Xơ dừa trồng lan giá rẻ nhưng chất lượng không hề thua kém bất cứ loại giá thể nào. Không quá bất ngờ khi nhà vườn luôn xem đây là sự lựa chọn hàng đầu. Cùng giathe.vn khai thác kỹ hơn về những công dụng của xơ dừa cũng như một số loại xơ dừa nhé!

Tìm hiểu đôi chút về xơ dừa

“Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao”

Cây dừa đã hóa thân vào non nước Việt Nam, đắm mình trong lời thơ, tiếng hát. Từ thân cây dừa ngả bóng râm, lá dừa, nước dừa hay đặc biệt hơn cả là xơ dừa đều đem lại những lợi ích vô giá cho con người. Xơ dừa được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau trong nông nghiệp. Chất trồng này được làm từ vỏ của trái dừa xé ra. Phần xơ ở dạng khô và thường có sắc màu nâu vàng đấy nhé.

Xơ dừa trồng lan giá rẻ mà chất lượng lại không chê vào đâu được!

Che phủ bề mặt đất trồng

xơ dừa trồng lan giá rẻ

Tác dụng che phủ của xơ dừa

Trồng lan hay bất cứ loại cây gì thì có lẽ đất trồng vẫn là quan trọng số 1! Bề mặt đất không thông thoáng thì cây trồng cũng sẽ không thể sinh sôi, phát triển. Vì vậy mà xơ dừa chính là lựa chọn hàng đầu! Bởi lẽ loại giá thể này có khả năng che chắn, che phủ bề mặt đất. Khi thời tiết nóng bức, nhiệt độ và ánh sáng sẽ phản chiếu trực tiếp xuống bề mặt đất. Lúc đó, cây trồng cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Cung cấp độ ẩm cho đất trồng

xơ dừa trồng lan giá rẻ

Cung cấp ẩm và giữ ẩm tuyệt đối cho cây phát triển

Khi trộn xơ dừa với các chất hữu cơ hay đất thì việc cung cấp độ ẩm sẽ vô cùng hiệu quả. Hỗn hợp này dùng để đóng bầu trồng các cây con, cũng có thể dùng để gieo hạt ở giai đoạn cây còn nhỏ. Đây là bước đệm đầu tiên giúp cây con phát triển nhanh chóng. Xơ dừa trồng lan giá rẻ mà lại chất lượng là bởi thế!

Để phát huy tối đa công dụng của xơ dừa thì nhà vườn nên ủ thật kỹ. Nếu cẩu thả, một số chất trong xơ dừa có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng, đặc biệt là đối với bộ rễ.

Xơ dừa trồng lan giá rẻ nhưng trông không hề “rẻ” chút nào. Bởi lẽ, những giỏ lan, chậu lan khi bỏ thêm xơ dừa vào thì trông sẽ cực kỳ xinh xắn. Vừa hiệu quả, tiết kiệm lại vừa thân thiện với thiên nhiên, đúng không nào!

Những loại xơ dừa trồng lan giá rẻ

xơ dừa trồng lan giá rẻ

Các loại xơ dừa trồng lan thông dụng

Mụn dừa, mùn dừa trồng lan

Đây là dạng xơ dừa phổ biến nhất. Với tác dụng giữ ẩm rất tốt, sử dụng loại xơ dừa trồng lan giá rẻ này khiến bề mặt đất thêm tơi xốp. Bởi vì ở dạng mụn nên vô cùng thích hợp để ủ lan con đang còn nhỏ. Mụn dừa giúp cây hấp thụ nhiều chất cần thiết. Ngoài ra, sử dụng mụn dừa để ủ phân hữu cơ bón cho lan là một lựa chọn rất tuyệt vời đấy!

Xơ dừa băm trồng lan

Loại xơ dừa được băm thành khúc nhỏ cỡ đốt ngón tay được gọi là “xơ dừa băm”. Với hình dạng như thế, xơ dừa trồng lan giá rẻ mà lại vô cùng thông thoáng. , Chính vì thế mà được lót bên dưới đáy chậu giúp cho đất không bị trữ nước. Và bộ rễ càng có khả năng bám chắc vào, giữ ẩm tốt hơn.

Xơ dừa sợi trồng lan

Xơ dừa sợi được xé nhỏ từ vỏ dừa. Loại này được dùng để bó bên ngoài cây lan khi ghép cây lên khúc gỗ. Tác dụng giữ ẩm của loại xơ dừa vô cùng đáng gờm đấy!

Xơ dừa miếng trồng lan

Những miếng xơ dừa thường được dùng phổ biến bởi các nhà vườn cỡ lớn. Một số loại lan vũ nữ hay dendro… đều sử dụng xơ dừa miếng để trồng.

Xơ dừa trồng lan giá rẻ nhưng những điều mà nó đem lại thì không hề nhỏ bé và tầm thường chút nào. Đọc qua những công dụng của xơ dừa mà chúng tôi cung cấp trên đây thì có lẽ bạn đã hoàn toàn cảm nhận được điều đó. Trồng lan khiến không gian sống thêm thanh tao và tươi mát. Và chúng tôi hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của giá thể xơ dừa, bạn sẽ tạo ra không gian cho riêng mình, đáng sống và tươi đẹp như thế!

Xem thêm: Trồng cây bằng xơ dừa