Ở một số nước (không phải ở việt nam), Vỏ cây linh sam tỏ ra phổ biến hơn so với vỏ thông trong việc lựa chọn làm giá thể trồng lan. Vỏ cây linh sam là một giá thể thoát nước tốt cho phép không khí lưu thông xung quanh rễ của phong lan và nó cũng có một số khả năng giữ nước.

Ngoài ra, vỏ thông sẽ phân hủy chậm nên bạn có thể đợi để trồng lại sau mỗi một đến hai năm.

Hơn nữa, vỏ cây linh sam chống lại sự nén chặt và thối rữa, cho phép oxy tiếp cận rễ phong lan.

Vỏ cây linh sam có nhiều kích cỡ khác nhau. Chọn loại lớn hơn 2cm cho các loại lan có rễ lớn hơn – chẳng hạn như vandas. Loại trung bình, 1-2cm cho lan có rễ trung bình – phalaenopsis, oncidium và dendrobium. Vỏ cây linh sam loại mịn hơn là một lựa chọn tốt cho những loài lan có rễ nhỏ hơn như paphiopedilums và địa lan.

Trộn vỏ linh sam với các loại giá thể khác giúp tăng cường hiệu quả giá thể trồng lan

Có rất nhiều loại giá thể khác bạn có thể chọn để trộn cùng với Vỏ cây linh sam để trồng lan, trong số đó phải kể đến như đá bọt Pumice, rêu đá, hay mảnh dừa băm là những điển hình. Nếu bạn có vỏ linh sam, thì chúng hoàn toàn có thể thay thế cho vỏ thông. Với hỗn hợp này giúp củng cố và tăng cường khả năng thoát nước, tăng cường độ thoáng khí để bộ rễ lan phát triển khỏe mạnh.

Theo thời gian, vỏ cây linh sam sẽ hấp thụ nước và muối phân bón dễ dàng hơn và sẽ bắt đầu phân hủy. Vì lý do này, bạn sẽ cần trồng lan trong chậu 1-2 năm một lần với một hỗn hợp giá thể mới. Không bao giờ sử dụng lại vỏ cây linh sam.

Làm thế nào để biết đã đến lúc phải thay vỏ linh sam và làm lại chậu

Rất đơn giản để biết khi nào cần thay vỏ cây linh sam. Đơn giản, bạn chỉ cần bẻ một miếng vỏ cây ra xem trong lõi sẫm màu hay sáng? Nếu màu đã sẫm lại thì đã đến lúc bạn thay vỏ linh sam mới.

Hay như bạn xem nó có nhẹ không? Nếu nó nhẹ, chứng tỏ vỏ cây linh sam vẫn còn nguyên vẹn.

Hoặc bạn có thể dùng tay miết và bóp mạnh chúng, nếu nó mềm và bị vỡ, thì cũng đã đến lúc bạn phải thay mới.

MẸO: Nếu sử dụng vỏ cây linh sam làm giá thể trồng lan, hãy sử dụng phân bón có tỷ lệ nitơ cao hơn, chẳng hạn như phân NPK có tỉ lệ 9-3-6.

Không giống như rêu sphagnum, vỏ cây không có khả năng hấp thụ cao. Đây là một điều tốt vì vỏ cây cho phép rễ của phong lan thở và từ từ giải phóng nước vào rễ của phong lan. Hỗn hợp bầu tốt nhất dựa trên vỏ cây bao gồm một số đá bọt pumice, hoặc đá trân châu và than hoa để giữ cho hỗn hợp không bị nén chặt và bổ sung độ ẩm thoát chậm cho rễ.

Bí quyết tưới nước cho vỏ linh sam

Nếu bạn đã quen với việc trồng trong rêu sphagnum và chuyển sang trồng vỏ cây, bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thường xuyên của lan sẽ cần được tưới nhiều hơn, đặc biệt là trong thời gian đầu. Theo thời gian, vỏ cây sẽ thấm nước tốt hơn.

Cách tốt nhất để biết khi nào cần tưới nước là theo trọng lượng. Nhấc chậu lan lên sau khi bạn đã tưới nước. Cảm thấy nó nặng như thế nào. Chờ một hoặc hai ngày. Nâng nồi một lần nữa. Chú ý sự khác biệt. Tôi biết điều này nghe có vẻ không khoa học lắm, nhưng đó là một cách đáng tin cậy để biết cây lan của bạn có cần nước hay không. Nhận biết cảm giác của chậu ướt, nửa ướt và khô.

Giá thể trồng Lan tropical premium

Bạn phân vân không biết đâu là giá thể trồng hoa lan phổ biến và phù hợp nhất, chúng tôi có gợi ý nhỏ cho bạn đó là Giá thể trồng lan Tropical Premium.

Chúng được phối trộn theo tỉ lệ mà hầu hết các nhà vườn trồng lan đánh giá là tốt và cân bằng nhất. Sử dụng hỗn hợp trồng lan tốt nhất sẽ giúp đảm bảo bộ rễ khỏe mạnh dẫn đến sức sống tổng thể của cây lan.

Tham khảo thêm