Người chơi lan sành điệu đều biết đến vỏ thông xay, một loại giá thể rẻ, chất lượng và dễ tìm. Vỏ thông xay đem đến nhiều lợi ích mà có lẽ bạn chưa khám phá ra hết. Cùng giathe.vn tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Vỏ thông là loại giá thể dễ tìm thấy

vỏ thông xay

Những cánh rừng thông bạt ngàn

Những cánh rừng thông bạt ngàn trên dải đất hình chữ S chính là nguồn nguyên liệu vô giá. Bởi vì rừng thông khá phổ biến cho nên giá thành cũng khá rẻ. Một điều may mắn hơn cả đó là những rừng thông đã lấy nhựa lâu năm, thân cây, vỏ  cây xù và bong tróc cũng có thể tận dụng làm giá thể trồng lan.

Vỏ thông xay có thể sử dụng cho nhiều loại cây khác nhau

vỏ thông xay

Những công dụng tuyệt vời của vỏ thông đối với cây trồng

Nhiều người đinh ninh rằng, vỏ thông xay luôn là giá thể đi kèm với cây hoa lan. Nhưng thực ra, loại giá thể này có thể sử dụng cho nhiều loại cây khác nhau. Với nhiều kích cỡ lớn, nhỏ vỏ thôngđược dùng cho hoa lan đơn thân, đa thân.

Trên thị trường hiện nay nhiều nơi bán vỏ thông sẵn với nhiều kích thước khác nhau phục vụ những mục đích khác nhau. Tuy nhiên, vỏ thông xay vụn lại chứa nhiều dưỡng chất hơn cả. Loại này sẽ giúp giữ nước lâu hơn và phù hợp với cây con.

Có khả năng giữ ẩm cao

Có thể ban đầu bạn sẽ có chút nghi ngờ với khả năng giữ ẩm của vỏ thông. Nhưng từ 1 đến 2 tháng sau thì mọi thứ sẽ cực kỳ ổn. Khả năng giữ ẩm tốt đến mức ta không nên tưới quá nhiều tránh tình trạng cây bị ngập úng và chết.

Đi kèm với đó là thoát nước tốt

vỏ thông xay

Đặc tính thoát nước tốt là một ưu điểm

Khả năng thoát nước phụ thuộc vào kích cỡ của giá thể. Kích cỡ giá thể của cây càng lớn thì thoát nước của giá thể càng nhanh. Bạn nên để vỏ xốp ở bên dưới cho thông thoáng chậu rồi sau đó rải vỏ thông lên bên trên. Đây là cách để quá trình thoát nước hiệu quả hơn.

Kháng bệnh cho cây trồng

Vỏ thông xay chứa chất resin có tính kháng khuẩn cao, lâu mục. Tuổi thọ của vỏ thông từ 3 đến 4 năm tùy vào chất lượng của cây. Đây được xem là loại giá thể có tuổi thọ cao bởi gỗ, than độ bền chỉ có 1 năm mà thôi. Có lẽ vì thế mà nên vi khuẩn nấm hại ít xâm nhập.

Cách xử lý vỏ thông xay trước khi trồng lan

Ngâm vỏ thông xay từ 3 đến10 ngày cho no nước. Tiếp sau đó ngâm với nước vôi trong hoặc Physan 20 hay Benkona. Thời gian tối ưu là 30 phút, rửa lại bằng nước trong rổi sử dụng. Lan càng nhỏ thì nên chọn hoặc băm vỏ thông càng phải nhỏ. Sử dụng chậu giả gỗ thông thoáng kết hợp cùng vỏ thông xay chính là bí quyết trồng lan của nhiều người sành hoa.

Một vườn hoa tươi thắm cần được chăm sóc từ gốc rễ. Và lựa chọn loại giá thể tốt, chất lượng sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó. Vỏ thông xay với nhiều công dụng tuyệt vời đi ngược với giá thành “rẻ như cho” sẽ là lựa chọn tối ưu cho cây kiểng nhà bạn đó.

Xem thêm: Cách đánh giá đá Perlite chất lượng như thế nào?