Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Với tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều trong thực phẩm, việc sở hữu một vườn rau xanh nho nhỏ là ao ước của nhiều gia đình, đặc biệt là ở các khu đô thị. Một trong những vấn đề cần được quan tâm đầu tiên để có rau sạch đó chính là đất trồng phải sạch. . Vậy đất như thế nào được xem là đất sạch? Và đất trồng rau yêu cầu những đặc điểm gì?

Hôm nay Giathe.vn xin chia sẻ những hiểu biết của mình về đất sạch trồng rau.

Với các loại giá thể trồng các loại cây cảnh như Đất trồng hoa hồng, đất trồng cây nội thất, hay Giá thể trồng lan… thường sẽ không đi kèm tính từ “sạch” nhưng riêng với đất trồng rau thì sạch và an toàn là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm đất sạch, đất trồng rau an toàn

Đất sạch được hiểu đơn giản là đất không chứa mầm bệnh hay các chất gây nguy hại cho rau màu và người sử dụng các loại rau đó. Nó cũng không gây tác hại xấu cho người và vật nuôi khi tiếp xúc trực tiếp.

Về cơ bản chúng cần phải đạt được các yêu cầu:

  • Không chứa mầm bệnh. Về cơ bản chúng phải được khử trùng bằng các công nghệ khác nhau trước khi đảo trộn.
  • Không có các loại côn trùng như rệp, sán…
  • Không chứa các chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người như chì, thủy ngân, benzen
  • Không chứa hoặc còn tồn dư của thuốc, phân hóa học
  • Đủ điều kiện cơ bản như chất dinh dưỡng, chất hữu cơ, khả năng thoát nước – giữ ẩm… để cây có thể phát triển.

Khi đề cập đến đất sạch trồng rau, chúng ta thường hiểu đây là loại đất trộn sẵn theo những công thức khác nhau bởi các công ty sản xuất đất sạch để bán ra thị trường chứ không phải đất tự nhiên ngoài ruộng, vườn.  Đất sạch có thể gọi là giá thể trồng rau xuất hiện trên thị trường thường được phối trộn bởi các thành phần sạch theo một tỷ lệ thích hợp.

2. Đặc tính quan trọng của đất sạch trồng rau

Rau phát triển tốt trên đất sạch

Rau phát triển tốt trên đất sạch

Có hàng trăm loại đất giá thể trồng rau sẵn có trên thị trường, bạn thường sẽ không phải đi xa quá 3km từ nhà để có thể tìm thấy một điểm bán đất trồng rau hoặc mua các loại đất sạch trồng rau online. Tuy nhiên, hiểu được đâu là những tính năng quan trọng mà đất trồng rau cần có là điểm quan trọng. Bạn nên đọc kỹ và kiên trì tìm kiếm cho mình một loại đất thực sự sạch – an toàn và hiệu quả cho việc trồng rau tại nhà của bạn.

Dưới đây là một số tính năng cơ bản mỗi loại đất sạch trồng rau cần có.

  • Sạch và an toàn: bao hàm các nội dung ở phần khái niệm đất sạch, đất trồng rau an toàn nêu trên
  • Giàu chất dinh dưỡng
  • Độ pH trung tính
  • Đất sạch trồng rau trên chậu cần có trọng lượng nhẹ
  • Mùi dễ chịu cho dù nhà sản xuất có pha trộn một tỉ lệ nhất định các loại phân như phân bò, phân trùn quế
  • Giữ ẩm tốt, nhưng hỗn hợp không quá ướt
  • Cấu trúc xốp giúp không khí lưu thông đến rễ
  • Không chứa hạt cỏ dại
  • Bao gồm chất hữu cơ có thể phân hủy được

3. Ưu điểm của hỗn hợp đất sạch trồng rau trộn sẵn

Xà lách con trồng trên đất sạch trộn sẵn

Xà lách con trồng trên đất sạch trộn sẵn

  • Kết cấu xốp: Nhẹ và mịn giúp cây phát triển tốt nhất có thể. Và thêm vào đó, khả năng xâm nhập của các chất dinh dưỡng và không khí cũng tốt hơn so với đất ngoài vườn tự nhiên.
  • Trọng lượng nhẹ: Cũng phù hợp cho việc vận chuyển và trồng trên các thùng xốp.
  • Các hạt lớn hơn: Các hạt hỗn hợp có trong đất trộn sẵn trồng rau thường lớn hơn các hạt đất tự nhiên do đó tạo điều kiện thuận lợi tốt hơn với sự thông khí của đất. Hơn nữa, các hạt này cũng nhẹ, do đó giúp hệ thống rễ dễ dàng lan rộng hơn.
  • Thoáng khí và thoát nước tốt: Với các hạt lớn giúp đất sạch trồng rau thoáng khí hơn và khả năng thoát nước tốt, không gây nén chặt. Thứ hai, nó rất dễ đảo trộn và đồng đều.
  • Giữ nước tốt:  Rêu mụn dừa (hoặc rêu than bùn Peatmoss), đá trân châu và vermiculite là những vật liệu giữ nước và thông khí tuyệt vời. Vì vậy, chúng làm cho hỗn hợp bầu trở thành một lựa chọn lý tưởng cho việc làm vườn trong thùng xốp, chậu,…
  • Hỗn hợp chất dinh dưỡng phù hợp: Nếu bạn sử dụng hỗn hợp đất sạch trồng rau bầu phù hợp, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy sự kết hợp phù hợp của các chất dinh dưỡng không chỉ giúp cân bằng độ pH tốt, mà còn có sự thay đổi cần thiết khác để phù hợp nhất với sự phát triển của cây.

Bay làm vườn Cellfast Ergo

200.000
Bay làm vườn Cellfast Ergo thiết kế thông minh với hai loại lưỡi bay khác nhau ứng dụng linh hoạt trong xới đất, trồng cây con, cây trong chậu.
  • Chất liệu: lưỡi thép không gỉ, cán sợi thủy tinh composite
  • Màu sắc: Xanh
  • Lựa chọn: lưỡi rộng, lưỡi hẹp
  • Kích thước: DxRxC: 33.5 x 10 x 5 cm
    • Lưỡi rộng: DxR: 10 x 7 cm
    • Lưỡi hẹp: DxR: 6x 10 cm
  • Trọng lượng:  0.125 – 0.145 kg
  • Công nghệ: SAFETOUCH

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

4. Các thành phần thiết yếu trong đất sạch trồng rau

Trước khi chúng ta tìm hiểu hỗn hợp bầu tốt nhất cho rau, điều quan trọng là phải tìm hiểu xem đất trồng rau đó được tạo nên bởi những thành phần gì?

Hầu hết, hỗn hợp bầu hữu cơ được sản xuất thương mại cho rau bao gồm một hỗn hợp được phối trộn theo cách tối ưu của các thành phần sau:

Mụn dừa

Mụn dừa có khả năng giữ nước rất tốt, điều đó giúp bạn hạn chế việc phải tưới nước thường xuyên.

Mụn dừa là giá thể có sẵn, thân thiện với môi trường và hoàn toàn sạch, an toàn cho rau màu và người dùng.

Chúng có độ pH trung tính, hoàn toàn tự nhiên, ít chất dinh dưỡng và có thể sử dụng lại hoặc làm chất cải tạo đất vườn sau khi bạn không còn nhu cầu sử dụng chúng nữa.

Tham khảo Mụn dừa có phải loại giá thể sạch nhất để gieo hạt, trồng rau mầm hay không?

Phân bón

Phân bón được thêm vào hỗn hợp đất trồng rau để xử lý sự thiếu hụt chất dinh dưỡng của chúng.

Hầu hết các hỗn hợp mụn dừa không có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Và một loại phân bón hữu cơ chất lượng tốt là một yếu tố chính. Phân bón trong đất sạch trồng rau có thể là phân ủ từ các loại phân động vật, mà tốt nhất có lẽ là phân bò hoặc phân trùn quế.

Đá trân châu perlite

Tiếp theo trong danh sách thành phần là đá trân châu hay còn gọi là đá perlite. Nó là một dạng tinh thể đá núi lửa được khai thác. Vì vậy, khi nó bị đốt nóng, nó có xu hướng nở ra về kích thước, nhẹ và hoàn toàn vô trùng.

Những hạt này giữ trọng lượng của chúng trong nước khoảng bốn lần. Do đó, nó có tác dụng chính là tăng không gian lỗ rỗng và cải thiện khả năng thoát nước tổng thể của hỗn hợp. Đá trân châu perlite dễ dàng mua được tại các nhà vườn gần nơi bạn sinh sống. Hoặc bạn có thể Mua đá perlite online tại shop Giá thể.

Đá Vermiculite – đá vermi, hay đá vơ mi

Vermiculite là một khoáng chất được điều hòa bằng cách nung nóng cho đến khi nó nở ra thành các hạt nhẹ. Nó được sử dụng để tăng độ xốp của hỗn hợp đất trồng trong chậu.

Trong đất bầu, vermiculite cũng bổ sung canxi, magiê và tăng khả năng giữ nước của hỗn hợp.

Đá vôi

Như đã biết, đá vôi là thành phần lý tưởng với vai trò trung hòa độ pH của đất. Bạn có thể thêm đá vôi dolomitic hoặc đá vôi nung đã nghiền thành bột. Cả hai loại khoáng chất này đều được khai thác từ các mỏ tự nhiên và được bán rộng rãi với giá rẻ.

Phân trộn

Phân trộn là nơi cư trú của các vi sinh vật có lợi. Do đó, nó có khả năng giữ nước và hàm lượng chất dinh dưỡng vô nhiễm. Đây là lý do tại sao nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hỗn hợp bầu tốt nhất cho rau và cũng giúp cây phát triển tối đa.

Vỏ cây

Vỏ cây đôi khi cũng được sử dụng để trộn trong đất sạch trồng rau để giúp cải thiện cấu trúc đất; giúp đất thông thoáng hơn. Hơn nữa các loại vỏ cây cũng khá bền nên giúp kết cấu đất ổn định trong thời gian dài.

Một số vỏ cây thường được sử dụng như: mảnh vỏ dừa, mảnh dăm gỗ, hay vỏ thông.

Tuy nhiên các loại vỏ cây này thường có xu hướng cạnh tranh với đất trồng để tiếp nhận lượng nitơ do đó, trong trường hợp này trong đất trộn sẽ được bổ sung nhiều đạm hơn để giữ ổn định nitơ.

Cát thô

Cát thô đôi khi cũng được trộn trong đất trồng rau để giúp khả năng thoát nước cũng như tăng trọng lượng của đất trồng khi bạn trồng một số loại cây thân leo hoặc thân bụi như ớt, cà chua, cà tím,…

5. Các loại đất sạch trồng rau phổ biến

Đất mịn: Đất này thường được sử dụng để gieo hạt hay trồng rau mầm. Phổ biến cho loại này là đất có chứa tỉ lệ mụn dừa đa số.

Đất trồng rau đa dụng: Loại này phù hợp cho hầu hết các nhu cầu trồng rau bằng thùng, chậu. Chúng cũng đặc biệt phù hợp với các loại rau có thời gian canh tác dài như các loại thân leo, thân cây bụi, và cả những cây trồng lâu năm.

Bạn có thể mua đất đa dụng và cải tạo thêm để cho các mục đích khác như trồng cây trong vườn, cây bon sai, cây ăn trái…

Hãy Mua đất sạch trồng rau từ Giá Thể để ủng hộ chúng tôi trong việc duy trì đội ngũ kỹ thuật tư vấn và chia sẻ kiến thức về đất trồng. Xin cảm ơn.

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bay làm vườn Cellfast Ergo

200.000
Bay làm vườn Cellfast Ergo thiết kế thông minh với hai loại lưỡi bay khác nhau ứng dụng linh hoạt trong xới đất, trồng cây con, cây trong chậu.
  • Chất liệu: lưỡi thép không gỉ, cán sợi thủy tinh composite
  • Màu sắc: Xanh
  • Lựa chọn: lưỡi rộng, lưỡi hẹp
  • Kích thước: DxRxC: 33.5 x 10 x 5 cm
    • Lưỡi rộng: DxR: 10 x 7 cm
    • Lưỡi hẹp: DxR: 6x 10 cm
  • Trọng lượng:  0.125 – 0.145 kg
  • Công nghệ: SAFETOUCH

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468