Phân trùn quế hiện đang là loại phân “hot” nhất nhì trong giới làm nông. Có nhiều câu hỏi xoay quanh về phân trùn quế như “Phân trùn quế là gì?”, “Phân trùn quế có tốt không?”… và vân vân! Để giải đáp tất cả thắc mắc về phân trùn quế, mọi người hãy đón đọc bài viết Cùng Giá Thể hỏi xoáy đáp xoay về phân trùn quế nhé!

Cùng Giá Thể hỏi xoáy đáp xoay về phân trùn quế

Cùng Giá Thể hỏi xoáy đáp xoay về phân trùn quế

1. Phân trùn quế là gì?

Đầu tiên cần phải giải đáp thắc mắc phân trùn quế là gì đã! Phân trùn quế được tạo ra từ chất thải của trùn quế. Con trùn quế thường ăn các loại phân như phân bò, phân heo… thức sẽ đi qua đường tiêu hóa và tạo ra phân trùn quế.

2. Phân trùn quế là loại phân gì?

Như ta đã biết thì trên thị trường có nhiều loại phân như phân hóa học, phân hữu cơ, phân vô cơ… Vậy phân trùn quế được xếp vào loại phân gì? Giá Thể xin trả lời, đây là phân vi sinh hữu cơ tự nhiên nhé! Phân trùn quế là phân hữu cơ 100% an toàn, chất lượng và tốt cho đất và cây trồng.

3. Tác dụng của phân trùn quế là gì?

Phân trùn quế được sử dụng rộng rãi một phần là nhờ công dụng cực kì tốt của nó. Đây là loại phân được đánh giá là giàu dinh dưỡng và tốt nhất cho cây trồng. Các công dụng của phân trùn quế mà ta có thể kể đến đó là:

  • Kích thích hạt nảy mầm: Phân trùn quế có khả năng cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, do đó tạo môi trường thuật lợi cho hạt nảy mầm.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây: Phân trùn quế chứa nhiều dinh dưỡng đa, trung và vi lượng nên rất tốt cho cây. Cây trồng sẽ được cung cấp nhiều dưỡng chất khi bón loại phân này. Căn bản là do phân trùn quế ăn phân và các chất hữu cơ nên thải ra phân giàu dinh dưỡng. Đặc biệt phân trùn quế giúp cây trồng dễ dàng hấp thu hơn nhiều.
  • Tăng năng suất: Phân trùn quế chứa nhiều chất điều hòa sinh trưởng. Do đó giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ, tăng khả năng trao đổi chất của cây. Kết quả là cây trồng tăng năng suất, đạt hiệu quả cao.
  • Cải tạo đất: Nhờ độ pH trung tính mà phân trùn quế giúp ổn định pH cho đất. Đồng thời giúp đất tơi xốp, tăng cường dinh dưỡng cho đất. Vì vậy đây là một chất cải tạo đất rất tốt cho nhà nông.
  • Giúp phân giải các chất hữu cơ trong đất: Trong phân trùn quế chứa nhiều vi sinh vật có lợi. Khi bón vào đất, các vi sinh vật phát triển mạnh và làm nhiệm vụ phân giải các chất hữu cơ giúp cây dễ hấp thu. Đồng thời, vi sinh vật khi chết tạo thành xác hữu cơ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây.
  • Giữ nước cho đất: Phân trùn quế dạng hình khối có khả năng giữ nước tốt, giúp đất tơi xốp và có độ ẩm cao.

4. Phân trùn quế có mùi hôi không?

Không như phân bò hay các loại phân chuồng, nếu chưa xử lý kĩ sẽ có mùi hôi. Phân trùn quế chất lượng sẽ không có mùi hôi, chỉ có mùi hơi tanh tiết ra trong ruột của trùn quế. Nếu phân trùn quế có mùi hôi tức là phân bị sống, còn lẫn phân bò và chất lượng không đảm bảo.

5. Bón nhiều phân trùn quế có tốt không?

Ta luôn được nghe là cái gì nhiều quá cũng không tốt. Bón phân cũng vậy, nếu bón quá nhiều sẽ gây sốc phân, nóng cây, ngộ độc phân. Nhưng phân trùn quế thì sẽ không gây ra tình trạng này. Phân trùn quế bón nhiều thì càng tăng độ mùn, tăng vi sinh vật tốt cho cây và đất. Nhưng để tiết kiệm thời gian và chi phí thì nên bón phân hợp lí mà hiệu quả.

6. Phân trùn quế bón cho cây nào?

Phân trùn quế thích hợp cho mọi loại cây. Có thể kể đến như rau mầm, cây ăn quả, hoa cây cảnh, cây ăn trái… Và tùy theo loại cây, độ tuổi để bón phân hợp lí và kết hợp với phân bón khác.

7. Bảo quản phân trùn quế như thế nào? Phân trùn quế dễ hư không?

Phân trùn quế cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu bảo quản đúng cách thì phân trùn quế không bị hư. Đối với phân có độ ẩm cao 60 – 70% sẽ sử dụng được trong 3 tháng. Còn phân trùn quế giảm ẩm còn 30 – 40% có thể để lâu hơn khoảng 2 năm.

8. Giun quế có giống giun đất không?

Có nhiều thắc mắc rằng giun quế, trùn quế có giống giun đất không. Câu trả lời là KHÔNG. Sự khác biệt đầu tiên là về đặc điểm bên ngoài. Trùn quế có màu hồng còn trùn đất có màu nâu. Giun quế thường sống bầy đàn còn giun đất thì sống đơn lẻ. Nói về chất lượng thì phân trùn quế tốt hơn vì phân của trùn quế có các lớp màng thủy phân tăng khả năng giữ chất dinh dưỡng và giữ ẩm cho đất.

9. Chỉ bón phân trùn quế thôi thì có được không?

Phân trùn quế có nhiều công dụng nên mọi người thường nghĩ chỉ cần bón phân trùn quế thôi là được rồi. Tuy nhiên thì phân trùn quế chỉ có một số công dụng nhất định và không phải giai đoạn nào của cây cũng dùng được. Do đó kết hợp thên các loại phân khác để tăng hiệu quả cho cây nhé. Mỗi giai đoạn phát triển thì cây cần một số chất dinh dưỡng đặc trưng nên việc kết hợp các loại phân khá quan trọng. Phân trùn quế có thể kết hợp với phân vô cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây.

10. Như thế nào là phân trùn quế tốt và chất lượng đây?

Mua được phân chất lượng, an toàn là mong muốn của nhiều người. Đối với phân trùn quế, hàng chất lượng là sản phẩm 100%, không pha trộn và không lẫn tạp chất. Ngoài ra phân phải chín và không để bị sống, còn lẫn phân bò. Cách nhận biết phân chất lượng dễ nhất là hòa tan phân vào nước. Nếu phân không tan hoàn toàn mà lắng cặn tạp chất thì chứng tỏ phân kém chất lượng, chưa sàng lọc kĩ. Nhưng nếu mọi người mua ở địa chỉ uy tín, nổi tiếng thì sẽ mua được phân chất lượng mà chẳng cần phải kiểm tra quá nhiều!

11. Dịch trùn quế là gì? Dịch trùn quế có phải là pha loãng phân trùn quế với nước không?

Nếu biết đến phân trùn quế thì chắc hẳn mọi người cũng sẽ biết đến một loại phân bón hiệu quả khác nữa là dịch trùn quế. Dịch trùn quế cũng được làm từ chất thải phân trùn quế nhưng dạng lỏng. Dịch trùn quế được làm bằng cách thủy phân hợp chất dinh dưỡng cao năng trong giun quế thành dưỡng chất cho cây trồng dễ hấp thu. Trong dịch trùn quế chứa nhiều thành phần như axit amin, amino axit, khoáng chất… và rất tốt cho cây. Dịch trùn quế dùng để làm phân bón lá rất hữu hiệu, cũng có thể dùng bón gốc.

Vậy, theo như chúng ta biết thì phân trùn quế dễ hòa tan trong nước. Vậy chỉ cần hòa với nước là có thể làm được phân dạng nước như dịch trùn quế. Câu trả lời là sai. Vì phân trùn quế khi pha loãng còn cặn và phải tính toán lượng phân hợp lí. Còn dịch trùn quế đã được lọc xác bã và lên men giúp cây dễ hấp thu.

12. Phân trùn quế còn lẫn hạt cỏ không?

Mọi người yên tâm sử dụng vì phân trùn quế không còn lẫn hạt cỏ đâu nhé. Vì phân sau khi thải ra đã trải qua quá trình xử lý trong hệ tiêu hóa của trùn quế và các hạt cỏ sẽ bị phân giải hoàn toàn.

13. Làm sao phân biệt phân trùn quế sống và phân trùn quế chín?

Phân trùn quế sống và phân trùn quế chín là 2 loại mà ta thường thấy. Và loại phân tốt cho cây là phân trùn quế chín. Còn phân sống không hề tốt chút nào và không nên sử dụng. Vì phân sống còn lẫn phân bò cũng như các hạt cỏ, vi khuẩn trong phân bò chưa được trùn quế ăn hết. Cách phân biệt thì rất đơn giản. Phân trùn quế chín có màu nâu đậm, không có mùi hôi, phân mịn màng. Còn phân sống màu vàng, có mùi hôi của phân bò.

Thế là chúng ta vừa giải đáp một vài thắc mắc phổ biến về phân trùn quế. Mong rằng mọi người sẽ hiểu hơn về loại phân này. Đây là loại phân rất tốt và rất được khuyến khích sử dụng. Cảm ơn mọi người đã đọc bài Cùng Giá Thể hỏi xoáy đáp xoay về phân trùn quế.

Có thể bạn cũng sẽ thích: Chi tiết về công dụng của phân trùn quế