Hiện phân trùn quế là loại phân hữu cơ được người dân tin dùng. Bởi vì nó có nhiều công dụng rất ưu việt và thân thiện với môi trường. Đây chính là loại phân được xem là giải pháp cho nền nông nghiệp bền vững. Chắc hẳn nhiều người đang tìm hiểu về đặc điểm, giá trị và công dụng của Phân trùn quế cũng như cách sử dụng chúng.

Vậy hãy cùng Giathe.vn phân tích và tìm hiểu chi tiết về loại phân hữu cơ đang được sử dụng rộng rãi: Phân trùn quế nhé!

Tìm hiểu chung về Phân trùn quế

Sử dụng phân trùn quế

Phân trùn quế có tốt không?

Nghe đến cái tên thì có lẽ mọi người đã nắm được đặc điểm của loại phân này. Phân trùn quế được tạo ra từ chất thải của con trùn quế hay còn được gọi là giun quế, giun đỏ. Giun quế có tên khoa học là Perionyx Excavatus, chi Pheretima, họ Megascocidae. Chúng thuộc nhóm trùn ăn phân, có màu nâu sậm, sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ phân hủy.

Trùn quế ngày nay được chúng ta thuần hóa và nhập nội, đồng thời được đưa vào nuôi công nghiệp. Phân trùn quế là sản phẩm của quá trình tiêu hóa thức ăn sau đó thải ra phân. Loại phân này tạo ra một loại đất giàu chất hữu cơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi sinh vật có lợi.

Giun đất điển hình mà bạn tìm thấy trong vườn không thích hợp để làm phân trùn quế. Đây là những con giun sống trong đất, không xử lý lượng lớn chất thải thực phẩm và không sinh sản tốt trong không gian hạn chế.

Thay vào đó, những con giun thường được gọi là giun đỏ được ưa thích hơn vì chúng sinh sản nhanh, có tính cộng đồng và phân của chúng nhiều dinh dưỡng hơn. Phân chứa nhiều dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cũng như là vi sinh vật có lợi, các chất hữu cơ rất tốt cho đất và cây trồng.

Do đó, đây là phân bón tự nhiên được nhà nông rất ưa chuộng. Không chỉ vậy mà những nhà nông dân phố cũng thích sử dụng loại phân này cho vườn rau hay cây cảnh của mình.

Tìm hiểu thành phần có trong phân trùn quế

Được xem là phân bón dinh dưỡng nhất cho cây trồng. Vậy thành phần của phân trùn quế là gì? Giá trị dinh dưỡng của chúng ra sao mà được ưa chuộng đến vậy?

Cũng giống như các loại phân hữu cơ khác. Phân con trùn quế chứa hàm lượng dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cao. Nhờ vậy mà cây có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng thiết yếu. Chất hữu cơ có trong phân lên đến 48,4% cao hơn các loại phân hữu cơ khác. Ngoài ra phân còn chứa các khoáng chất như đạm, lân, kali, canxi, magie. Loại phân này cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, ví dụ như đồng, sắt và mangan.

Phân giun quế còn chứa Axit Humic và Axit Fulvic có tác dụng tạo chất mùn cho đất, làm keo đất và giúp giữ lại các chất dinh dưỡng thiết yếu, phân giải các chất thành dạng dễ hấp thu. Còn hai chất Acid Humid và IAA thì đảm nhiệm vai trò kích thích sự phát triển của cây.

Bên cạnh đó, phân còn chứa các vi sinh vật vô cùng có lợi cho đất và cây. Điển hình là vi khuẩn cố định đạm tự do, vi khuẩn phân giải xenlulozo và vi khuẩn phân giải lân. Đặc biệt, thành phần khiến loại phân này hơn hẳn các phân hữu cơ còn lại là: trùn và kén trùn. Trùn và kén trùn là những sinh vật mà chỉ có trong phân trùn quế. Khi được bón vào đất, trùn và kén trùn hoạt động mạnh mẽ như một cỗ máy cải tạo đất hiệu quả.

Công dụng phân trùn quế trong trồng trọt

  • Cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Đặc biệt chất dinh dưỡng ở dưới dạng cây dễ hấp thu.
  • Cung cấp đội quân con trùn quế giúp làm giàu dinh dưỡng cho đất, cải tạo đất hiệu quả.
  • Tăng khả năng giữ nước cho đất, giúp đất tơi xốp, phì nhiêu.
  • Giúp cây khỏe, to trái…
  • Tăng sức đề kháng cho cây, có thể loại bỏ độc tố, nấm và vi khuẩn gây hại cho cây.
  • Có công dụng cân bằng độ pH cho đất.
  • Kích thích hạt nảy mầm, giúp cây phát triển mạnh.
  • Có thể dùng cho mọi loại cây: cây ăn trái, hoa cây cảnh, rau màu…

Hướng dẫn sử dụng phân trùn quế

phân trùn quế

Hướng dẫn sử dụng phân

Hướng dẫn cải tạo đất

Công dụng nổi bật nhất của loại phân này chính là cải tạo đất. Đất rất quan trọng cho sự phát triển của cây. Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật dẫn làm đất bị thoái hóa, bạc màu, nghèo chất dinh dưỡng. Do đó, cải tạo đất là điều vô cùng quan trọng. Có rất nhiều cách để cải tạo đất, trong đó tốt nhất đó là sử dụng phân trùn quế. Để cải tạo đất ta cần bón 10 -15 tấn/ha. Nếu không chủ động được nguồn nước thì nên bón vào đầu và cuối mùa mưa. Để bổ dung chất dinh dưỡng cho đất thì ta cần bón 5 – 10 tấn/ha trong 2 lần/năm.

Hướng dẫn bón cho cây trồng

Việc bón phân cân đối, hợp lý và đúng cách là vô cùng quan trọng. Biết cách bón phân thì phân sẽ phát huy tối đa công dụng của chúng. Đồng thời năng suất cây trồng cũng đạt hiệu quả như mong muốn, giảm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, mỗi loại cây lại có liều lượng và cách bón khác nhau. Cụ thể:

  • Cây ăn quả: Bón lót cần 10 – 15 kg còn bón thúc thì cần 5 – 10 kg phân trùn quế.
  • Hoa, rau màu: 8 – 10 tấn/ha.
  • Hoa cây cảnh: Trộn 3 phần phân và 7 phần trấu hun để bón lót cho cây. Bón thúc thì cần rải khoảng 2cm phân lên bề mặt, bón định kì 1 – 2 tháng.

Hướng dẫn tự làm phân trùn quế bằng rác hữu cơ tại nhà

Tự làm phân giun quế

Làm phân hữu cơ cho cây tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu: Đất, trùn giống, rác hữu cơ và 2 thùng xốp có kích thước 50 x 35 x 25 cm.

Trùn giống nên lựa chọn các con khỏe mạnh hoặc mua sinh khối trùn quế. Sinh khối trùn quế là môi trường gồm trùn bố mẹ, trùn con, ấu trùng…

Thực hiện theo các bước:

  • Lấy 1 cái thùng xốp (thùng 1) và khoét nhiều lỗ có bán kính 3 – 5cm dưới đáy và xung quanh. Thùng 2 thì chỉ khoét dưới đáy để thoát nước.
  • Cho đất vào và rải giun quế lên trên thùng đầu tiên. Sau đó đặt thùng 2 lên và lấp đất khoảng 1/3 thùng rồi đặt rác hữu cơ lên trên.
  • Trùn quế sẽ từ thùng 1 chui lên thùng 2 để ăn thức ăn sau đó thải ra phân.
  • Khi thùng trên đầy thì mọi người chuyển xuống thùng dưới. Còn thùng dưới thì có thể đem đi bón cho cây.

Một vài lưu ý khi nuôi giun quế

  • Cần chuẩn bị khay để hứng nước thải của giun quế. Nước thải này có thể đem tưới cho cây rất tốt.
  • Nuôi phân trùn quế theo kiểu 2 tầng như thế này khá là đơn giản để làm tại nhà. Nhưng chú ý ghép 2 thùng sát nhau để trùn quế có thể dễ bò lên trên. Hoặc có thể bỏ đáy ở thùng trên và thay bằng lưới.
  • Trùn quế không ăn thịt, vỏ trái cây có tinh dầu, rác nhà bếp có dầu mỡ.
  • Đặt thùng nuôi ở nơi ít ánh sáng và che phủ thùng kĩ càng.

Giá bán và mua phân trùn quế ở đâu?

Phân giun quế

Mua phân giun quế tốt nhất ở đâu

Phân trùn quế là phân tốt nhất của mọi nhà và được bày bán rộng rãi. Vì được bán phổ biến nên có trường hợp hàng trộn, hàng kém chất lượng… Do đó mọi người cần mua ở địa chỉ bán phân uy tín. Thương hiệu nổi tiếng thì càng tốt vì tỉ lệ mua phân giả rất thấp. Phân trùn quế cũng khá là rẻ, nếu mua lẻ thì chỉ từ vài chục nghìn cho 1 kg. Mua với số lượng lớn thì giá rẻ hơn và đi kèm với những ưu đãi hấp dẫn. Hiện nay có nhiều địa chỉ bán phân trùn quế uy tín, mọi người có thể mua tại Ban Công Xanh.

Sản phẩm Phân trùn quế Tropical premium đóng bao 3 kg tại Giathe.vn

  • Đây là loại phân bón hữu cơ vi sinh cao cấp, đảm bảo 100% nguyên chất, giàu hữu cơ và đạm giúp cây phát triển, khỏe mạnh, ít sâu bệnh.
  • Được giảm ẩm, sàng lọc tạp chất, ray mịn dễ bón cho cây trồng.
  • Phù hợp cho mọi loại cây trồng. Đặc biệt, cực kỳ tốt bón cho vườn rau sạch tại nhà.
  • Sản phẩm có 2 lựa chọn: Dạng bột và dạng nén

Nếu không mọi người có thể mua trực tiếp ở những cửa hàng bán phân uy tín. Đến trực tiếp mua có lẽ sẽ đảm bảo hơn. Quan trọng, mọi người mua phân nên đảm bảo các tiêu chí này nhé:

  • Phân chín
  • Phân sạch, có độ sàng lọc cao
  • Độ ẩm phù hợp

Lời kết

Mọi người ơi, thế là chúng ta vừa tìm hiểu một loại phân bón cực kì tốt cho cây trồng và được nhiều người tin dùng. Mong rằng qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về phân trùn quế và lựa chọn chúng cho cây trồng của mình. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh này, có thời gian rãnh hãy trồng rau sạch bằng phân trùn quế thử xem nhé!

Bài liên quan: