Như chúng ta đã biết, phân trùn quế là một trong những loại phân hữu cơ vi sinh được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, để giữ được chất lượng ban đầu thì việc bảo quản phân trùn quế rất quan trọng. Nếu không biết cách bảo quản hợp lý sẽ làm phân bị hư và ảnh hưởng đến chất hàm lượng dinh dưỡng của nó. Khi ta bảo quản, ta thường sẽ gặp một vài vấn đề như phân bị dính nước mưa, bị côn trùn phá hoại… Vậy nếu gặp những trường hợp đó ta sẽ phải giải quyết như thế nào? Đọc bài Một số vấn đề khi bảo quản phân trùn quế để biết rõ hơn nhé!

Mua phân trùn quế tại shop Giá thể đất trồng cây Giathe.vn. ĐT/Zalo: 0366708410

Một số vấn đề khi bảo quản phân trùn quế bạn cần nắm rõ

"Một

Phân trùn quế là phân hữu cơ tốt nhất do vậy cần được bảo quản kĩ càng để tránh hư hỏng. Bảo quản phân nhằm giữ thành phần dinh dưỡng, chất lượng phân để bón cho cây trồng. Tuy nhiên nếu bảo quản không đúng cách sẽ gặp một vài trường hợp sau:

Phân bị khô

Phân trùn quế là một loại phân rất giàu dinh dưỡng và có độ ẩm cao. Nhưng nếu không bảo quản đúng cách sẽ làm phân bị khô gây hao hụt dinh dưỡng, chất lượng phân giảm đáng kể. Các vi sinh vật có lợi trong phân sẽ hoạt động kém đi. Nguyên nhân khiến phân bị khô là do vị trí đặt phân không đúng, đặt tại nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Phân nên đặt nơi thoáng đãng và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng Mặt Trời.

Phân bị dính nước mưa

Nếu đặt phân trùn quế ở vị trí quá thấp sẽ rất dễ khiến phân bị dính nước khi xảy ra mưa lớn hoặc lũ lụt. Khi phân trùn quế dính nước mưa thì phân sẽ bị ẩm, bệt. Điều này làm các sinh vật sống trong phân bị úng và giảm khả năng trùn con nở. Mà trùn có công dụng tốt trong việc giúp đất tơi xốp nên sẽ làm giảm hiệu quả cải tạo đất. Cách giải quyết là đặt phân ở vị trí cao, thoáng mát, có mái che mưa nắng. Khi phân bị dính nước mưa thì phải sử dụng ngay, không được để quá lâu.

Phân bị kiến, chuột tấn công

Vì là phân hữu cơ nên phân trùn quế rất dễ bị kiến và chuột tấn công. Chúng thường cắn phá bao trùn quế. Để khắc phục tình trạng này thì ta nên đậy kín bao phân sau khi sừ dụng. Ngoài ra nên đặt phân ở vị trí cao ráo, thoáng mát tránh xa kiến. Đồng thời nên vệ sinh xung quanh sạch sẽ để không cho chuột trú ẩn. 

Trong phân xuất hiện sùng đất 

Đây là trường hợp hiếm gặp, đó là trong phân trùn quế xuất hiện sùng đất. Sùng đất là ấu trùng của bọ hung, có kích thước lớn và có màu trắng xám, trắng sữa. Chân và hàm của chúng rất khỏe để đào xuống đất và cắn phá rễ. Do đó sùng đất rất có hại cho cây trồng và cần được tiêu diệt càng nhanh càng tốt. 

Nguyên nhân phân xuất hiện sùng đất là do trùn quế được nuôi bằng phân bò. Phân bò thường chứa nhiều trứng sùng đất. Thế nhưng khi trùn quế ăn phân bò qua bộ máy ruột trùn thì trứng sùng có thể nói là đã bị xử lý hoàn toàn. Tỉ lệ trứng sùng nở rất thấp mà cũng nở rất ít con. Nguyên nhân thứ hai là do bảo quản phân ở môi trường có bọ hung, chẳng may bị chúng đẻ trứng vào. Do đó chỉ cần bảo quản phân ở vị trí tốt là được. Nếu phát hiện sùng đất thì chỉ cần loại bỏ chúng và sử dụng như bình thường nhé! 

Hướng dẫn cách bảo quản phân trùn quế đúng cách

"Một

Để tránh những trường hợp trên thì bảo quản phân đúng cách là vô cùng cần thiết. Để đảm bảo chất lượng phân tốt nhất thì ta nên bảo vệ phân bằng cách đặt ở nơi có vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh được mưa. Nên đặt phân ở nơi cao ráo tránh tiếp xúc với chuột, kiến, hạn chế ẩm mộc. Khi sử dụng xong nên cột chặt bao bì lại. Ngoài ra, nên chú ý hạn sử dụng trên bao bì để sử dụng phân được hiệu quả nhất. 

Phân trùn quế là phân hữu cơ tốt nhất nhưng nếu không biết cách bảo vệ sẽ hao hụt dinh dưỡng, phân ẩm mốc và ảnh hưởng đến chất lượng phân. Do đó hãy tuân theo những cách bảo quản trên để phân luôn giàu dinh dưỡng và không bị hỏng sớm nhé! Cảm ơn mọi người đã đọc bài một số vấn đề khi bảo quản phân trùn quế. 

Tiếp tục đọc: