Trồng thủy canh là một phương pháp mới mẻ, hiện đại mà vô cùng hiệu quả trong nông nghiệp. Với phương pháp này, bà con sẽ không cần sử dụng đất để trồng cây. Mà thay vào đó là sẽ sử dụng các loại giá thể trồng trọt. Trong bài viết trước, chúng tôi đã cung cấp đến mọi người thông tin về giá thể cũng như điểm qua các loại giá thể phổ biến trong nông nghiệp. Vậy, các loại giá thể đó có công dụng gì mà được bà con nông dân ưa chuộng đến thế? Hãy tiếp tục khám phá và tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Công dụng của các giá thể phổ biến trong nông nghiệp

Đá Perlite

Bật mí công dụng của các giá thể phổ biến trong nông nghiệp

Công dụng của đá Perlite

Đá Perlite được xem là một loại giá thể được bà con ưa chuộng hơn cả trong nông nghiệp. Có được điều đó bởi Perlite mang đến nhiều lợi ích cũng như công dụng cho đất và cây trồng. Cùng mình điểm qua một số công dụng nổi trội sau đây nhé!

  • Giá thể trồng cây Perlite có tác dụng giúp giữ các dưỡng chất thiết yếu cho cây trồng. Ngoài ra còn giữ ẩm cho cây một cách vừa đủ.
  • Cấu tạo của Perlite thuộc cấu tạo thể hang với nhiều lỗ thông khí. Điều này sẽ giúp cho đất trồng được thoáng khí một cách tốt nhất. Hơn thể nữa chúng còn có được khả năng thoát nước cực kỳ tốt. Nhờ vậy mà giúp tránh được tình trạng úng nước rễ cây trong những mùa mưa ngập.
  • Bởi Perlite có quá trình hình thành tạo nên sự trương nở thể tích cho nên trọng lượng của chúng là khá nhẹ. Vậy nên khi bà con tiến hành trộn cùng với đất sạch để trồng cây treo lên tường hay các chậu cây thì sẽ khá nhẹ, tốt cho trọng lượng của chậu.
  • Sử dụng đá Perlite trộn vào đất trồng giúp cho đất trở nên tơi xốp và không bị nén chặt lại. Hơn nữa còn tránh được tình trạng đất thịt, ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ cây trồng,

Trấu hun

Trấu hun được xem như là một giá thể tuyệt vời nếu dùng cho các loại cây trong khay chậu. Bởi lẽ nó xốp, thoáng khí và sạch mầm bệnh, không có vi khuẩn gây hại. Một ưu điểm vô cùng quan trọng được nhiều bà con yêu thích đấy là giá thể trấu hun bền và ít bị phân hủy theo thời gian. Đây cũng là điểm khác biệt của trầu hun với đa số các loại giá thể chất hữu cơ khác. Bởi vậy nếu sử dụng trấu hun, bà con sẽ tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể.

Ngoài ra, vỏ trấu hun cũng rất nhẹ. Nhờ vậy mà nó sẽ đảm bảo chắc chắn được độ tơi xốp và thoát nước tốt. Chính vì thế bạn có thể tiến hành trộn trấu hun cùng với các loại giá thể khác để làm giá thể trồng lan, hoa hồng, sen đá hay cây cảnh đều rất lý tưởng đấy nhé.

Vỏ thông

Bật mí công dụng của các giá thể phổ biến trong nông nghiệp

Vỏ thông

Đây là giá thể dễ tìm kiếm và cũng rất dễ mua bởi chúng được bán nhiều trên thị trường. Chính điều này khiến vỏ thông ghi điểm trong mắt nhiều bà con nông dân. Nhưng chưa dừng lại ở đó, đối với giá thể vỏ thông trồng cây phải đặc biệt kể đến những công dụng tuyệt hảo sau đây:

  • Vỏ thông có tác dụng giúp giữ ẩm rất tốt. Ban đầu lúc mới dùng, bạn sẽ khó để thấy được hiệu quả giữ ẩm của vỏ thông. Thế nhưng sau một thời gian ổn định từ khoảng 1 đến 2 tháng thì bạn sẽ thấy được công dụng này một cách rõ rệt. Cho nên nếu dùng vỏ thông làm giá thể, bạn chỉ nên tưới cây 2 ngày 1 lần. Vì khi bạn tưới quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng cây bị ngập úng và chết.
  • Không chỉ giữ ẩm tốt, vỏ thông còn thực hiện chức năng thoát nước cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, công dụng này đạt mức tối đa hay không còn phụ thuộc vào kích cỡ của giá thể. Nếu giá thể càng lớn thì khả năng mà cây thoát nước sẽ càng nhanh. Còn không thì sẽ là trường hợp ngược lại. Thế nhưng không phải vì thế mà bạn tưới đẫm nước đâu nhé. Bạn chỉ nên tưới một lượng vừa phải mà thôi.
  • Sử dụng giá thể vỏ thông giúp cho cây hạn chế bị nhiễm bệnh. Có được điều này bởi trong vỏ thông có chứa chất resin. Đây là một chất có tính kháng khuẩn cao và lâu mục. Bởi thế mà rất ít vi khuẩn nấm gây hại có thể xâm nhập vào được. Nhưng nếu bạn sử dụng vỏ thông không đủ ấm thì sẽ dẫn đến tình trạng bị nấm và mốc.

Có thể thấy những ưu điểm của giá thể vỏ thông là rất lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý khi sử dụng để có thể đạt được hiệu quả nông sản cao nhất nhé!

Xơ dừa

Bật mí công dụng của các giá thể phổ biến trong nông nghiệp

Xơ dừa có công dụng gì?

Giá thể xơ dừa với thành phần chính là được lấy ra từ vỏ của trái dừa xé ra. Khi sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây, nó sẽ mang đến cho cây trồng rất nhiều lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Giúp chống tình trạng xói mòn đất, đồng thời phủ lên bề mặt giúp chống nắng nóng.
  • Khi tiến hành trộn xơ dừa cùng đất sẽ tăng được độ ẩm một cách đáng kể.
  • Tạo điều kiện giúp cho đất trở nên màu mỡ và tơi xốp.
  • Hỗ trợ kích thích sự phát triển của rễ cây trồng.

Viên đất nung

  • Viên đất nung được sản suất với nền nhiệt độ cao. Do đó mà chúng sẽ không gây ra các mầm bệnh đối với cây trồng trong khu vườn của bà con.
  • Với cấu trúc nhiều lỗ rỗng khiến cho viên đất nung có tác dụng giữ nước cực kỳ tốt. Nhờ vậy mà nó có thể chống được tình trạng ngập úng vào các mùa mưa bão. Đồng thời còn tránh được hiện tượng thối rễ dẫn đến chết cây.
  • Sử dụng viên đất nung làm cho đất trồng của bạn sẽ luôn được thoáng khí.

Và trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về công dụng của một số loại giá thể phổ biến trong nông nghiệp. Hi vọng những thông tin này là bổ ích, ý nghĩa đối với bạn. Tin rằng bà con đã có thể chọn được một loại giá thể phù hợp và tốt nhất cho cây trồng của mình! Chúc thành công!

Xem thêm: Tại sao bà con phải tiến hành cải tạo đất chua?