Giá thể thủy canh được coi là một phần không thể thiếu trong phương pháp trồng rau thủy canh. Giá thể thủy canh có thể thay thế cho đất trồng trong các phương pháp truyền thống. Hơn hết đây là môi trường tạo điều kiện lý tưởng để cho hạt giống có thể nảy mầm nhanh hơn, là chỗ bám cho rễ cây phát triển. Và trong tất cả các loại thì trồng rau thủy canh từ giá thể xơ dừa được người dân đánh giá rất cao.

Giá thể trồng rau thủy canh là gì?

Giá thể trồng rau thủy canh là một trong các vật tư không thể thiếu khi trồng thủy canh.

Giá thể trồng rau thủy canh là một trong các vật tư không thể thiếu khi trồng thủy canh.

Giá thể trồng rau thủy canh là một trong các vật tư không thể thiếu khi trồng thủy canh. Nó có vai trò thay thế đất trồng truyền thống. Vừa cố định cây và vừa tạo điều kiện để cây phát triển. Giá thể trồng rau thường được làm từ tro trấu, mùn cưa hoặc xơ dừa đã được trải qua công đoạn xử lý kĩ lưỡng. Tác dụng chính là cố định cây trồng, giữ độ ẩm, tạo sự thông thoáng cho rễ phát triển. Đồng thời nó còn có khả năng chống các loại vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh.

Trồng rau thủy canh từ giá thể xơ dừa

Xơ dừa là phần vỏ dừa được xé nhỏ hoặc nghiền ra. Sau một quá trình xử lý và ủ kĩ lưỡng thì chúng sẽ được đem vào để sử dụng làm giá thể trồng rau. Xơ dừa có thể giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Thành phần dinh dưỡng có trong xơ dừa: 18% lignin, 80% xenlulo và các hợp chất khác. Ngoài ra, giá thể này còn có độ thông thoáng khí cao nên cây trồng có thể hấp thụ không khí và dinh dưỡng nhiều hơn. Độ pH của xơ dừa dao động từ khoảng 4,5 – 6,9.

Hướng dẫn trồng rau thủy canh từ giá thể xơ dừa

Ươm cây trên khay bầu nhỏ

Ươm cây trên khay bầu nhỏ

Ươm cây trên khay bầu nhỏ

Chuẩn bị khay trồng, hạt để gieo và giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Chọn loại khay nhỏ được làm từ nhựa hoặc xốp. Giá thể trồng rau có thể kết hợp từ 1/3 xơ dừa, 1/3 phân chuồng đã ủ và 1/3 các chất hữu cơ.

Xếp các khay đã chuẩn bị thành hàng rồi nhớ tưới nước hàng ngày cho hạt mọc lên. Sau 10 – 15 ngày rồi đem đi trồng.

Chuyển sang khay bầu to

Chuẩn bị giá thể: trộn 40% xơ dừa đã qua xử lý + 40% chất hữu cơ hoai mục + phân vi sinh 20%. Trộn hỗn hợp trên và cho vào các khay bầu to có lỗ to hơn.

Trồng cây: Dùng ngón tay ấn nhẹ ở phần đáy bầu trên khay nhỏ. Lấy ra một bầu cây nguyên vẹn rồi đem trồng vào bầu lớn.

Chăm sóc cây: Dùng phân vi sinh hay các loại phân bón khác cho rau để bón cho cây. Sử dụng hệ thống tưới xoay tự động để giữ ẩm cho cây.

Thu hoạch cây trồng: Sau khi chuyển sang trồng ở trong khay bầu to thì 15 -20 ngày sao có thể thu hoạch rồi.

Giá thể xơ dừa hiện nay được dùng phổ biến trong cả trồng cây thủy canh và trồng đất. Đó là vì nó tập hợp đầy đủ yếu tố của một giá thể được coi là hoàn hảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm tham khảo và lựa chọn trồng rau thủy canh từ giá thể xơ dừa.

Xem thêm:  Xơ dừa