng luôn được tơi xốp mà không gây hại đối với đất trồng. Vì vậy mà mụn dừa thường được dùng làm giá trồng cho đa số loại cây. Có thể lấy một số ví dụ như là rau thủy canh, nấm, các loại hoa hoặc là rau mầm.

Mụn xơ dừa cũng xuất hiện trong các mô hình chăn nuôi tại các trang trại với diện tích lớn. Người ta dùng chúng để lót hoặc độn, hạn chế mùi hôi từ chất thải động vật. Qua đó giảm thiểu các vi khuẩn, mầm bệnh và nâng cao năng suất của vật nuôi đáng kể.

Xơ dừa được dùng để độn chuồng có thể tận dụng để làm phân bón hoặc giá cho cây trồng. Những chất thải được tái chế này đem lại hàm lượng dinh dưỡng cao mà lại an toàn cho chất lượng cây trồng. Bởi những lý do trên mà xơ dừa trồng cây càng ngày càng được lòng những người dân Việt. Hiện nay ta có thể thấy hình ảnh xơ dừa trong cả hình thức chăn nuôi lẫn trồng trọt.

Hiện nay ta có thể thấy hình ảnh xơ dừa trong cả hình thức chăn nuôi lẫn trồng trọt.

Sử sụng xơ dừa để trồng cây

Nhược điểm của xơ dừa trồng cây và cách khắc phục

  • Xơ dừa chứa lignin và tanin – hợp chất khó phân hủy gây khó khăn cho việc sản xuất giá thể. Nếu sử dụng trực tiếp có nguy cơ gây độc cho cây trồng. Vì thế nên trước khi sử dụng thì chúng ta nên tiến hành xử lý toàn bộ chất lignin và chloride.
  • Xơ thường dễ mọc rêu, dễ mục, không thoáng.
  • Phải phun thuốc ngừa sâu bệnh một cách thường xuyên.

Dù còn một vài nhược điểm nhỏ cũng như mất quá trình xử lý hơi phức tạp nhưng phải công nhận rằng xơ dừa là vật liệu trồng cây an toàn, hoàn hảo cho các loại cây trồng. Vì thế, hiện nay đã có rất nhiều vườn ươm, gia đình lựa chọn loại giá thể này để trồng các loại cây cảnh, rau xanh, trồng lan,…

Xem thêm:

Trả lời