Rêu trồng lan (Sphagnum Moss) có khả năng hấp thụ cao. Điều này rất tốt vì nó cung cấp độ ẩm phù hợp cho rễ của phong lan. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những loài lan như lan hồ điệp, vì chúng không có giả hành – nơi cung cấp nước dự trữ.

Tuy nhiên, hãy thận trọng không để nước quá ngập, đặc biệt là phần lõi của rêu sphagnum có xu hướng luôn ẩm ướt. Đồng thời, đừng để rêu khô hoàn toàn. Để có kết quả tốt nhất, hãy nghĩ đến loại rêu sphagnum phải không quá khô, không quá ướt, nhưng vừa phải – hơi ẩm.

Hướng dẫn thực hành tốt nhất để sử dụng Dớn trồng lan Sphagnum Moss

Có một số điều bạn có thể làm khi trồng lan trong chậu rêu sphagnum để giữ cho phần giữa của chậu không bị quá ướt và làm thối rễ. Bạn có thể trồng lan theo kiểu kokekama. Trong phương pháp này, rễ được bao bọc trong rêu sphagnum, trong khi trung tâm của bầu rêu không phải là rêu sphagnum mà có thể là quả bóng bàn hoặc bóng nhựa có đục một số lỗ lớn trên đó.

Một biện pháp khác sử dụng rêu trồng lan để tránh úng rễ là sử dụng chậu nhỏ (đường kính 7-10cm) hoặc chậu nông. Làm theo các hướng dẫn này sẽ không chỉ giúp rễ cây không bị úng – bạn sẽ có thể cung cấp cho cây lan của mình luồng không khí cần thiết đến rễ.

Đứng nén Rêu trồng lan Sphagnum Moss quá chặt

Bất cứ khi nào sử dụng rêu trồng lan sphagnum, hãy nhớ bạn đừng nén chúng quá chặt. Điều này sẽ cung cấp oxy cho rễ và rêu.

Như tôi đã đề cập, rêu trồng lan sphagnum có khả năng hấp thụ rất cao. Rêu không chỉ hút nước mà còn hút muối và phân bón. Nếu cây lan của bạn được trồng trong chậu rêu sphagnum, hãy lên kế hoạch thay chậu mỗi năm một lần.

Sẽ là quá lâu cho một lần bạn thay chậu nếu phần ngọn của lá bắt đầu khô và chuyển sang màu vàng, sau đó là màu nâu. Bạn cần thay chậu trước khi hiện tượng này sảy ra.

Ngay cả một cây lan khỏe mạnh, đang phát triển mạnh cũng có thể nhanh chóng bị rụng rễ nhanh chóng nếu lượng muối phân bón mà rêu sphagnum hấp thụ trở nên quá cao. Lúc này, các sợi rêu vốn là chất hữu cơ sẽ nhanh chóng bị hỏng.

MẸO: Hãy nhớ rằng, để an toàn, hãy lên kế hoạch trồng lại hoa lan trong chậu rêu sphagnum hàng năm. Và, không sử dụng lại rêu sphagnum.

Hướng dẫn hydrate hóa rêu trồng lan Sphagnum Moss

Trong khi rêu trồng lan sphagnum hút nước, mất khoảng 20 phút hoặc lâu hơn để rêu ngậm nước hoàn toàn. Khi chuẩn bị trồng lại cây lan của bạn với rêu sphagnum, hãy nhớ để rêu ngậm nước trước khi sử dụng. Rêu sẽ nở ra khi ngậm nước và phong lan có thể bị bó chặt trong chậu.

Rêu Sphagnum cũng là một người bạn đồng hành tốt khi trộn với các hỗn hợp bầu khác. Ví dụ, bạn có thể thêm một chút rêu sphagnum vào vỏ cây linh sam, vỏ thông hoặc đá perlite để tăng cường khả năng thoát nước và tăng độ chắc chắn cho cấu trúc giá thể trồng lan.

Rêu Sphagnum cho cây con, keikis, và lan bị bệnh.

Bởi vì rêu sphagnum rất hấp thụ, nó là một giá thể phổ biến cho lan giống, keikis và cho những loài lan có hệ thống rễ kém.

Những cây lan con thường không có bộ rễ phát triển. Vì lý do này, người ta thường trồng nhiều cây con cùng nhau trong rêu sphagnum cho đến khi rễ hình thành và cây con đủ lớn để trồng trong chậu riêng của nó.

Keikis là những cây lan con mọc trên cây mẹ. Lan hồ điệp được biết đến với cách trồng keikis. Một số loài lan dendrobium thường mọc keikis hơn là hoa, nếu không đáp ứng các điều kiện chăm sóc thích hợp. Khi keiki mọc ra một số rễ dài vài cm, keiki có thể được lấy ra khỏi cây mẹ ngay và trồng trong chậu. Sử dụng rêu sphagnum ngay xung quanh rễ giúp rễ luôn đủ nước cho đến khi hình thành hệ thống rễ khỏe.

Nếu bạn có một cây lan bị bệnh do mất rễ, rêu sphagnum có thể giúp cây lan của bạn trở lại trên con đường phục hồi. Nhẹ nhàng quấn rêu sphagnum quanh phần rễ còn lại của cây phong lan. Tăng độ ẩm bằng cách đặt phong lan trong một túi nhựa trong suốt. Túi giặt khô là hoàn hảo. Sau đó đặt lan ở nơi râm mát – tránh ánh nắng trực tiếp. Theo thời gian, cây lan sẽ bắt đầu mọc ra những rễ mới khỏe mạnh. Lan không có rễ sẽ được hưởng lợi từ tính chất hấp thụ của rêu sphagnum cũng như tính chất hơi chua của rêu giúp ngăn vi khuẩn và nấm ở lại.

Mua rêu trồng lan Sphagnum Moss

Khi chọn rêu sphagnum, hãy chọn loại rêu sợi dài – chẳng hạn như loại rêu New Zealand hoặc thậm chí là Chile. Tìm loại rêu sphagnum được dán nhãn 5 sao, sợi dài. Tránh xa rêu than bùn (peat moss), rêu hữu cơ, rêu hại cho lan.

Bạn có thể mua Rêu trồng lan tại Giathe.vn

Tham khảo thêm: