Mùa giãn cách xã hội này mọi người thường làm gì? Bạn nghĩ sao về việc xắn tay áo trở thành anh nông dân làm vườn, trồng cây, chăm cây? Đây là một ý tưởng hay ho đấy! Trồng cây không những giúp bạn thoải mái, vui vẻ mà còn cung cấp một nguồn thực phẩm xanh, an toàn cho bữa ăn gia đình. Chăm sóc sức khỏe bản thân, người mình yêu thương chính đơn giản từ những việc thế này đấy thôi! Và thường thấy có khá nhiều bạn bè xin tips cách trồng giá đỗ tại nhà đơn giản, hiệu quả. Vì thế, bài viết này của Giá Thể sẽ bật mí cho mọi người bí quyết trồng giá đỗ trong thùng xốp nhé!

Tại sao nên chọn trồng giá đỗ trong thùng xốp?

Trồng giá đỗ trong thùng xốp

Giá đỗ thường được trồng từ đậu xanh

Có thể nói, những kỳ giãn cách xã hội kéo dài này đã làm khó mọi người quá nhiều. Tất cả mọi người ai ai cũng có những ngành nghề khác nhau mà không phải xuất phải từ nhà nông. Do vậy, kiến thức về làm vườn, trồng trọt của họ khá là hạn chế. Tuy nhiên, giá đỗ được biết lá rất dễ trồng trọt, chăm sóc. Hơn nữa, thực phẩm này chứa hàm lượng calo thì thấp mà lượng vitamin, protein thì nhiều vô kể đấy nhé. Do vậy, những ai đang ăn chế độ Healthy thì hoàn toàn có thể yên tâm. Mặt khác, sức khỏe cũng được đảm bảo tốt nhất.

Khi dùng thực phẩm, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa cũng như hấp thụ một cách dễ dàng lắm đó. Có được điều này là nhờ vào quá trình chuyển hóa tinh bột trở thành đường đơn giản. Để so sánh với những loại đậu đỗ hạt thì có thể nói, giá đỗ có giá trị về mặt dinh dưỡng cao hơn nhiều. Vốn là nguyên liệu không thể thiếu cho những món ăn ngon, giá đỗ góp mặt trong mọi bữa cơm gia đình. Các bà nội trợ thường dùng nó cho các món xào, nấu canh. Mà với loại này thì ăn rau sống là tuyệt cú mèo đấy nhé!

Ta có thể tiến hành trồng giá đỗ bằng nhiều cách. Tuy nhiên, dù là cách nào thì mọi người vẫn ưu tiên về tính đơn giản, thuận tiện, chi phí thấp và đạt hiệu quả. Do đó, Giá Thể chúng tôi cực kỳ recommend mọi người trồng giá đỗ trong thùng xốp nhé. Cách làm này hoàn toàn đảm bảo được những tiêu chí trên.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để trồng giá đỗ

Hạt giống

Trước tiên, nguyên liệu chính không thể thiếu đó là hạt giống. Bạn cần chuyển bị đậu xanh đã được rửa sạch. Sau đó, ta tiến hành ngâm trong nước ấm với khoảng thời gian 8 tiếng là tốt nhất. Trong thời gian này, quá trình mà hạt tách võ sẽ được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Giá thể

Tất nhiên rồi, để trồng được giá đỗ thì không thể thiếu giá đỗ. Muốn trồng trong thùng xốp, bạn chỉ cần tiến hành chọn đất tơi xốp hoặc đơn giản là tro trấu. Trong trường hợp mà tái sử dụng giá thể thì lưu ý cần xử lý cẩn thận trước để đảm bảo các mầm bệnh gây hại.

Thùng xốp

Thùng xốp mà bạn nên chọn cần có trọng lượng nhẹ và độ dày, độ cao vừa đủ. Đủ ở đây có nghĩa là phải đảm bảo che nắng tốt cho quá trình sinh trưởng của mầm đậu. Hơn nữa, thùng cũng cần phải được xử lý cho sạch sẽ trước khi mang đi trồng. Ưu tiên những loại thùng với thiết kế thông thoáng nhé.

Khăn mỏng hoặc giấy mềm

Để cho việc thu hoạch sau này đơn giản, dễ dàng hơn, tốt nhất ta nên trải khăn mỏng hoặc giấy mềm lên trên bề mặt giá thể trước khi tiến hành trồng.

Thông tin thêm

Với phương pháp trồng giá đỗ trong thùng xốp thì bạn có thể tham khảo qua liều lượng như sau:

Thùng có kích thước là 40*50*7cm thì tốt nhất là dùng 2 kg giá thể và khoảng 30 – 40 gam đậu xanh.

Ngoài ra, trong quá trình trồng giá đỗ cần đặt thùng ở vị trí thật thoáng mắt. Điều kiện ánh sáng phải được đảm bảo phù hợp. Hơn nữa, bạn cần chuẩn bị hệ thống phun sương để giữ ẩm cho cây thật tốt nhé.. Việc này sẽ giúp cho đậu xanh mọc mầm to, chắc khỏe, chất lượng đấy.

Các bước tiến hành trồng giá đỗ trong thùng xốp

Tiến hành chuẩn bị đất trồng

Bí quyết trồng giá đỗ trong thùng xốp mùa dịch Coivd

Dùng xơ dừa làm chất trồng giá đỗ

Đất trồng vẫn luôn là yếu tố quan trọng, cần được ưu tiên hàng đầu. Bạn hãy cho giá thể trồng vào thùng xốp và nhớ là lót dày khoảng 3 cm nhé. Như đã nói, ta có thể dùng đất tơi xốp, xơ dừa hay tro trấu đều được. Hãy phun ẩm và dùng tay nhấn nhẹ để giúp bề mặt giá thể được bằng phẳng. Đừng quên dùng khăn mỏng hoặc giấy mềm lót bên trên nữa nhé. Một nền tảng đất trồng tốt là cách để bắt đầu cho những mầm non mới sinh trưởng, phát triển thần kỳ!

Gieo trồng và ủ giá đỗ

  • Hãy thực hiện ngâm giá đỗ 8 tiếng ở trong nước ấm rồi vớt ra.
  • Sau đó, ta rải đều chúng lên trên tấm khăn hay vải ẩm đã trải. Bạn cần chú ý đến khoảng cách nhé bởi không nên rải quá sát mép thùng đâu.
  • Thực hiện phun hơi nước để giúp tạo độ ẩm tốt cho thùng xốp trồng giá đỗ.
  • Tiến hành kiểm tra xem độ ẩm của giá thể và đậu xanh đã đạt chuẩn hay chưa. Đồng thời, quan sát mép khăn liệu đã thực sự phủ kín bên trong thùng xốp hay thế nào rồi và đậy kín nắp thùng lại.
  • Đi ngay vào bước quan trọng, đó là bước ủ đậu.

Theo dõi và chăm sóc

Để giá đỗ được phát triển tốt nhất, bạn cần phải theo dõi và chăm sóc chúng thường xuyên nhé. Độ ẩm của giá đỗ cần được đảm bảo bởi nó là yếu tố giúp mầm mọc được thuận lợi, dễ dàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày, bạn hãy tưới nước 2 lần bằng bình phun. Còn trong trường hợp dùng hệ thống phun sương thì nhớ là phải bật liên tục. Vì có như thế thì mới chắc chắc là duy trì độ ẩm được.

Sau hai ngày trồng giá đỗ, đừng quên mang thùng ra nơi có ảnh sáng chiếu vừa phải và thông thoáng nhé.

Thu hoạch

Tùy vào độ dài của giá đỗ mà bạn mong muốn để tiến hành thu hoạch. Tuy nhiên, không nên để giá lên quá dài bởi như vậy sẽ không thể tránh khỏi trường hợp giá bị hỏng. Tốt nhất, khi giá đỗ đạt độ dài tiêu chuẩn thì ta cần thu hoạch ngay. Để lâu chỉ tốn phí mất đi các chất dinh dưỡng, mọi công sức như đổ bể.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì khoảng thời gian lý tưởng đó là khoảng 3 ngày. Lúc này chính là lúc tốt nhất để bạn gặt hái thành phẩm sau bao ngày mà mình cố gắng! Thưởng thức cọng giá đỗ thơm ngon, giòn giòn mà lòng biết bao vui sướng, hạnh phúc! Thực phẩm nhà trồng vừa an toàn, vừa đảm bảo chất lượng nữa chứ!

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về bí quyết trồng giá đỗ trong thùng xốp mùa Covid. Hi vọng, bài viết này là có ích, ý nghĩa với bà con. Chúc bạn thành công và hãy mạnh mẽ, vững vàng vượt qua đại dịch này nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Nên mua xơ dừa trồng cây loại nào tốt nhất