Xơ dừa là một loại giá thể rất được ưa chuộng và phổ biến trong trồng trọt. Và có thể nói, ứng dụng dùng xơ dừa trồng lan được các nhà làm vườn đánh giá rất cao. Bởi lẽ, phong lan vốn là một loài cây khó trồng, khó chăm sóc. Trong khi đó, chất trồng xơ dừa có thể đảm bảo khả năng giữ ẩm cực kỳ tốt. Bên cạnh đó nó còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho cây phát triển. Vậy bạn đã biết gì về cách trồng lan bằng xơ dừa hay chưa? Nếu chưa, bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ cách dùng xơ dừa trồng lan hiệu quả nhất nhé!

Xơ dừa trồng lan có đặc điểm gì?

Hướng dẫn dùng xơ dừa trồng lan đúng cách

Xơ dừa trồng lan có đặc điểm gì?

Xơ dừa là chất trồng có thể giúp cho cây lan chống nóng và khả năng giữ ẩm cực kỳ hiệu quả. Khi tiến hành trồng lan bằng xơ dừa, bạn sẽ thấy ở giai đoạn đầu cây sinh trưởng, phát triển rất tốt. Hơn nữa, cây còn không có hiện tượng bị đọng nước. Ở những vùng nắng nóng thì khi dùng xơ dừa trồng lan sẽ giúp cây giảm bớt được nhiệt lượng. Có thể nói đây là một cách giúp cho lan chống nóng rất tuyệt vời đấy nhé!

Ngoài ra, trồng lan bằng xơ dừa còn giúp cho chậu lan trở nên nhẹ nhàng hơn. Đồng thời còn giúp khả năng thoát nước trở nên nhanh chóng, dễ dàng đặc biệt là trong những ngày mưa lớn hay mùa mưa kéo dài. Bạn có thể dùng xơ dừa dưới nhiều dạng khác nhau. Phải kể đến đó là mụn dừa, xơ dừa băm hoặc xơ dừa sợi. Tất cả chúng đều có một đặc điểm như nhau là khả năng giữ ẩm tốt.

Bên trong xơ dừa sẽ có chứa những chất quan trọng và cần thiết cho sự tăng trưởng của lan. Hơn nữa nó còn hỗ trợ kích thích cho bộ rễ của cây được phát triển một cách khỏe mạnh đấy nhé!

Đôi nét về những dạng xơ dừa trồng lan phổ biến

Hướng dẫn dùng xơ dừa trồng lan đúng cách

Ảnh minh họa

1. Mùn dừa (xơ dừa bột)

Có thể xem đây là dạng xơ dừa được xuất hiện và tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường. Và đặc biệt, những tín đồ chơi lan cũng đánh giá rất cao về hiệu quả của nó. Loại xơ dừa này có tác dụng giữ ẩm cực kỳ tốt, tơi xốp và rất thích hợp dùng để ủ kie lan con khi chúng đang còn nhỏ. Nhờ vậy mà bỗ rễ của lan sẽ có khả năng hấp thụ được nhiều chất cần thiết hơn. Bên cạnh đó, xơ dừa còn dùng để ủ phân bón hữu cơ cho lan rất lý tưởng nữa đấy.

2. Xơ dừa băm

Đây là một sản phẩm khô dừa khô và chúng được băm thành những khóc nhỏ. Kích thước của chúng ước chừng khoảng một đốt ngón tay. Hầu hết dạng xơ dừa này được dùng để lót phía bên dưới của đáy chậu. Chúng có tác dụng hỗ trợ làm thông thoáng phần đáy, đảm bảo chắc chắn không xảy ra hiện tượng bị đọng nước. Đồng thời cũng là để cho bộ rễ của lan được bám chắc vào và giữ độ ẩm tốt hơn.

3. Xơ dừa sợi

Nghe tên thôi chắc hẳn mọi người cũng đã hình dung được sản phẩm này như thế nào rồi. Đây chính là xơ dừa được xé nhỏ từ vỏ dừa hay bánh dừa sợi. Tất cả chúng đều được dùng với mục đích bó bên ngoài cây lan khi ta tiến hành ghép cây lan lên khúc gỗ. Ngoài ra, dùng xơ dừa sợi để giữ ẩm cho giá thể trồng lan bên trong là rất hiệu quả đấy nhé!

Hướng dẫn dùng xơ dừa trồng lan đúng cách

xơ dừa trồng lan

Ảnh minh họa

Giá Thể đã nhận được câu hỏi cách dùng xơ dừa trồng lan từ quý khách hàng rất nhiều. Và quả thực, đây là một điều cần thiết mà những tín đồ yêu lan, chơi lan cần phải nắm rõ. Phong lan là một loài hoa cực kỳ khó trồng, khó chăm. Do vậy, các bước tiền hành trồng lan bằng xơ dừa phải thực sự cẩn thận và đúng kỹ thuật. Có như thế thì lan mới sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ hướng dẫn cách làm ngay sau đây!

Nguên liệu cần chuẩn bị

  • Chậu trồng lan
  • Cây lan
  • Xơ dừa
  • Than củi
  • Một số dụng cụ đi kèm cần thiết khác

Cách xử lý, sơ chế

Bước này là rất quan trọng đấy nhé. Muốn có được giá thể trồng lan tốt nhất, bạn cần phải tiến hành công đoạn xử lý xơ dừa và cả than củi nữa. Đối với xơ dừa, bạn hãy cắt hoặc băm chúng ra cho thật nhỏ. Còn với than củi, bạn cũng làm tương tự, miễn sao kích thước của nó được tương ứng, phù hợp với xơ dừa nhất có thể. Khi kết hợp hai chất trồng này sẽ tạo nên một giá thể trồng lan cực kỳ tuyệt vời đấy.

Chọn chậu trồng lan tốt nhất

Tất nhiên rồi. Chậu trồng lan cũng là một yếu tố tiên quyết, quyết định đến sự phát triển của cây lan. Bạn nên chọn chậu phù hợp với kích thước của cây trồng nhé. Phải lưu ý một điều là đừng nên chọn chậu trồng lan quá to, nó sẽ gây mất thẩm mỹ của chậu lan vô cùng. Hơn nữa, nếu bạn muốn lan ra hoa nhanh chóng thì nên chọn loại chậu vừa phải. Làm như vậy sẽ tránh được tình trạng cây phát triển mà lan lại không chịu ra hoa. Đây là bí quyết chọn chậu lan nhất định những ai yêu lan, mê lan phải nắm kỹ!

Các bước thực hiện

  • Trước tiên, bạn hãy dùng than củi để lót xuống phía dưới chậu trồng lan.
  • Sau đó, ta tiến hành cho một lớp xơ dừa vừa mỏng đã được băm nhỏ rồi cho vào chậu trồng. Lúc này, bạn hãy chọn bất kỳ tư thế nào cho lan miễn là bạn thích nó.
  • Tiếp đến, cho phần cơ dừa dư còn lại vào chậu trồng và để cách miệng chậu một khoảng 1 cm. Lưu ý là bạn không cần phải nén quá chặt đâu. Nhưng hãy tiến hành thao tác vỗ xung quanh chậu trồng đấy nhé. Bởi làm như vậy thì xơ dừa mới có thể xuống đều và cây lan được đứng vững chãi.
  • Bước cuối cùng, bạn chỉ việc tưới nước cho lan là hoàn thành rồi!

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách dùng xơ dừa trồng lan đúng cách. Hi vọng những thông tin trên đây là có ích, ý nghĩa với mọi người. Chúc mọi người sẽ trồng được những chậu phong lan xinh đẹp, rực rỡ sắc màu trong khu vườn bằng giá thể xơ dừa nhé!

Có thể tham khảo thêm tại đây:

Trồng thảo mộc bằng giá thể xơ dừa

Cách nhận biết xơ dừa đã qua xử lý