So với phân bón vô cơ phổ biến trước đây, các dòng phân hữu cơ hiện nay được bà con ưa chuộng hơn nhiều. Chủ yếu là do loại phân này sản xuất từ nguyên liệu hữu cơ tự nhiên vừa có hiệu quả cao lại an toàn cho sức khỏe, môi trường. Một trong số các dòng phân hữu cơ thịnh hành nhất chính là phân bón lá đạm cá. Vậy phân bón lá đạm cá là gì? Ưu điểm ra sao? Có nên sử dụng cho cây trồng không?

  1. Phan-dam-ca-huu-co-organic-GemPhân bón lá đạm cá được sản xuất thế nào?

Thực tế, phân bón lá đạm cá là loại phân được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chính là cá. Thông thường, người ta sẽ dùng phụ phẩm cá là đầu, ngũ tạng, xương, vây xay nhuyễn ra. Sau đó, tất cả sẽ được đem trộn đều cho vào thùng chứa lớn cùng với vi sinh vật phân hủy protein để thu được đạm cá nguyên chất.

Đa số các loại cá được dùng chế biến thành phân bón lá đạm cá là cá biển tươi. Sở dĩ là vì các loài cá biển chứa hàm lượng đạm rất cao, tốt cho cây trồng khi thành thành phẩm.

Có thể hiểu đơn giản, đạm cá chính là các phân tử chứa nhóm axit cacboxylic, nhóm amin, chuỗi acid amin cấu thành carbon, hydrogen, oxy, nito. Cụ thể, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong đạm cá tự ủ theo phương pháp vi sinh thông thường sẽ bao gồm:

  • 45 – 50% acid amin, có đến 17 loại acid amin thiết yếu cho cây trồng
  • 17,5% đạm hữu cơ, trong đó có 6,5% amin nitrogen
  • Độ ẩm
Phân bón lá đạm cá thường được làm từ cá biển giàu protein

Phân bón lá đạm cá thường được làm từ cá biển giàu protein

  1. Ưu, nhược điểm của phân bón lá đạm cá

Khác với phương pháp ủ đạm cá tự thực hiện tại nhà, các sản phẩm phân bón lá đạm cá có thương hiệu thường được khử mùi hôi, đạt hiệu quả sử dụng cao hơn. Hãy cùng điểm danh thử những ưu điểm nổi bật của sản phẩm phân bón lá hữu cơ này:

Thứ nhất, đạm cá có khả năng hòa tan 100% trong nước do đó có thể dễ dàng tưới hay phun trực tiếp lên cây cho hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng cao. Các dưỡng chất, khoáng chất thẩm thấu nhanh vào từng tế bào thực vật cho hiệu quả rõ rệt sau thời gian ngắn sử dụng.

Thứ hai, phân bón lá đạm cá có thể kết hợp với mọi loại phân bón lá khác đóng vai trò như chất xúc tác quá trình hấp thụ dinh dưỡng nhanh chóng hơn. Ngoài ra, loại phân bón lá này sử dụng cùng thuốc bảo vệ thực vật còn làm giảm đi chất độc hại, đồng thời tăng hiệu quả trừ sâu bệnh.

Thứ ba, phân bón lá đạm cá còn được biết đến là sản phẩm hỗ trợ cải tạo đất hiệu quả cao. Bởi theo nghiên cứu, loại phân này được sử dụng giống như Chelator với kim loại trong đất, khử độc tốt, cải thiện điều kiện đất trồng cây.

Thứ tư, nguồn dinh dưỡng lớn có trong phân bón lá đạm cá vận chuyển nhanh từ rễ qua gốc lên thân và lá, tác động đến hầu hết các giai đoạn phát triển của cây. Không chỉ giúp rễ cây hình thành mạnh mẽ, kháng bệnh tốt trong giai đoạn đầu, phân bón lá đạm cá còn tác động đến quá trình thụ phấn, kết trái.

Theo đó, cây trồng được cung cấp đạm cá giai đoạn cây ra hoa sẽ giúp tăng khả năng thụ phấn, kéo dài thời gian sống của hạt phấn giúp tăng tỷ lệ đậu trái. Từ đó, tác động tích cực đến năng suất và chất lượng của cây trồng mỗi mùa vụ.

Ngoài trồng trọt, phân bón lá đạm cá còn được bà con ứng dụng thành công trong chăn nuôi. Khi trộn đạm cá với thức ăn của động vật nhai lại sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của động vật.

Phân bón lá đạm cá thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của cây trồng

Phân bón lá thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của cây trồng

  1. Các loại phân bón lá đạm cá phổ biến hiện nay

Phân bón lá đạm cá Alaska

  • Đặc điểm: Là sản phẩm nhập khẩu Hoa Kỳ được sản xuất từ nguyên liệu chính là bột cá và tảo biển tươi của vùng biển Alaska
  • Công dụng: kích thích cây sinh trưởng nhanh, ra hoa đồng đều, tăng hương vị cây trái, tăng sức đề kháng cho cây
  • Hướng dẫn sử dụng: pha 10 – 30cc phân bón với khoảng 8 – 10 lít nước phun trực tiếp lên cây 3 – 4 lần mỗi vụ, định kỳ 7 – 10 ngày/ lần
Phân bón lá đạm cá Alaska thích hợp mọi cây trồng

Phân bón lá Alaska thích hợp mọi cây trồng

Đặt mua sản phẩm trên tại đây: Phân bón lá Alaska

Phân bón lá đạm cá Bio Fish

  • Đặc điểm: Là phân bón hữu cơ vi sinh sản xuất từ các loài cá giàu dinh dưỡng theo cơ chế thủy phân lạnh
  • Công dụng: nuôi dưỡng chồi lá cây khỏe, xanh bóng, rễ phát triển nhanh, lan rộng, ăn sâu, kích hoa ra nhiều, hoa to, màu đậm, tăng tỷ lệ đậu trái cho cây ăn quả tăng năng suất, chất lượng mùa vụ
  • Hướng dẫn sử dụng: Pha 200ml dung dịch phân đạm cá Bio Fish với 16 lít nước phun đều lên lá, định kỳ 7 – 10 ngày/ lần
Phân bón lá đạm cá Bio Fish thích hợp cho hoa và cây cảnh

Phân bón lá Bio Fish thích hợp cho hoa và cây cảnh

Nói tóm lại, phân bón lá đạm cá hiện nay đang là giải pháp lý tưởng cho cây trồng mà bà con nên lựa chọn cho mỗi mùa vụ. Vì loại phân này không chỉ mang đến hiệu quả nuôi dưỡng cây tốt mà còn thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe.

Tham khảo thêm: