Với tiêu chí sạch, an toàn và hiệu quả, phân trùn quế hiện đang là phân bón được nhiều người tin dùng. Không chỉ nhà nông tin dùng mà loại phân này còn được những nông dân phố thích trồng rau tại nhà sử dụng. Phân trùn quế có rất nhiều ưu điểm cho đất và cây trồng. Được đánh giá là phân hữu cơ cao cấp an toàn và tốt nhất. Vậy phân trùn quế có nhược điểm, hạn chế nào không? Hãy đọc bài Ưu và nhược điểm của phân trùn quế để biết thêm chi tiết nhé!

Ưu và nhược điểm của phân trùn quế — Phân bón tốt nhất cho mọi nhà

Ưu và nhược điểm của phân trùn quế là gì?  

Phân trùn quế

Kể từ khi ra đời, phân trùn quế đã thổi một làn gió mới cho ngành nông nghiệp. Đây được xem là giải pháp để làm nông nghiệp bền vững. Phân trùn quế mang lại hiệu quả cao nhưng không gây ô nhiễm môi trường. Bón phân trùn quế không có hại cho đất như phân hóa học mà còn có tác dụng cải tạo đất. Đặc biệt, bón nhiều phân trùn quế không gây ngộ độc cây trồng hay thoái hóa đất. Phân trùn quế không chỉ sử dụng để bón thúc, bón lót cho cây ăn quả, hoa cây cảnh, rau màu… Mà còn có thể làm thành dịch trùn quế để làm phân bón lá. Ta hãy cùng điểm qua vài ưu điểm của phân trùn quế. Đồng thời tìm hiểu xem loại phân này có hạn chế gì không nhé! 

Ưu điểm của phân trùn quế

Đối với đất trồng

Nỗi lo lắng của nhiều người khi sử dụng phân bón đó là có gây hại cho đất không. Khi sử dụng phân bón hóa học, nếu quá lạm dụng sẽ nghèo kiệt dinh dưỡng, thoát hóa đất trồng. Đất bị thoái hóa, nghèo dinh dưỡng, cằn cỗi thì cây sẽ không phát triển được. Cây trồng trên đất thiếu dinh dưỡng sẽ còi cọc, lớn chậm và nhiều sâu bệnh. Thế nhưng đối với phân trùn quế thì loại khác. Có nguồn gốc hữu cơ 100% nên rất đảm bảo an toàn cho đất. Ngược lại phân trùn quế còn có tác dụng cải tạo đất rất tuyệt vời!

Thức ăn chính của phân trùn quế là phân động vật và rác thải hữu cơ. Thức ăn được xử lý qua hệ tiêu hóa tạo thành phân, bón vào đất sẽ tăng độ mùn cho đất. Ngoài ra, phân trùn quế còn có độ pH trung tính. Nhờ vậy mà chúng có khả năng ổn định độ pH và tránh mất cân bằng pH. Do đó mà khi sử dụng đất lâu ngày các thành phần trong đất sẽ không bị biến đổi. Đặc biệt, sử dụng loại phân này thường xuyên sẽ không làm đất thoái hóa. Ngược lại còn giúp đất phì nhiêu, giàu dinh dưỡng hơn nhờ hệ vi sinh vật phong phú. Bên cạnh đó trùn và kén trùn có trong phân trùn quế hoạt động trong đất sẽ giúp đất tơi xốp hơn, góp phần cải tạo đất.

Bởi vậy, phân trùn quế không chỉ là phân bón tốt cho cây. Phân trùn quế đồng thời còn là biện pháp cải tạo đất hiệu quả. Cải tạo đất bằng phân trùn quế vừa đơn giản, an toàn mà hiệu quả.

Đối với cây trồng

Ưu và nhược điểm của phân trùn quế là gì?  

Ưu điểm của phân trùn quế đối với cây trồng

Công dụng ưu việt của phân trùn quế đối với cây trồng thì khỏi phải bàn cãi. Giàu dinh dưỡng đa, trung và vi lượng nên chúng cung cấp dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra phân còn cung cấp các chất khoáng như đạm, lân, canxi… Các chất này cây rất dễ hấp thu nên cây sẽ không không bị nóng, ngộ độc khi bón phân. Phân trùn quế là phân tự nhiên có lợi cho sự sinh trưởng của cây. Đặc biệt, chúng phù hợp với mọi loại cây từ rau mầm cho đến cây ăn quả, cây cảnh. Phân trùn quế còn chứa vi sinh vật có lợi giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó phân còn có tác dụng cố định các kim loại nặng từ chất thải hữu cơ. Với khả năng giữ nước tuyệt vời, phân trùn quế sẽ đảm bảo độ ẩm cho cây.

Ngoài ra phân trùn quế còn có nhiều ưu điểm khác cho cây trồng như: loại bỏ độc tố, tăng sức đề kháng…

Đối với người sử dụng

Không chỉ có ích cho đất và cây trồng. Phân trùn quế còn rất an toàn cho người sử dụng nữa đấy. Phân không có mùi hôi như các loại phân chuồng. Do đó chúng ta có thể an tâm sử dụng mà không bị khó chịu bởi mùi hôi hay ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra phân trùn quế còn rất dễ sử dụng và bảo quản. Ta không cần đến chuyên gia hướng dẫn mà vẫn có thể sử dụng được hiệu quả. Đặc biệt nhất, giá thành của phân không cao nên có thể tiết kiệm được chi phí cho nhà nông. 

Nhược điểm của phân trùn quế

Ưu và nhược điểm của phân trùn quế là gì?  

Nhược điểm của phân trùn quế

Phân trùn quế cũng có một số hạn chế mà chúng ta cần biết. Đặc biệt là khi sử dụng phân thô. Đó là phân thô tuy rẻ nhưng rất ẩm ướt, khó bảo quản. Vấn đề này gây bất lợi cho quá trình vận chuyển. Và phân cũng không thích hợp để bón thúc. Tuy nhiên ta cũng có biện pháp khắc phục đó là sử dụng phân trùn quế đã xử lý. Sử dụng phân trùn quế đã giảm ẩm, sàng lọc tạo điều kiện thuận lợi cho việc bón phân và dễ dàng bảo quản nữa. Phân đã xử lý còn có độ ẩm thích hợp, từ 60 – 70% nên rất dễ vận chuyển và bảo quản. 

Trên đây là những ưu và nhược điểm của phân trùn quế mà mọi người nên biết. Mọi người ơi, phân trùn quế rất tốt nhưng chúng không có hiệu quả ngay tức thì. Mà phải sử dụng thường xuyên, kiên trì thì mới hiệu quả dài lâu được. Tuy nhiên loại phân này là phân hữu cơ số 1 cho cây trồng mà mọi người nên chọn. Cảm ơn đã đọc nhé!

Mua phân trùn quế ủng hộ Giathe.vn

Xem thêm: