Đá Pumice là một loại giá thể được yêu thích và phổ biến rộng rãi trong nông nghiệp trồng trọt. Với nhiều đặc điểm cũng như tính năng vượt trội, đây là sự lựa chọn của nhiều nhà làm vườn. Bên cạnh đó, đá Pumice lót chậu giúp thoáng khí cũng được rất nhiều người áp dụng. Cách làm này tuy có vẻ đơn giản nhưng hiệu quả thì tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Vậy do đâu mà lại có được phương pháp này? Liệu đá Pumice lót chậu có tác dụng gì mà được ưa chuộng đến thế? Hãy theo dõi bài viết của Giá Thể để hiểu hơn nhé!

Điểm danh những tác dụng của đá Pumice lót chậu

Giúp trao đổi các chất dinh dưỡng và thoáng khí

Nhất định khi nói về việc trồng cây, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến tầm quan trọng của đất trồng. Đất có màu mỡ, tơi xốp thì cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng nếu đất trồng cằn cỗi, bạc màu thì năng suất nông sản giảm sút. Hệ thống của rễ cây cần phải được cung cấp lượng oxy một cách liên tục.  Hơn nữa, carbon dioxide mà được hô hấp bởi rễ phải có được khả năng rời khỏi vùng rễ cây. Chính sự trao đổi khí này là chìa khóa cho một điều kiện môi trường tốt để cây trồng phát triển.

Vậy điều này có nghĩa là gì? Chắc chắn đây sẽ là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Điều này có nghĩa là đất trồng phải có khả năng chống lại được sự nén chặt. Nhưng bên cạnh đó vẫn có thể giữ nước và giữ các dưỡng chất cần thiết cho sự sinh trưởng của cây. Việc mà bạn cho thêm đá  Pumice lót chậu sẽ là phương tiện trồng trọt giúp bạn đáp ứng một cách xuất sắc những yêu cầu quan trọng trên đấy nhé.

Giúp cải thiện được hệ thống thoát nước của cây trồng

Dùng đá Pumice lót chậu có tác dụng gì?

Ảnh minh họa

Đây là ưu điểm nổi trội của phương pháp dùng đá Pumice lót chậu. Và cũng có thể nhiều người vì tính năng này của đá bọt mà đã sử dụng nó. Khi bạn xếp một lớp đá bọt xuống đáy chậu sẽ giúp cây trồng không gặp phải tình trạng bị úng nước. Đặc biệt là vào những ngày mưa lớn hay việc tưới nước quá nhiều. Bởi lẽ, đa số các loại cây đều không thích sống trong một môi trường mà dư thừa nước. Lượng nước chỉ cần vừa đủ, thích hợp cho chúng phát triển là được. Nếu không, rễ cây sẽ dễ dàng bị úng. Chính điều này là nguyên nhân mà nhiều cây trồng thối rễ, tệ hơn là chết cây. Do vậy, đây là điểm mà bạn phải thực sự lưu ý nhé!

Bởi lẽ nhu cầu thoát nước của cây trồng là rất lớn. Vì thế, hầu hết các loại chậu, bồn hay thùng chứa ngày nay đều được sản xuất và thiết kế giữ cho cây luôn có lỗ thoát nước ở chân đế. Nhờ vậy mà nước thừa có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng, tự do. Ngoài ra, điều này sẽ giúp ngăn ngăn tình trạng nước bị đọng lại ở phía dưới đáy chậu đấy.

Tuy nhiên, một số loại đất thịt nguyên chất sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình này. Theo thời gian hay thói quen của người làm vườn sẽ khiến chúng dễ bị trở nên dính chặt. Do đó, việc thoát nước lúc này càng khó khăn hơn. Kể cả khi mà bạn đã sử dụng những chậu trồng có lỗ thoát nước.

Vậy cách giải quyết vấn đề này ra sao?

Bài toán về đất thịt nguyên chất trên tưởng rằng sẽ rất khó để tìm ra cách giải. Vậy mà nhiều chuyên gia làm vườn đã tìm ra một phương pháp tuyệt vời. Đấy chính là lót một lớp đá Pumice xuống chậu. Bởi lẽ, việc thoát nước chậm sẽ dẫn đến vấn đề cây bị úng rễ. Và khi ta dùng đá bọt lót chậu thì sẽ làm giảm được diện tích đất trồng. Từ đó ta có thể hỗ trợ, thúc đẩy nhanh chu trình thoát nước một cách đáng kể. Bên cạnh đó, đá bọt Pumice lót phía dưới đáy chậu còn tạo ra một khu vực giữ nước nhỏ, rất tiện lợi. Nó có thể cung cấp độ ẩm thích hợp, lý tưởng cho cây trồng. Đồng thời chúng còn đẩy được lượng nước dư thừa bên trong ra ngoài dễ dàng nữa đấy. Vì thế nếu bạn là một người làm vườn, trồng cây, nhất định không thể bỏ qua bí kíp này đâu đấy!

Khả năng giữ ẩm tuyệt vời

Dùng đá Pumice lót chậu có tác dụng gì?

Dùng đá Pumice lót chậu sẽ giúp giữ ẩm tuyệt vời

Không chỉ dừng lại ở tác dụng cấp – thoát nước và thoáng khí tốt thôi đâu. Đá bọt còn có một khả năng giữ ẩm tuyệt vời đấy nhé. Tác dụng này sẽ giúp cho sự phát triển sinh dưỡng và sinh sản của cây trồng diễn ra thuận lợi. Có được điều này bởi đá bọt có vô vàn những lỗ chân lông nhỏ. Chúng đều có chức năng như là các bể chứa khí siêu siêu nhỏ để giúp thu giữ cũng như lưu trữ độ ẩm cho cây trồng của bạn. Ngoài ra, bản chất của đá bọt là xốp. Xốp của đá bọt sẽ tạo nên một môi trường cực kỳ lý tưởng để giúp các vi khuẩn có lợi sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Điều này có tác dụng rất tốt cho cây trồng đấy nhé.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về tác dụng của đá Pumice lót chậu. Tin rằng, với 3 tác dụng nổi trội trên đây cũng đã có thể thuyết phục được mọi người, kể cả những quý khách hàng khó tính nhất. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ có ý nghĩa, giúp ích hơn cho mọi người. Xin cảm ơn!

Có thể tham khảo thêm:

Hướng dẫn sử dụng bọt đá núi lửa Pumice trồng lan

Tại sao cần thêm đá bọt Pumice vào đất trồng cây?

Công dụng của đá bọt Pumice trong đất trồng cây