Một trong những niềm vui chính của việc có khu vườn là có thể trồng một số loại rau thơm ngon, an toàn. Tuy nhiên, với các các vật liệu trồng thông thường thì chúng ta phải sử dụng các biện pháp để xử lý sâu bệnh trước lúc trồng, vì lý do đó mà nhiều người làm vườn đang chuyển sang các phương pháp thân thiện với môi trường hơn để phát triển vườn rau hữu cơ của họ.

Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là xơ dừa, nó được tạo ra từ vỏ xơ dừa. Đó là một sự thay thế khả thi cho đất thông thường, ngoài ra xơ dừa có thể sử dụng lại nhiều lần sau khi thu hoạch.

Trồng rau với xơ dừa tương tự như sử dụng đất thông thường. Tuy nhiên nó thân thiện với môi trường và hạn chế được sâu bệnh.

1. Hiệu quả của Trồng thảo mộc bằng giá thể xơ dừa

1.1. Xơ dừa giúp bộ rễ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Xo-dua-tron-san-tropicoco-40-30-20-1900x1080-low-pngƯu điểm chính của xơ dừa là khẳ năng lưu giữ các chất dinh dưỡng và giữ nước tốt. Khi tưới rau được trồng bằng sợ dừa, bạn có thể nhận thấy rằng nước sẽ nổi trên bề mặt một lúc trước khi được hấp thụ. Xơ dừa cung cấp độ ẩm ngay lập tức. Từ đó bộ rễ sinh trưỡng, phát triển tốt hơn giúp cây tạo ra năng suất hơn.

1.2. Xơ dừa có PH trung tính

Với độ pH từ 5,8 – 6,8, xơ dừa có tính kiềm nhẹ. Mức độ axit này cũng được coi là hoàn hảo để trồng cây.

1.3. Xơ dừa hoàn toàn có thể tái chế

Xơ dừa sau khi sử dụng chỉ cần rửa sạch, phơi ráo nước và sử dụng lại.

1.4. Mụn dừa, xơ dừa rất sạch và an toàn

Mụn hoặc xơ dừa được khai thác tự nhiên, và chúng hoàn toàn sạch, có thể nói chúng là giá thể hữu cơ sạch nhất. Phù hợp cho trồng rau mầm, gieo hạt, các loại cây ăn được.

Tham khảo thêm

2. Lời khuyên thêm về trồng rau bằng sơ dừa

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

Mặc dù có nhiều lợi ích khi trồng rau bằng xơ dừa, nhưng có một số điều cần lưu ý để đảm bảo sự phát triển tối ưu cho khu vườn của bạn:
Xơ dừa không chứa bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào của riêng nó . Do đó, bạn nên trộn xơ dừa với một lượng phân tương đương để trồng rau nhằm đảm bảo cây phát triển tốt nhất có thể.

Các chất dinh dưỡng được khuyến khích cao nhất cho trồng rau là nitơ, phốt pho và kali. Tùy vào loại cây để trộn một lương phân hợp lý, tránh trường hợp trộn phân quá nhiều gây ngộ độc cho cây. Sử dụng phân bón hữu cơ cũng là một cách khác để đảm bảo vườn rau sạch của bạn.

3. Cách bón phân hiệu quả cho cây rau:

Giai đoạn trước lúc trồng

Chúng ta cần bón lót cho cây : bón lót là quá trình cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cây trước khi gieo trồng tạo điều kiện thuận lợi cho bộ rễ có thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất tạo nền móng vững chắc cho cây phát triển.

3.1. Giai đoạn khi cây rau còn nhỏ

Lần bón thúc đầu tiên sau khi cây được trồng từ 8 – 10 ngày lúc này cây mọc từ 2 – 3 lá thật. Việc bón thúc vào giai đoạn này nhằm thúc đẩy sự phát triển của cây và giúp cây khỏe mạnh.

3.2. Giai đoạn cây ra hoa

Khi cây bắt đầu ra hoa, khoảng 22 – 25 ngày sau khi trồng, ta tiến hành bón thúc lần 2, nhằm cung cấp dinh dưỡng thiết cho cây rau, tạo điều kiện thuận lợi để hoa của cây khỏe, ra nhiều và đồng loạt, đồng thời tăng khả năng chống chịu sâu bệnh gây hại.

3.3. Giai đoạn cây tạo quả, củ

Đối với những cây trồng để lấy quả như cà chua, bầu, bí, mướp, bạn cần tiến hành thêm một lần bón thúc nữa vào khoảng 40 – 45 ngày. Vào giai đoạn này, cây bắt đầu ra quả nên cần được bổ sung lượng dinh dưỡng nhất định để quả lớn nhanh, chất lượng tốt.

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan: