Theo thống kê, phân đạm cá có lượng truy cập lớn thuộc hàng đầu trong các loại phân hữu cơ. Chắc hẳn nhiều người đang tìm hiểu về đặc điểm, giá trị và công dụng của Phân đạm cá cũng như cách sử dụng chúng. Vậy hãy cùng Giathe.vn phân tích và tìm hiểu chi tiết về Phân đạm cá nhé

Tìm hiểu chung về phân đạm cá

Phân đạm cá hay còn gọi là dịch đạm cá hay phân cá, là một loại phân bón cực kỳ tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Dòng sản phẩm này chuyên phục vụ nông nghiệp trồng trọt được sản xuất từ các loại cá tươi. Bên cạnh đó còn có cả sự tham gia của chế phẩm sinh học nữa đấy.

Như chúng ta đã biết, trong cá tươi có cực kỳ nhiều nhũng loại dưỡng chất. Đối với con người, chúng ta muốn tiêu hóa được các chất dinh dưỡng thì phải nhờ vào hệ thống tiêu hóa. Và với cây trồng cũng sẽ vậy. Cây sẽ không thể có khả năng tự hấp thụ được thịt hay cá cả. Do đó, các protein, chất béo, chất khoáng hay vitamin trong cá phải được tiến thành phân giải. Phân giải ở đây có nghĩa là đưa về dưới dạng các chất đơn giản hơn, kích thước bé hơn. Và sản phẩm lúc này chính gọi là phân đạm cá.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng, giá trị đạm trong phân đạm cá

Phân đạm cá tốt cho cây trồng

Sản phẩm phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng

Lượng dinh dưỡng trong phân đạm cá là rất dồi dào, hoàn toàn lý tưởng để chăm sóc sức khỏe của cây trồng. Phải kể đến đó là các protein, vitamin hay các khoáng chất khác. Ngoài ra, trong phân bón đạm cá còn có thành phần chính là các acid amin hữu cơ. Bên cạnh đó có cả những hợp chất trung, vi lượng giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng.

Công dụng phân đạm cá trong trồng trọt

1. Cung cấp dưỡng chất cho cây trồng phát triển tốt

Nguồn dinh dưỡng có trong phân bón này thực sự rất dồi dào và đa dạng. Phải kể đến đó là những nhóm chất trung, vi lượng như là Ca, Mg, Fe, B, N,… Hơn nữa còn có cả một tỉ lệ nhỏ những chất đa lượng khác như N, P, K. Tất cả những chất trên đều rất quan trọng và thiết yếu cho sự tăng trưởng của cây trồng. Vì thế, sản phẩm phân đạm cá rất được lòng những nhà làm vườn hiện nay. Sử dụng phân đạm cá khiến cho việc trồng tọt trở nên đơn giản, dễ dàng mà hiệu quả hơn rất nhiều.

Phân đạm cá có khả năng đáp ứng tối ưu lượng dinh dưỡng cho cây vào giai đoạn bón thúc. Đồng thời, trong phân bón này còn chứa nhiều acid amin, vitamin cũng như hàm lượng protein cực kỳ cao. Chúng sẽ có tác dụng trong việc tăng cường trao đổi chất ở cây trồng, giúp cho bộ rễ cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất. Trong trường hợp chỉ được bón N, P, K thì cây trồng sẽ rất dễ rơi vào tình trạng phát triển không cân đối. Hơn nữa, sức đề kháng của cây sẽ trở nên kém hơn, dễ bị sâu bệnh tấn công, gây hại. Vậy nên, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng phân bón từ cá tươi là rất lý tưởng trong phát triển nông nghiệp.

2. Tăng đề kháng cho cây trồng và hỗ trợ cải tạo đất hiệu quả

Trong thành phần của phân đạm cá có chứa một thành phần quyền lực đấy là lưu huỳnh (S). Lưu huỳnh sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm bớt tác hại của các loài sâu bệnh gây hại. Phải kể đến đấy là trứng tuyến trùng hay ấu trùng. Đồng thời, nó còn giúp cho cây trồng được hồi phục khi bị ngộ độc từ việc lạm dụng quá nhiều phân bón hóa học đấy nhé.

Bên cạnh đó, các chất vi lượng có trong phân bón còn giúp cây trồng tăng cường sức đề kháng. Trong trường hợp khi bà con sử dụng phân đạm cá cho các dòng cây ăn trái thì sẽ càng tuyệt vời. Bởi lẽ, sản phẩm sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng sần trái hay rụng trái do virus. Nhờ vậy mà năng suất và chất lượng nông sản sẽ được tăng lên. Ngoài ra, phân còn có khả năng điều hòa lượng kim loại trong đất. Nó sẽ giúp cải thiện tình trạng của đất cát, đất thoái hóa hay bạc màu. Nhờ vậy mà bà con có thể khai thác, phát triển tối đa tiềm năng của đất trồng cho nông nghiệp.

3. Kích thích cây trồng ra hoa và kết trái nhanh hơn

Phân đạm cá tốt cho cây trồng

Kích thích cây trồng ra hoa và kết trái nhanh hơn

Đây là một đặc điểm nổi bật và cũng lá lý do chính mà nhiều nhà vườn lựa chọn sử dụng phân đạm cá. Theo nghiên cứu của các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu thì các acid amin có trong phân làm từ cá sẽ có khả năng nâng cao, thúc đẩy quá trình mà cây thụ phấn. Nhờ vậy mà thời gian sống của các hạt phấn sẽ thực sự được kéo dài hơn bình thường. Có thể nói, sự thụ phấn là yếu tố, điều kiện quan trọng đối với cây trồng quyết định khả năng đậu trái. Do đó, việc sử dụng đạm cá là hoàn toàn phù hợp và hợp lý. Đây là sự lựa chọn số 1 cho bà con nhà nông trong việc thúc đẩy quá trình ra hoa.

Bên cạnh đó, phân đạm cá còn giúp hỗ trợ tăng tỷ lệ cây đậu trái. Đặc biệt khi dùng cho các loài cây tự thụ phấn thì kết quả sẽ càng tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng.

4. Cây trồng có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất

Thực vậy! Trong thành phần của phân bón này có các protein và nhiều acid amin. Do đó, khả năng hấp thụ của cây sẽ dễ dàng mà không cần đến thời gian để chuyển hóa các chất dinh dưỡng đâu nhé. Có thể nói các acid amin là yếu tố quan trọng, đặc biệt nhất của phân đạm cá mà nhiều loại phân bón khác không có được. Chính điểm này sẽ rất có ích cho cây trồng trong thời kỳ mà cây được bón thúc. Hoặc cũng có thể là khi rễ cây gặp phải tình trạng bị tổn thương, bị yếu. Đặc biệt là khó khăn trong việc tiếp nhận các chất dinh dưỡng. Việc sử dụng phân đạm cá sẽ giúp cây hấp thụ cũng như bổ sung kịp thời một lượng dưỡng chất lớn mà cây trồng cần thiết.

Hướng dẫn sử dụng phân đạm cá

Muốn sử dụng phân bón hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây:

Phân sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó khi ta sử dụng vào 2 thời điểm. Cụ thể đó là vào buổi sáng sớm hoặc lúc chiều mát mẻ. Tuyệt đối một điều là bạn không nên dùng phân đạm cá tưới tiêu khi thời tiết nắng nóng đâu nhé. Ngoài ra, vào từng giai đoạn khác nhau thì liều lượng sử dụng cũng sẻ khác nhau. Bạn nên tiến hành chọn phương pháp phun lá hoặc là bón gốc phù hợp cho từng đối tượng cây trồng.

Tỷ lệ mà Giá Thể khuyến khích cho bà con đấy là 1:250. Đối với 1 lít phân đạm cá thì bà con pha với 250 lít nước sạch là lý tưởng nhất. Liều lượng này ta có thể phun được 3.000 mét vuông đất canh tác. Hoặc không, có thể dùng cho 1.000 mét vuông diện tích bề mặt của cây trồng bạn nhé! Tuy nhiên, việc sử dụng phân đạm cá hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào lượng mà bạn áp dụng. Tuy nhiên, bạn đừng quá áp lực về vấn đề này. Bởi lẽ, bạn hoàn toàn có thể gia tăng liều lượng cũng như tần suất tưới. Và điều này chỉ tốt trong trường hợp cây trồng chậm phát triển thôi đấy!

Hướng dẫn tự làm phân đạm cá tại nhà

Phân đạm cá tốt cho cây trồng

Hướng dẫn tự làm phân đạm cá tại nhà

Cách làm phân đạm cá tại nhà cũng khá đơn giản thôi. Bạn có thể thao khảo cách làm của Giá Thể sau đây:

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Mật ri đường.
  • 10 kg cá tươi nguyên con hoặc cũng có thể dùng 20 – 25 kg cá tươi đã xay nhuyễn. Bên cạnh đó còn dùng được thêm đầu, đuôi, bao tử cá hay vây cá,…
  • Chế phẩm EM.
  • 2 quả thơm/ 2 quả đu đủ canh.
  • Nước sạch (tốt nhất bạn nên dùng nước mưa đã lắng).
  • Thanh tre để chắn cá và 1 chiếc lưới lọc.
  • Dụng cụ chứa: Một thùng chứa đủ lớn với dung tích là từ 20 – 120 lít . Lưu ý là phải có nắp đậy kín.

Tiến hành làm phân đạm cá

  • Trước tiên, bà con hãy tiến hành trộn đều cá tươi cùng với quả thơm hoặc đu đủ xanh nhé.
  • Sau đó, ta cho hỗn hợp vừa trộn cho vào thùng chứa cùng 200gr chế phẩm EM dưới dạng bột và 500ml mật rỉ đường. Hãy đổ ngập nước vào chúng.
  • Ta tiến hành nén chặt toàn bộ nguyên liệu bằng thanh tre đã được chuẩn bị sẵn. Dùng một chiếc vải mùng rồi bịt kín và đậy nắp thùng ủ lại cho cẩn thận.
  • Sau khi công đoạn ủ trộn đều đã được 7 ngày thì đây là lúc mà bạn phải thêm nước sạch, ngập nguyên liệu ủ.
  • Đợi thêm một khoảng thời gian từ 20 – 25 ngày là bà con có thể sử dụng được.
  • Sau 60 ngày cá sẽ tan ra hoàn toàn.

Lưu ý: Hãy tiến hành làm phân đạm cá ở một bãi đất trồng và cách xa nơi sinh hoạt nhé. Vì như thế sẽ tránh được mùi hôi trong quá trình bạn ủ, ảnh hưởng đến hoạt động của gia đình.

Trên đây là chia sẻ của Giá Thể về phân đạm cá. Hi vọng những thông tin này là có ích và ý nghĩa với mọi người. Nếu bạn là một nhà làm vườn, nhất định không nên bỏ qua loại phân bón với những đặc điểm, tính năng vượt trội này nhé!

Có thể tham khảo thêm: