Tình hình dịch căng thẳng như thế này mà mua được rau xanh ăn thì còn quý hơn vàng. Để mua được rau ngon có khi phải xếp hàng chờ cả ngày dài. Vậy tại sao ta không thử làm “nông dân” thành phố, trồng rau sạch tại nhà trong mùa dịch này? Trồng rau tại nhà không khó, chỉ cần một góc bên sân nhà hoặc trên tầng thượng là đã có ngay một “vườn rau” an toàn, sạch sẽ ngon như nhà làm! Trồng rau tại nhà không chỉ để cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình mà còn xả stress trong những ngày giãn cách chờ dịch qua đi. Hôm nay, Giá Thể xin hướng dẫn các bạn cách sử dụng phân trùn quế trồng rau sạch tại nhà cực đơn giản, dễ làm mà hiệu quả.

Phân trùn quế có công dụng gì trong việc trồng rau?

Sử dụng phân trùn quế trồng rau

Phân trùn quế có tốt không?

Trồng rau sạch hữu cơ thì đương nhiên phải sử dụng phân hữu cơ. Phân hữu cơ với tiêu chí sạch, an toàn và tự nhiên sẽ rất tốt cho vườn rau nhà bạn. Và loại phân hữu cơ tốt nhất để trồng rau ta sẽ nói đến là Phân trùn quế. Phân trùn quế được làm từ chất thải của con trùn quế, đây là loại phân hữu cơ được các nhà vườn tin dùng nhất. Chúng tôi khuyến khích các bạn sử dụng phân trùn quế trồng rau sạch tại nhà vì đem lại hiệu quả cao. Công dụng cụ thể của phân trùn quế đối với rau sạch như sau:

  • Giúp cải tạo lớp đất nền trồng rau: Trong phân trùn quế có chứa nhiều vi sinh vật có lợi. Khi bón phân này vào đất, vi sinh vật sẽ phát triển tốt. Vi sinh vật sẽ làm nhiệm vụ phân hủy các chất hữu cơ dư thừa. Đồng thời bổ sung thêm chất mùn giúp cải tạo đất trồng rau hiệu quả.
  • Tăng sức đề kháng cho rau: Trong phân trùn quế chứa phân vi lượng và N, P, K nên có tác dụng tăng sức đề kháng cho rau. Bón phân này, rau ít bị bệnh khi gặp thời tiết thất thường.
    Giúp rau phát triển tốt: Phân trùn quế chứa axit humic cao và cây dễ hấp thu ngay. Do đó cây phát triển tốt và đạt hiệu quả cao.
  • Giữ ẩm tốt: Phân trùn quế có khả năng giữ ẩm tốt nên không lo lắng về nước tưới.
  • An toàn cho sức khỏe: Đã trồng rau sạch tại nhà chứng tỏ bạn là người quan tâm đến sức khỏe. Đừng lo lắng vì phân trùn quế hoàn toàn hữu cơ nên rất đảm bảo an toàn.

Cách sử dụng phân trùn quế trồng rau sạch tại nhà

Trồng rau bằng phân trùn quế tại nhà rất đơn giản. Nếu bạn trồng rau gieo hạt thì hãy trộn đất và phân theo tỉ lệ 3:7 rồi trồng rau. Còn trồng rau mầm thì rải một lớp phân mỏng 2 – 3 cm để gieo hạt nhằm giữ ẩm cho hạt. Trồng rau ăn lá thì trộn 1 phân:1 đất thành một lớp dày 5 – 10 cm rồi trồng là rau có thể phát triển tốt.

Sau đây Giá Thể sẽ hướng dẫn bạn cách trồng rau sạch tại nhà đơn giản. Chúng ta sẽ lựa chọn rau non để trồng vì đây là loại rau dễ trồng và có dinh dưỡng cao. Trồng loại rai này rất dễ dàng, thuận tiện có thể trồng ở mọi nơi. Hãy theo dõi nhé!

  • Chọn hạt giống: Mua hạt giống chuyên dùng cho rau non. Các hạt giống phổ biến là cải xoong, củ cải, xà lách, hẹ… Trước khi trồng nên xử lý hạt giống bằng cách ngâm nước theo tỉ lệ 2 ấm : 3 sôi.
  • Mật độ trồng: Lượng hạt giống ít hơn trồng rau mầm nhưng nhiều hơn rau thường.
  • Dụng cụ trồng rau: Khay hoặc thùng xốp đều được. Trồng rau tại nhà rất dễ dàng và thuận tiện là nhờ vậy!
  • Trộn đất với phân trùn quế: Tiến hành trộn đất với phân trùn quế tỉ lệ 1:1. Có thể trộn thêm viên đất nung, đất perlite… để giúp rau thoát nước tốt.
  • Chăm sóc rau: Rau cần đảm bảo nước tưới vì rau non nhỏ, mau mất nước. Nước tưới là nguồn nước sạch. Và nên trồng rau non ở nơi nhiều ánh sáng. Nhưng nên làm thêm lưới che để chắn ánh nắng quá gay gắt cũng như mưa, gió. Rau trồng 7 – 14 ngày là thu hoạch được.

Hiệu quả khi trồng rau bằng phân trùn quế

phân trùn quế trồng rau

Hiệu quả khi sử dụng phân trùn quế là gì?

Trồng rau bằng phân trùn quế sẽ mang lại hiệu quả rất bất ngờ đấy! Rau dễ hấp thu chất dinh dưỡng và sinh trưởng tốt hơn. Đồng thời hạn chế được các mầm bệnh hây hại cho cây. Rau sau khi thu hoạch rất thơm ngon, xanh tốt và an toàn cho sức khỏe nữa! Đặc biệt phân trùn quế hoàn toàn hữu cơ nên không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Hãy tạo nên những bữa ăn xanh — lành trong mùa dịch Covid chỉ với vài dụng cụ đơn giản, hạt giống và phân trùn quế. Bạn đã sẵn sàng để làm một “nhà nông” thành phố chưa?

Xem thêm: Công dụng của phân trùn quế