Xơ dừa là một chất trồng rất được ưa chuộng và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Đặc biệt, ứng dụng xơ dừa trồng lan hồ điệp rất hiệu quả, được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Bởi lẽ, cách làm này sẽ đảm bảo khả năng giữ ẩm tốt. Bên cạnh đó còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho sự sinh trưởng, phát triển của lan hồ điệp. Đây được xem là ứng cử viên số 1 dành cho những các tín đồ yêu lan, có niềm đam mê với việc trồng lan. Vậy bạn hiểu gì về phương pháp này? Cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa sẽ được tiến hành ra sao? Cùng Giá Thể khám phá bài viết này để hiểu hơn nhé!

Tại sao lại chọn xơ dừa trồng lan hồ điệp?

Cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa tốt nhất

Tại sao lại chọn xơ dừa trồng lan hồ điệp?

Trên thị trường hiện nay, bạn sẽ rất dễ để tìm mua nhiều loại chất trồng khác nhau. Tuy nhiên, phong lan là một loài cây thuộc dạng khó trồng. Chính vì thế, để lựa chọn giá thể phù hợp và tốt nhất là điều không phải dễ. Do đó, xơ dừa là một cái tên ưu tú mà bạn có thể xem xét để lựa chọn đấy nhé. Ngoài ra, giá thể xơ dừa có thể mang đến những tác dụng tuyệt hảo sau đây:

Chống nóng

Đúng vậy! Dùng một lớp xơ dừa để phủ lên bề mặt của đất trồng sẽ giúp tạo thành một lớp cách nhiệt hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho nhiệt độ bên dưới luôn luôn mát mẻ. Hơn nữa, nó còn hạn chế đến tối đa tình trạng thoát hơi nước trong lòng đất. Nhờ đó mà cây trồng sẽ không bị héo do mất nước đâu nhé!

Làm cho đất được tơi xốp

Khi ta tiến hành trộn vụn của xơ dừa cùng với đất sét thì sẽ tạo nên một hỗn hợp chất trồng cực kỳ tơi xốp. Đồng thời, đất cũng không có hiện tượng bị vón cục. Do đó mà đất trở nên thông thoáng khí hơn, cây sẽ sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất.

Giúp kích thích cho sự phát triển của rễ

Có được điều này bởi xơ dừa có khả năng duy trì độ ẩm hiệu quả cho đất. Hơn nữa, nó cũng có rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu. Chính vì vậy mà sử dụng xơ dừa trồng cây sẽ hỗ trợ kích thích rễ cây phát triển một cách nhanh chóng.

Tin chắc những tác dụng nổi bật trên đây đã đủ khiến bạn tin vào ứng dụng dùng xơ dừa trồng lan hồ điệp. Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ hướng dẫn tiến hành cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa ngay đây!

Cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa tốt nhất

Cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa tốt nhất

Cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa tốt nhất

Nguyên liệu trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa

  • Chậu trồng lan
  • Cây lan hồ điệp
  • Xơ dừa
  • Than củi
  • Một số dụng cụ trồng khác

Cách xử lý và sơ chế xơ dừa trồng lan hồ điệp

Muốn có được nguyên liệu trồng lan hồ điệp tốt nhất, bạn cần tiến hành xử lý và sơ chế. Đối với xơ dừa, bạn cần phải cắt hoặc băm chúng ra thật nhỏ. Còn với than củi, ta có thể nghiền nhỏ nó sao cho kích thước được tương ứng với xơ dừa nhất có thể. Sự kết hợp giữa hai chất trồng này sẽ tạo nên hỗn hợp trồng lan hồ điệp tuyệt hảo.

Lựa chọn chậu để trồng lan hồ điệp

Chậu trồng lan tốt nhất là loại chậu phải phù hợp với kích thước của cây trồng. Tuyệt đối bạn không nên lựa chọn chậu trồng quá to, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của chậu lan vô cùng. Ngoài ra, nếu muốn lan nhanh ra hoa thì hãy chọn chậu vừa phải thôi nhé. Điều này sẽ tránh tình trạng cây phát triển lá nhưng không chịu ra hoa. Bí quyết chọn chậu này nhất định những tín đồ yêu lan, mê lan phải nắm.

Một số khách hàng hỏi rằng nếu họ chọn chậu đất nung thì phải làm sao? Đơn giản thôi! Trong trường hợp này, ta hãy tiến hành ngâm chậu vào trong nước trước nhé. Như vậy thì chậu sẽ ngấm no nước và bạn có thể mang đi trồng cây được rồi.

Các bước thực hiện trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa

  • Đầu tiên, bạn hãy tiến hành lót phần than củi ở dưới chậu trồng lan.
  • Sau đó, ta cho một lớp xơ dừa vừa mỏng đã được băm nhỏ cho vào chậu. Bạn có thể chọn bất kỳ tư thế nào cho lan miễn là bạn thích.
  • Tiếp đến, bạn nên cho hết phần xơ dừa dư còn lại vào chậu đến cách miệng chậu một khoảng là 1 cm. Bạn không cần phải nén nó quá chặt, nhưng nhớ hãy thao tác vỗ xung quanh chậu nhé. Làm như thế sẽ giúp xơ dừa xuống đều, giữ cho lan hồ điệp được đứng vững.
  • Cuối cùng, bạn chỉ việc tưới nước luôn cho lan là được.

Như bạn thấy đấy, cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa thật đơn giản và dễ dàng. Thế nhưng, hiệu quả cũng như chất lượng của nó là vượt xa ngoài sức tưởng tượng. Bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này tại nhà để tạo nên những chậu lan xinh xắn, đáng yêu mà mình thích. Khu vườn của bạn sẽ ngập tràn sắc phong lan, làm bạn thấy say mê, tâm hồn được thoải mái và dễ chịu vô cùng!

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách trồng lan hồ điệp bằng xơ dừa. Hi vọng những thông tin trên đây là có ích và ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Có thể tham khảo thêm:

Cách nhận biết xơ dừa đã qua xử lý

Xơ dừa trồng lan